Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội bứt phá trong bảng xếp hạng thế giới năm 2025

Nguyễn Hoài 13/03/2025 11:06

Trong Bảng xếp hạng QS thế giới theo lĩnh vực năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội có sự bứt phát mạnh mẽ với 2 nhóm lĩnh vực và 12 lĩnh vực được xếp hạng. Trong số này có 10/12 lĩnh vực trong top 500.

Thông tin từ Đại học Quốc gia Hà Nội sáng 13/3 cho biết, Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) vừa công bố kết quả bảng xếp hạng các trường đại học theo 55 lĩnh vực thuộc 5 nhóm lĩnh vực của 1.747 cơ sở giáo dục đại học với khoảng 21.000 chương trình đào tạo ở các trường đại học.

Đại học Quốc gia Hà Nội tinh giản 11 đơn vị đầu mối. Ảnh: VNU
Đại học Quốc gia Hà Nội có sự bứt phát mạnh mẽ với 2 nhóm lĩnh vực và 12 lĩnh vực được xếp hạng trong bảng xếp hạng QS năm 2025. Ảnh: VNU.

Trong Bảng xếp hạng QS thế giới theo lĩnh vực năm 2025 (QS WUR by Subject 2025), Đại học Quốc gia Hà Nội có sự bứt phát mạnh mẽ với 2 nhóm lĩnh vực và 12 lĩnh vực được xếp hạng, trong đó 10/12 lĩnh vực trong top 500.

Trong số 12 lĩnh vực của Đại học Quốc gia Hà Nội được xếp hạng trong QS WUR by Subject 2025, có 5/12 lĩnh vực lần đầu được xếp hạng, 5/12 lĩnh vực gia tăng vị trí xếp hạng so với kỳ trước và 1 lĩnh vực được xếp hạng trở lại.

Bên cạnh đó, trong kỳ xếp hạng QS WUR by Subject 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng có 2 nhóm lĩnh vực được xếp hạng trở lại là Nhóm lĩnh vực “Kỹ thuật và Công nghệ” thuộc top 451-500 và Nhóm lĩnh vực “Khoa học xã hội và quản lý” thuộc top 501-500.

dhqg.jpg
Bảng xếp hạng QS năm 2025 xếp hạng 1.747 cơ sở giáo dục đại học với khoảng 21.000 chương trình đào tạo ở các trường đại học. Ảnh: VNU.

Đại học Quốc gia Hà Nội có 2 nhóm lĩnh vực được xếp hạng trở lại là nhóm lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ ở top 451-500 và nhóm lĩnh vực khoa học xã hội và quản lý ở top 501-50.

Bảng xếp hạng QS năm 2025 xếp hạng 1.747 cơ sở giáo dục đại học với khoảng 21.000 chương trình đào tạo ở các trường đại học.

Các tiêu chí xếp hạng của QS nhấn mạnh vào đóng góp và tác động của chất lượng đào tạo của một ngành/lĩnh vực đào tạo đối với xã hội (thông qua đánh giá của học giả và nhà tuyển dụng); các đóng góp cho hoạt động nghiên cứu khoa học (thông qua mức độ trích dẫn và chỉ số H-index) và khả năng quốc tế hóa trong nghiên cứu khoa học (thông qua mạng lưới nghiên cứu quốc tế).

Nguyễn Hoài