Chú trọng sản xuất xanh
Theo dự báo, năm 2025 kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn thách thức. Dù vậy, cộng đồng doanh nghiệp (DN) vẫn nỗ lực đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. Nhiều DN còn đưa mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu năm 2025 sẽ cao hơn năm 2024, trong đó, chú trọng phát triển sản phẩm xanh.

Tăng sản lượng và doanh thu xuất khẩu
Bà Lê Thị Giàu – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Bình Tây cho biết, năm nay đơn vị đặt mục tiêu sản lượng xuất khẩu cao gấp đôi năm ngoái với doanh thu khoảng 500 tỷ đồng. Để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang thị trường các nước, DN tăng cường xây dựng nhiều nhà máy với nguyên liệu sản xuất xanh, sạch chọn lọc tốt từ nông dân. Theo bà Giàu, hiện nay các sản phẩm bún, miến, phở của DN đã xuất khẩu sang tất cả thị trường như: Hàn Quốc, Canada, Hoa Kỳ, châu Âu... “Thời gian tới chúng tôi sẽ tập trung phát triển những sản phẩm sức khỏe cho người tiêu dùng. Đơn cử như các loại cháo cho trẻ em giúp phát triển thể chất tốt hơn” - bà Giàu chia sẻ.
Là một trong những DN xuất khẩu nông sản sang các nước khá tốt, hiện nay Vina T&T còn là đơn vị dẫn đầu xuất khẩu vào Mỹ cũng như các nước lớn như Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc… Năm 2025, nhà xuất khẩu nông sản này sẽ tập trung mở rộng thị trường xuất khẩu sang Trung Đông và Halal. Liên quan đến kế hoạch xuất khẩu, ông Nguyễn Đình Tùng – Chủ tịch Vina T&T cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu năm nay tăng khoảng 17 - 18% so với năm ngoái. Để đạt được mục tiêu trên Vina T&T nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo sản phẩm đạt các tiêu chuẩn chất lượng của các nước. Đặc biệt, công ty chú trọng đầu tư nguyên liệu, nhân lực và công nghệ để đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm xanh”. Theo ông Tùng, sản phẩm xanh được đề cập đến nhiều nhưng chưa có một quy chuẩn nào rõ ràng. Để đón đầu tiêu chuẩn mới của thị trường, DN đã chuẩn bị trước một cách đầy đủ, khi thị trường xuất khẩu cần là đáp ứng ngay.
Tương tự, đối với ngành dệt may, trong năm 2025, DN ngành dệt may hy vọng đơn hàng có thể tăng hơn từ 10 - 15% so với năm trước. Để đạt được kỳ vọng này, các DN trong ngành cho biết, cần phải hướng đến sản xuất xanh, thân thiện môi trường, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
Giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu
Thông tin thêm về kế hoạch phát triển hàng hóa xuất khẩu trên địa bàn thành phố, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, năm nay thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến để tăng lượng hàng xuất khẩu cho DN. Đơn cử, trong năm 2025, TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai nhiều sự kiện xúc tiến thương mại, các hoạt động bình ổn thị trường, khuyến mãi tập trung... Trong đó, nổi bật là Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025. Theo kế hoạch, Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2025 là sự kiện xúc tiến thương mại nổi bật, giúp hàng Việt vươn xa tới các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Anh, Trung Đông… Đặc biệt, 900 DN tham gia hội chợ với hơn 700 gian hàng sẽ giúp DN giao thương với hệ thống phân phối trong và ngoài nước, giao thương xuyên biên giới trên các sàn thương mại điện tử như Amazon, Alibaba... Ngoài ra, hoạt động kết nối trực tuyến qua livestream cùng KOL/KOC giúp sản phẩm Việt dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng toàn cầu.
Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, thành phố đang hỗ trợ DN tập trung chiến lược xuất khẩu theo hướng “xanh - sạch - số” để thích ứng với yêu cầu của thị trường toàn cầu. Cụ thể, khuyến khích xuất khẩu xanh bằng cách đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Thúc đẩy chuyển đổi số trong thương mại - Ứng dụng AI, thương mại điện tử để tối ưu hóa kênh phân phối và tiếp cận thị trường nhanh hơn. Định hướng xuất khẩu vào các thị trường lớn. Cuối cùng là chú trọng phát triển sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đặc biệt là các sản phẩm như yến sào, sâm, dược liệu và thực phẩm chế biến cao cấp.
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho rằng, nhờ có các hiệp định thương mại tự do với các nước mà sản phẩm Việt đang vươn xa vào thị trường các nước. Đây là nỗ lực lớn của cộng đồng DN và sự đồng hành của cơ quan quản lý. Ông Phú dự báo tình hình kinh tế thế giới vẫn diễn biến phức tạp, bất ổn nên đòi hỏi sự quyết tâm và nỗ lực cao của DN. Thời gian tới, Bộ Công thương cùng với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài sẽ nỗ lực để hỗ trợ cộng đồng DN Việt Nam nắm rõ các thông tin thị trường. Trong đó hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh giúp DN mở rộng thị trường xuất khẩu thuận lợi hơn.
Ngày 27/3, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025. Hội chợ là cơ hội quan trọng để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các nhà mua hàng tạo điều kiện để sản phẩm Việt tiếp cận các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Philippines, Malaysia, Trung Đông, Mỹ, Anh... Sự kiện dự kiến thu hút hơn 700 gian hàng trưng bày với đa dạng các nhóm sản phẩm: nông sản, lương thực, thực phẩm, thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giày, đặc sản vùng miền,...