Góp ý đồ án quy hoạch Khu phi thuế quan gắn với sân bay Chu Lai
Sáng 14/3, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị góp ý hồ sơ đồ án quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2000) Khu phi thuế quan gắn với sân bay Chu Lai, Khu kinh tế mở Chu Lai.

Tại hội nghị, lãnh đạo Ban quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp (BQL) tỉnh Quảng Nam đã báo cáo tổng hợp về quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2000) Khu phi thuế quan gắn với sân bay Chu Lai, Khu kinh tế mở Chu Lai.
Cụ thể, phạm vi quy hoạch thuộc địa bàn thị trấn Núi Thành, xã Tam Quang, xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, với quy mô quy hoạch là 223,26 ha. Nơi đây có vị trí thuận lợi, giáp với Cảng hàng không Chu Lai; có đường Võ Chí Công đi qua; gần các cảng biển, quốc lộ 1A, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và cách TP Tam Kỳ 26 km về phía Tây Bắc, cách Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi 13 km về phía Đông Nam.
Trước đó, đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế mở Chu Lai đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1737/QĐ-TTg ngày 13/12/2018. Theo đó, tổng diện tích các Khu phi thuế quan là 1.012 ha, được bố trí một khu gắn với sân bay Chu Lai 225 ha; một khu gắn với khu bến cảng Tam Hiệp 40 ha; một khu gắn với khu bến cảng Tam Hòa 747 ha, thuộc địa bàn xã Tam Quang, xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Về các vấn đề cần giải quyết, lãnh đạo BQL cho rằng, cần rà soát, khớp nối tất cả các đồ án quy hoạch có liên quan trong phạm vi nghiên cứu, đặc biệt là định hướng của đồ án, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai của tỉnh Quảng Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến 2050; khớp nối đồng bộ hạ tầng quy hoạch giữa đồ án quy hoạch phân khu Khu phi thuế quan gắn với sân bay Chu Lai và các đồ án quy hoạch phân khu khác đã và đang triển khai…
Trình bày ý kiến tại cuộc họp, ông Phạm Bê, nguyên Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai Quảng Nam đề nghị xem xét sắp xếp, bố trí cho đồng nhất theo từng phân khu chức năng sử dụng đất. Việc khai thác, hoạt động của Khu phi thuế quan chủ yếu từ hoạt động của sân bay Chu Lai, qua đó kêu gọi nhà đầu tư dự án mới hiệu quả. Đồ án quy hoạch chưa thấy phương án so sánh để qua đó lựa chọn phương án quy hoạch tối ưu, có tính khả thi cao.

“Diện tích đất ở nông thôn bị thu hồi là 49,20 ha, chiếm 22,04% của 500 hộ dân. Do đó, phạm vi quy hoạch thu hồi diện tích đất ở rất lớn nên ngoài việc bồi thường, hỗ trợ theo quy định của Nhà nước thì việc bố trí tái định cư như thế nào, bố trí người dân bị thu hồi đất ở vào các khu tái định cư ra sao để người dân sớm ổn định cuộc sống, sớm thực hiện bàn giao mặt bằng là câu hỏi đặt ra”, ông Phạm Bê nêu ý kiến.
Hội nghị cũng đã ghi nhận nhiều ý kiến góp ý, phản biện của các chuyên gia tư vấn và các đơn vị, địa phương liên quan về bố cục, điều chỉnh quy hoạch kỹ thuật, bổ sung thêm đánh giá điều kiện hình thành đồ án quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2000) Khu phi thuế quan gắn với sân bay Chu Lai, Khu kinh tế mở Chu Lai.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Nam đánh giá, các ý kiến đóng góp của các đại biểu rất chất lượng. Mặt trận tỉnh sẽ tổng hợp báo cáo lãnh đạo tỉnh, hoàn thiện hồ sơ đồ án quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2000) Khu phi thuế quan gắn với sân bay Chu Lai, Khu kinh tế mở Chu Lai.
Theo ông Thanh, Khu phi thuế đi vào hoạt động sẽ là khu tổng hợp sản xuất, gia công chế biến, hoạt động thương mại, dịch vụ logistic đa chức năng góp phần thu hút và giữ chân khách du lịch, đồng thời giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người lao động tại địa phương.