Giáo dục

Đề xuất không dạy thêm sau 20 giờ

Lâm An 19/04/2025 11:34

Các cơ sở dạy thêm không được hoạt động sau 20 giờ để đảm bảo sức khỏe học sinh, theo dự kiến của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TPHCM.

Thêm thời gian nghỉ ngơi, tăng cường tự học

Theo ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở GDĐT TPHCM, đề xuất này đã tính đến đặc điểm giao thông của thành phố. Cụ thể là đô thị lớn thường xuyên xảy ra kẹt xe vào giờ tan tầm nên Sở tính toán sau khi học sinh tan trường (16 - 17 giờ), các em cần có thời gian thoải mái di chuyển về nhà, ăn uống, rồi đến trung tâm học thêm nếu có nhu cầu. Tất cả những hoạt động này kết thúc trước 20 giờ là phù hợp để đảm bảo thời gian nghỉ ngơi, trò chuyện cùng gia đình thay vì phải học đến tối muộn.

bai-chinh(1).png
Học thêm tiếng Anh tại một trung tâm ở huyện Thanh Trì (Hà Nội). Ảnh: K.Yến

“Nhiều trường ở TPHCM dạy 2 buổi/ngày, học sinh đã ở trường cả ngày. Nếu học thêm thì cần vừa phải để đảm bảo sức khỏe nên kết thúc trước 20 giờ là hợp lý để các em có thời gian bên gia đình” - ông Minh lý giải.

Đây không phải là địa phương đầu tiên đề xuất quy định giờ học thêm. Hải Phòng đang lấy ý kiến góp ý Dự thảo Quyết định ban hành Quy định dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố. Trong đó, có nội dung về thời lượng, thời gian dạy thêm, học thêm thực hiện theo khoản 4 Điều 3 Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT; phù hợp, đảm bảo sức khỏe của học sinh; không tổ chức dạy thêm, học thêm vào các ngày nghỉ lễ do Nhà nước quy định, sau 19 giờ 30 hàng ngày và ngày chủ nhật. Trước đó, từ năm 2018, nhiều ý kiến đã đề xuất TP Hải Phòng về việc không cho phép các cơ sở giáo dục dạy thêm, học thêm sau 19 giờ 30 hàng ngày và chủ nhật.

Hiện đang có hai luồng ý kiến trái chiều liên quan đến quy định này, trong đó có những phụ huynh và học sinh phản đối vì nếu quy định 19 giờ 30 phút hay 20 giờ kết thúc việc học thêm thì lịch học sẽ dồn dập, học sinh sẽ không ăn bữa tối ở nhà cùng cả gia đình được. Đặc biệt, với những học sinh cuối cấp muốn tăng cường thời lượng học thêm để đáp ứng các kỳ thi thì việc quy định cứng thời gian học thêm sẽ khiến các em khó sắp xếp được thời gian biểu vốn kín mít.

GS Nguyễn Mậu Bành - Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam cho rằng, Thông tư 29 nhằm hướng đến mục tiêu không dạy thêm, học thêm tràn lan. Ngay cả với học thêm trong nhà trường, dù địa phương, nhà trường đề xuất nâng thời gian dạy miễn phí cho học sinh, không chỉ tối đa 2 tiết/tuần để đạt kết quả tốt hơn trong bồi dưỡng học sinh giỏi hay phụ đạo cho các em yếu, nhưng Bộ GDĐT khẳng định sẽ không điều chỉnh thời gian dạy thêm trong trường học. Điều này ban đầu có thể chưa quen nhưng về lâu dài, khi thời lượng dạy thêm giảm xuống, thầy cô và nhà trường sẽ ý thức giải quyết nội dung trong thời gian chính khóa, nâng cao chất lượng giảng dạy. Từ đó, chú trọng hướng dẫn học sinh tinh thần tự giác, tự học để không còn phụ thuộc vào giáo viên.

“Cũng với tinh thần đó, việc học thêm ngoài nhà trường cần cân nhắc khi thực sự cần và sắp xếp hợp lý để học sinh có thời gian tự học, tự nghiền ngẫm bài vở thì mới đạt hiệu quả tốt nhất” – GS Nguyễn Mậu Bành nói.

Phụ huynh thấu hiểu, đồng hành

Một vấn đề đặt ra đó là hiện nay ở mỗi địa phương, số lượng trung tâm, hộ kinh doanh cá thể đăng ký dạy thêm tăng lên khá nhiều so với trước chưa kể những tổ chức, cá nhân chưa đăng ký chính thức dạy thêm. Đơn cử, thống kê của TPHCM hiện địa phương này có khoảng 10.000 trung tâm dạy thêm, trong đó 1.300 do giáo viên công lập tổ chức bên ngoài nhà trường. Công tác thanh kiểm tra đối với hoạt động này sẽ không đơn giản do số lượng cần kiểm tra nhiều nhưng lực lượng chức năng mỏng nên cần thêm sự phối hợp của các cơ quan chức năng trên địa bàn, sự vào cuộc giám sát của chính phụ huynh, học sinh để hoạt động này được minh bạch, tuân thủ đúng quy định, tránh tình trạng lách luật, dạy chui.

Bên cạnh đó, giải pháp được TPHCM đang thực hiện đó là đưa vào vận hành cổng thông tin quản lý hoạt động dạy thêm. Dự kiến đến cuối tháng 4, các trung tâm phải công khai số học sinh, học phí, môn học, thời lượng dạy. Đây là căn cứ để các cơ quan quản lý, kiểm tra cũng như phụ huynh, học sinh theo dõi, giám sát và phản ánh nếu phát hiện sai phạm.

TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (quận Ba Đình, Hà Nội) nhìn nhận, dù có hay không quy định giờ học thêm thì phụ huynh cũng cần cân nhắc kỹ khi đăng ký các lớp học thêm cho con em mình. Đặc biệt, không nên lấy lý do công việc để tìm đến học thêm với mong muốn thầy cô trông nom, quản lý con em khỏi tham gia vào các hoạt động không lành mạnh ngoài xã hội. “Chỉ học thêm khi cảm thấy con thực sự cần và vui vẻ, tự nguyện tham gia. Quan trọng hơn là nuôi ý chí, khơi dậy niềm đam mê học tập cho con mới là chìa khóa thành công” – ông Lâm chia sẻ.

Lâm An