Giao thông

Hải Phòng: Duyệt chi gần 11.000 tỷ đồng xây dựng ‘siêu’ đường sắt

Phương Thanh 21/02/2025 10:32

HĐND TP Hải Phòng đã thông qua Nghị quyết thống nhất đóng góp gần 11.000 tỷ đồng ngân sách địa phương để giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng một đoạn nhánh trong Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo Nghị quyết được thông qua tại kỳ họp thứ 23, HĐND TP Hải Phòng khóa XVI diễn ra chiều 20/2, Hải Phòng quyết định đóng góp kinh phí khoảng 10.960 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn Hải Phòng.

9.jpg
Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế - Quốc hội khảo sát thực tế Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại vị trí Ga đường sắt Cảng Lạch Huyện đầu tháng 2/2025. Ảnh: Đàm Thanh.

Trong đó, 5.860 tỷ đồng phục vụ công tác giải phóng mặt bằng bao gồm tuyến chính và các tuyến nhánh (nhánh Nam Đình Vũ – Đình Vũ; nhánh Nam Hải Phòng – Nam Đồ Sơn). Khoảng 5.100 tỷ đồng thực hiện đầu tư xây dựng nhánh đường sắt đi cảng Nam Đồ Sơn, dài 12 km và ga Nam Đồ Sơn.

Hải Phòng đánh giá tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng có tác động rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói riêng và mang lại hiệu quả kinh tế xã hội nói chung, góp phần từng bước phát triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ.

Trước đó, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Điểm đầu tuyến đường sắt tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng). Theo kế hoạch, dự án được triển khai từ năm 2026 và hoàn thành vào năm 2030. Dự án được chia làm 2 giai đoạn với sơ bộ tổng mức đầu tư trên 203.000 tỷ đồng.

10.jpg
Mặt bằng tổng thể tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

“Siêu” đường sắt trên có tổng chiều dài hơn 403 km, với tuyến chính dài 388 km và các tuyến nhánh dài 15 km (không bao gồm tuyến nhánh đi Nam Đồ Sơn dài 12 km). Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa; bảo đảm hiện đại, đồng bộ, an toàn và hiệu quả.

Đoạn tuyến đi qua địa phận TP Hải Phòng có chiều dài tuyến chính là 46,18 km và 2 tuyến nhánh dài 20,57 km (từ ga Nam Hải Phòng - ga Nam Đồ Sơn và từ Trạm tác nghiệp kỹ thuật Nam Đình Vũ - ga Đình Vũ). Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua 9 tỉnh, thành gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Phương Thanh