Giáo dục

Thay đổi cấu trúc đề kiểm tra định kỳ của học sinh phổ thông

Nguyễn Hoài 19/12/2024 17:13

Từ học kỳ 2, năm học 2024 - 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đổi cấu trúc đề kiểm tra định kỳ của học sinh THCS, THPT.

Bộ GDĐT vừa có công văn gửi các sở GDĐT hướng dẫn việc thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá đối với cấp THCS, THPT.

Học sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm học 2023-2024.
Học sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội.

Theo đó, đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số, Bộ GDĐT đề nghị các sở GDĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục ở cấp THPT xây dựng ma trận, bản đặc tả, đề kiểm tra và hướng dẫn chấm đề kiểm tra định kì bảo đảm các yêu cầu về chuyên môn, kỹ thuật (tham khảo theo phụ lục Bộ GDĐT gửi kèm theo), triển khai từ học kỳ 2 năm học 2024-2025.

ma-tran.jpg
Ma trận đề kiểm tra định kỳ đối với học sinh từ học kỳ II năm học 2024-2025. Ảnh: Bộ GDĐT.

Theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, từ học kỳ II năm học 2024-2025, ma trận mới để kiểm tra định kỳ của các môn đánh giá bằng điểm số như toán, vật lý, hóa, sinh sẽ gồm 4 phần: Trắc nghiệm nhiều lựa chọn (3 điểm); trắc nghiệm đúng/sai (2 điểm); trắc nghiệm dạng trả lời ngắn (2 điểm) và tự luận (3 điểm).

Như vậy, trong phần trắc nghiệm khách quan (7 điểm), học sinh phải giải quyết các dạng câu hỏi: Nhiều lựa chọn (chiếm 3 điểm); đúng - sai (chiếm 2 điểm); trả lời ngắn (chiếm 2 điểm).

Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn, với các câu hỏi dạng “Đúng - Sai”, mỗi câu hỏi sẽ bao gồm 4 ý nhỏ, mỗi ý học sinh phải chọn đúng hoặc sai.

Với các câu hỏi dạng “Trả lời ngắn”, đối với môn học không sử dụng dạng này thì chuyển toàn bộ số điểm cho dạng “Đúng - Sai”.

Bộ GDĐT đề nghị các sở GDĐT căn cứ nội dung đã được tập huấn cho giáo viên cốt cán vào tháng 11/2024, tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên của các cơ sở giáo dục có thực hiện chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn quản lý.

Nguyễn Hoài