Sản phẩm OCOP của Bạc Liêu chinh phục thị trường
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ góp phần nâng cao đời sống mà còn thay đổi nhận thức của người dân Bạc Liêu từ sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị các đặc sản.
Góp phần phát triển kinh tế nông thôn
Sau hơn 6 năm triển khai Chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) của tỉnh Bạc Liêu đã gặt hái nhiều thành công, tạo hướng đi mới trong sản xuất kinh doanh các sản phẩm truyền thống có lợi thế. Các sản phẩm OCOP của Bạc Liêu ngày càng có chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng và phù hợp với thị trường.
Đến nay tỉnh Bạc Liêu đã công nhận 145 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 31 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 114 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao cho 69 chủ thể OCOP, 2 sản phẩm muối tinh và muối hạt Bạc Liêu đang hoàn thành thủ tục đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận sản phẩm OCOP 5 sao.
Các chủ thể từng bước tăng quy mô, cải thiện mô hình tổ chức quản lý, không ngừng cải tiến về chất lượng, tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường. Đặc biệt, chương trình OCOP đã lan tỏa mạnh mẽ, trở thành một trong những giải pháp quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới. Các sản phẩm sau khi được công nhận tăng doanh thu khoảng 10 - 30%; tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động nông thôn, với mức lương từ 3 - 5 triệu đồng/tháng.
Bà Trần Thị Bảy, Chủ cơ sở Yến Sào cao cấp Hùng Nhi ở xã Vĩnh Trạch, thành phố Bạc Liêu cho biết, khi được công nhận OCOP 3 sao, sản phẩm Yến Sào cao cấp Hùng Nhi của đơn vị ngày được càng được người tiêu dùng tín nhiệm và tin dùng. Nhờ được hỗ trợ, sản phẩm đạt chứng nhận, lại được gắn với trưng bày, quảng bá mà sản phẩm Yến sào cao cấp Hùng Nhi được người tiêu dùng trên cả nước biết đến, sức tiêu thụ tăng lên và giá trị nâng cao.
Theo nhận xét của Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu, các sản phẩm được công nhận phù hợp với thị hiếu và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Bằng nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau, đến nay, nhiều sản phẩm OCOP được trưng bày và tiêu thụ qua các kênh bán hàng, đưa vào các hệ thống phân phối hiện đại trong và ngoài tỉnh.
Phần lớn, sản phẩm OCOP của Bạc Liêu đã được kết nối trên sàn giao dịch thương mại điện tử như: madeincamau.com (tỉnh Cà Mau), voso.vn (Viettel), postmart.vn (VNPT) và các kênh khác như Lazada, Amazon, Alibaba, Zalo, Facebook… Đặc biệt, một số sản phẩm còn xuất khẩu qua các thị trường Úc, Canada, Trung Quốc, Singapore…
Đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Bên cạnh thuận lợi, các chuyên gia, doanh nghiệp cũng chỉ ra một số khó khăn cần khắc phục. Việc triển khai Chương trình OCOP của Bạc Liêu còn nhiều khó khăn, bất cập, nhiều sản phẩm OCOOP chưa thể thâm nhập sâu vào thị trường, trong khi nhu cầu của người dân và du khách là rất lớn, nguyên nhân một phần là do chưa làm tốt công tác xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm.
Theo bà Nguyễn Thị Xuân Thảo, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Muối Bạc Liêu cho rằng sản, để đưa sản phẩm OCOP vươn xã chính phục thị trường cần tổ chức hiệu quả các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP của các địa phương tại thị trường trong nước và xuất khẩu.
Với chiến lược nâng cao hệ thống quản lý chất lượng, cải tiến công nghệ sản xuất và đóng gói, Công ty Cổ phần Muối Bạc Liêu đã đưa ra những sản phẩm từ muối như muối hạt truyền thống, muối tinh khiết, muối gia vị, muối qùa tặng…vào danh sách sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn cao. Những sản phẩm này không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn hướng đến xuất khẩu, góp phần quảng bá hình ảnh Bạc Liêu ra thế giới.
Đại diện HTX Rau Sạch Đoàn Kết ở thành phố Bạc Liêu chia sẻ, trong sản xuất rau màu nói chung và sản phẩm bông hẹ của HTX nói riêng, sản phẩm làm ra tiêu thụ còn nhiều bấp bênh. Hiện tại đối với sản phẩm hẹ bông của HTX Rau sạch Đoàn kết đã liên kết với một số đơn vị như Nam Nhiên Food, Siêu thị G Bạc Liêu để cung cấp sản phẩm nhưng số lượng không nhiều. HTX đang có nhu cầu mở rộng thị trường liên kết cung cấp sản phẩm, không những sản phẩm OCOP hẹ bông mà thêm nhiều sản phẩm khác của HTX…
Để chương trình OCOP của địa phương phát triển xứng tầm, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều chỉ đạo các Sở, Ngành địa phương và các chủ thể OCOP xây dựng website để tuyên truyền Chương trình và quảng bá các sản phẩm OCOP. Đi liền với đó là tăng cường công tác hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến để hoàn thiện quy trình sản xuất và mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Đẩy mạnh hơn nữa hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP thông qua công tác tổ chức hội chợ cấp tỉnh; tham gia các hội chợ cấp vùng, cấp quốc gia và quốc tế (Thái Lan, Châu Âu, Nhật Bản,...), ,... để quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh.Đa dạng hóa các hình thức thương mại, đặc biệt là năng lực tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP. Đồng thới kết nối và quảng bá, thương mại sản phẩm OCOP trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử,... nhằm góp phần tạo sức lan tỏa, nâng cao hình ảnh sản phẩm và thương hiệu OCOP trên thị trường.