Văn hóa

Những người viết tình ca

Phương Anh 23/12/2024 09:38

Giải thưởng âm nhạc uy tín hàng đầu của Việt Nam “Làn sóng xanh” vừa vinh danh 2 nhạc sĩ Dương Thụ và Bảo Chấn với giải Thành tựu 2024. Việc vinh danh 2 nhạc sĩ gạo cội nhằm ghi nhận những đóng góp của họ cho âm nhạc Việt Nam.

anhtren.jpg
Nhạc sĩ Dương Thụ và nhạc sĩ Bảo Chấn nhận giải Thành tựu Làn sóng xanh 2024.

Gửi cho người nghe những giấc mơ của tôi

Trong số những nhạc sĩ làm nên trào lưu nhạc nhẹ cách đây hơn 30 năm, Dương Thụ là một nhạc sĩ mang tính tiên phong với nhiều ca khúc trữ tình sang trọng và lắng đọng. Âm nhạc của Dương Thụ không ồn ào nhưng có độ ngấm sâu và lâu dài khi vừa phảng phất âm hưởng dân tộc và hơi thở âm nhạc hiện đại. Không chỉ đẹp về giai điệu, mà ca từ trong ca khúc của nhạc sĩ Dương thụ cũng rất đẹp. Vì thế nhiều người cho rằng thơ và nhạc quyến luyến trong ca khúc của ông rất khó tách rời, tạo nên một tổng thể thống nhất.

Trong gia tài ca khúc đáng nể của nhạc sĩ Dương Thụ, nhiều thế hệ người yêu âm nhạc cho tới tận bây giờ vẫn bị cuốn hút bởi “Bài hát ru cho anh”, “Tháng tư về”, “Họa mi hót trong mưa”, “Tiếng sóng”, “Gọi anh”, “Cho em một ngày”, “Hơi thở mùa xuân”, “Mong về Hà Nội”...

Không chỉ sáng tác, nhạc sĩ Dương Thụ còn là một nhà giáo dục âm nhạc, nhiều người đã trưởng thành từ qua đào tạo của ông. Đặc biệt, nhiều ca sĩ đã ghi được tên tuổi mình trong làng âm nhạc cũng như công chúng khi trình diễn những ca khúc của nhạc sĩ Dương Thụ, trong đó có Hồng Nhung và Thanh Lam - 2 nữ diva chịu ảnh hưởng rất lớn từ ông.

Nổi tiếng, nhưng Dương Thụ là nhạc sĩ kiệm lời. Ông luôn có sự nghiêm túc của một người làm giáo dục, có tâm và tầm của một người làm văn hóa, và sự nhạy cảm của một người làm nghệ thuật. Sinh ra và lớn lên với làng quê miền Bắc, nhưng lại có nhiều năm lập nghiệp ở TPHCM, trong ông luôn phảng phất tâm hồn của một người Hà Nội xưa và một trí thức hiện đại nhiệt tình với sự nghiệp văn hóa.

Tốt nghiệp khoa Văn, thành công trong lĩnh vực âm nhạc đến với ông có thể nói là khá muộn màng nhưng sự thành công ấy lại rất bền bỉ. Nhiều người nhận xét, nhạc sĩ Dương Thụ đem sự lãng mạn vào ca khúc một cách hồn hậu, không phải lên gân, cũng không quá cầu kỳ về kỹ thuật. Nhưng trong những lần hiếm hoi khi tự nói về mình, ông cho biết: Con người ông là 4 trong 1: Con người của gia đình, con người hoạt động xã hội, con người sản xuất âm nhạc và con người sáng tác.

“Cảm giác về mỗi con người này là khác nhau, không thể so sánh. Nhưng trong tôi con người sáng tác là lớn nhất vì ở đó tôi được trọn vẹn là tôi, còn những cái kia tôi là một phần của người khác” - nhạc sĩ Dương Thụ nói.

Đã qua tuổi 80, nhưng ông vẫn đắm đuối với sáng tạo nghệ thuật. Bề ngoài ông vẫn vậy, có sự hiền lành, dễ chịu, phóng khoáng và hiện đại trong cách hành xử lẫn suy nghĩ, đôi khi thâm trầm. Trái tim ông vẫn thổn thức với đời sống âm nhạc nước nhà. Khi làm bộ đĩa than 16 bài của mình, ông nói một cách đơn giản là “tôi xin gửi cho người nghe những giấc mơ của tôi, những giấc mơ man mác buồn, những giấc mơ chan chứa hy vọng về một ngày mai tươi sáng, tốt đẹp hơn”.

Người viết tình ca

Tuy không có nhiều tác phẩm, nhưng nhạc sĩ Bảo Chấn đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với những bản ballad mang giai điệu nhẹ nhàng và đầy cảm xúc.

Ông và Dương Thụ là “tri kỷ âm nhạc”, họ đã cùng nhau thành lập ban nhạc trẻ có tên là “Trống Đồng”, sau này là một trung tâm ca nhạc nổi tiếng ở TPHCM. Cũng như Dương Thụ, Bảo Chấn là một trong những nhạc sĩ thế hệ đầu của nhạc trẻ Việt Nam từ cuối những năm 80, đầu 90 của thế kỷ trước. Ông cũng được coi như một trong những nhân vật tiên phong ở lĩnh vực hòa âm phối khí cho nhạc nhẹ tại Việt Nam.

Sinh tại Huế, năm 1950, Bảo Chấn là con đầu trong một gia đình thuộc dòng dõi hoàng tộc.

Nhạc sĩ Bảo Chấn tốt nghiệp Trường Âm nhạc Sài Gòn năm 1968. Sau đó ông được biết đến trong vai trò nhạc công chơi piano. Khoảng đầu những năm 80 ông mới viết ca khúc, cùng với chơi đàn và phối khí. Trong đó album “Đoản khúc thu Hà Nội” của ca sỹ Hồng Nhung (Hồng Nhung vol.1) do ông phối khí thành công ngoài trông đợi. Sau đó, ông còn hòa âm thành công nhiều sáng tác trong album của Lam Trường và một số ca sĩ khác.

Nhắc tới Bảo Chấn, công chúng yêu nhạc nhớ tới: “Hoa cỏ mùa xuân”, “Tình thôi xót xa”, “Một ngày mùa đông”, “Bên em là biển rộng”...

Cũng như Dương Thụ, nhạc sĩ Bảo Chấn cũng ít khi nói về mình. Sau nhiều năm vắng bóng, hơn 2 năm trước khi ông xuất hiện trong chương trình “The cover show” (Sắc màu âm nhạc), trước thắc mắc của nhiều người, nhạc sĩ Bảo Chấn chỉ nói một cách đơn giản là cảm thấy vui khi các bạn trẻ thích và chọn ca khúc của ông để thể hiện. Công việc sáng tác với ông sau cả chục năm “im hơi lặng tiếng” cũng không có gì thay đổi, “nhưng cảm xúc ở 2 thời điểm khác nhau nhiều” dù chủ đề trong sáng tác vẫn xoay quanh những cảm xúc của con người như yêu thương, hờn giận.

Được mệnh danh là “người viết tình ca”, có khi còn được gọi là người mở đường cho dòng nhạc thị trường, theo nhạc sĩ Bảo Chấn, với âm nhạc Việt Nam, những bản tình ca không bao giờ cũ nhưng ở mỗi thời điểm tình ca sẽ có những đặc tính riêng mang tính thời cuộc. Và nó chỉ thành công khi tiếng lòng của người nhạc sĩ trở thành tiếng lòng của mọi người trong một tình cảm chân thành.

Phương Anh