Góc nhìn Đại Đoàn Kết

Câu view thì... mắc lưới

Lê Anh Đức 05/03/2025 09:19

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hồ Chí Minh vừa thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Hồ Ngọc Tuấn (sinh năm 2000, ở huyện Bình Chánh) và 8 đồng phạm về hành vi gây rối trật tự công cộng. Trước đó, Tuấn và các đồng phạm đã khênh quan tài đi diễu phố để quay clip đăng lên mạng xã hội với mục đích câu view, câu like, bán hàng online. Hành vi của nhóm người trên gây ảnh hưởng xấu đến xã hội, khiến dư luận bức xúc.

Theo điều tra ban đầu của cơ quan công an, đầu năm 2024, Hồ Ngọc Tuấn tạo tài khoản TikTok tên “nerverGG” với mục đích kinh doanh online. Tháng 10/2024, Tuấn hợp tác bán quần áo online với Nguyễn Văn Quyết và Vũ Thị Thanh Xuân (vợ Quyết), thông tin quảng cáo được đăng trên trang cá nhân TikTok nerverGG. Do thông tin quảng cáo thông thường không thu hút được nhiều khách nên Tuấn nghĩ cách tạo ra “độc chiêu”.

Tuấn đến cơ sở mai táng ở xã Long Trạch (huyện Cần Đước, Long An) gặp Nguyễn Văn Thẩm mua một cỗ quan tài với giá 3,5 triệu đồng. Tuấn yêu cầu Thẩm sơn quan tài màu đen và dán bên hông của quan tài 2 dòng chữ “NeverGG” và “Die Everyday”, đồng thời nhờ người này thuê thêm 4 người khác (tiền công 500.000 đồng/người) mặc áo do Tuấn thiết kế khiêng quan tài diễu phố để anh ta quay clip đăng quảng cáo trên TikTok.

Trưa ngày 1/3, Tuấn đăng video clip khiêng quan tài diễu phố gây xôn xao dư luận. Chỉ chưa đầy 2 ngày đăng tải, video clip nói trên đã thu hút hơn 8.000 yêu thích, gần 1.000 bình luận, hơn 4.000 lượt chia sẻ và 366 lượt lưu video. Đây chính là mục đích khi “sản xuất phim” của Tuấn, bởi càng nhiều lượt người vào xem video clip thì cơ hội bán hàng sẽ càng cao, doanh thu bán hàng online của Tuấn cũng sẽ theo đó mà tăng vọt.

Tuấn không phải là người đầu tiên nghĩ ra, có lẽ cũng chưa phải là người cuối cùng tạo ra video clip gây sốc để câu khách. Thực tế đã có khá nhiều streamer áp dụng thủ thuật này để lôi kéo cư dân mạng xã hội vào xem, từ đó tăng doanh số bán hàng online. Để thu hút cộng đồng mạng vào xem, các streamer không từ thủ đoạn, họ có thể quay cả những hình ảnh phản cảm, bạo lực, nguy hiểm, gây hiểu lầm tạo hiệu ứng xấu cho xã hội.

Vẫn biết, hiện bán hàng online trên Fakebook, TikTok... đang là xu hướng phát triển tất yếu của xã hội. Song, bên cạnh những người làm ăn chân chính luôn có những chủ cửa hàng online muốn trục lợi bất chính. Những người này trong giới gọi là “marketing underground”, cái tên ám chỉ hoạt động không chính thống và không từ thủ đoạn. Họ luôn sử dụng chiêu trò lừa gạt khách hàng để bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Ngoài việc sử dụng những video clip gây sốc để lôi kéo người xem, giới marketing underground thường sử dụng ngôn từ hoa mỹ, lôi cuốn và thôi thúc mọi người mua hàng của họ. Để khách hàng tin tưởng, họ khoe doanh số, doanh thu “khủng” với hình ảnh tiền nhiều trong tài khoản hay những tệp tiền mặt mệnh giá cao đặt trước mặt, hoặc công bố số lượt người mua hàng cao, bình luận tốt, mà thực chất chỉ là những “chân gỗ” của họ.

Chính vì những lời ngon tiếng ngọt dụ dỗ, cộng với những hình ảnh “độc, lạ” của các chủ cửa hàng online mà rất nhiều khách hàng đã “sập bẫy” mua phải hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng để rồi vẫn phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã hết sức cố gắng phát hiện, xử lý khá nhiều chủ cửa hàng online có hành vi gian dối nhưng vẫn chưa thể xóa hẳn vấn nạn nhức nhối xã hội này.

Trở lại câu chuyện Hồ Ngọc Tuấn và các đồng phạm đăng tải video clip khiêng quan tài diễu phố để bán hàng online. Có thể trong ý thức chủ quan của những người này không hề muốn gây rối, nhưng hành vi của họ đã ảnh hưởng xấu đến xã hội, hết sức phản cảm, khiến nhiều người thấy bất bình, bày tỏ sự bức xúc, phẫn nộ, không phù hợp với văn hóa, đạo đức, đi ngược lại những giá trị, hình ảnh tốt đẹp trong cuộc sống. Vì thế, cái giá mà những người này phải trả khá đắt, đó là họ phải đối mặt với bản án nghiêm khắc vì hành vi gây rối trật tự công cộng.

Vậy là chỉ để bán được nhiều quần áo hơn, doanh thu cao hơn, Tuấn và các đồng phạm đã đưa ra “chiêu độc” là quay video clip khiêng quan tài diễu phố đăng tải lên TikTok. Mục đích bán hàng online chưa biết có đạt được không, nhưng những người này đã phải đối mặt với bản án trong tương lai.

Lê Anh Đức