Giám sát - Phản biện

Hạ Long (Quảng Ninh): Nhiều khu neo đậu hết hạn vẫn hoạt động

Nguyễn Quý 29/04/2025 07:22

Ngoài khu neo đậu tại điểm tham quan làng chài Vung Viêng (tuyến tham quan số 4 trên vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã hết thời hạn hoạt động, vẫn tồn tại một số điểm neo đậu khác chưa được cấp phép, nhưng Ban Quản lý vịnh Hạ Long vẫn tiếp tục sử dụng.

Anh bai duoi
Bến neo đậu đảo Soi Sim chưa được cấp phép do vướng mắc các kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh.

Như Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh, tính đến thời điểm ngày 12/12/2024, cả giấy phép hoạt động khu neo đậu và giấy chứng nhận đăng kiểm của khu neo đậu Vung Viêng đều đã hết thời hạn cấp phép. Tuy nhiên từ đầu năm 2025 đến nay, khu neo đậu Vung Viêng vẫn hoạt động. Thời điểm chúng tôi có mặt trong các ngày 13/4, 19/4 và 20/4, vẫn có nhân viên của Ban Quản lý vịnh Hạ Long làm nhiệm vụ soát vé; các phương tiện vẫn cập vào khu neo đậu và khu nhà bè bán ngọc trai liền kề để đưa, đón khách.

Hoạt động này diễn ra trong bối cảnh đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa tại các điểm tham quan và lưu trú trên vịnh Hạ Long đã có văn bản gửi Ban Quản lý vịnh Hạ Long yêu cầu sau ngày 12/12/2024, khu neo đậu Vung Viêng không được phép hoạt động tiếp nhận phương tiện ra, vào. Trường hợp Ban Quản lý vịnh vẫn có nhu cầu tiếp tục hoạt động khu vực neo đậu Vung Viêng, phải làm thủ tục xin gia hạn hoạt động theo quy định.

“Trong thời gian hết thời hạn hoạt động và chưa được gia hạn hoạt động hoặc đóng, tạm dừng bến, đề nghị Ban Quản lý vịnh Hạ Long chỉ đạo đơn vị trực thuộc không tiếp nhận phương tiện ra, vào khu vực neo đậu Vung Viêng” - văn bản đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa tại các điểm tham quan và lưu trú trên vịnh Hạ Long nêu rõ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài khu neo đậu Vung Viêng, trên vịnh Hạ Long còn tồn tại một số bến thuộc khu neo đậu khác cũng trong tình trạng hết hạn, nhưng vẫn được Ban Quản lý vịnh Hạ Long sử dụng.

Thông tin từ Ban Quản lý vịnh Hạ Long, tổng số cảng bến, khu neo đậu, chuyển tải do Ban Quản lý vịnh Hạ Long quản lý gồm 19 điểm, trong đó có 2 bến đã cấp phép nhưng hết hạn năm 2024, hiện nay đang trong quá trình xin gia hạn giấy phép hoạt động, gồm Vung Viêng, Ba Hang (hiện nay đang thực hiện cải tạo, sửa chữa hệ thống kỹ thuật để làm căn cứ gia hạn); 3 bến đã được doanh nghiệp đầu tư nhưng chưa đủ điều kiện đưa vào sử dụng do vướng mắc pháp lý (gồm Hang Cỏ, đảo Soi Sim, Hang Trinh Nữ do vướng mắc các kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đến nay chưa khắc phục được).

Về hướng xử lý, đối với 2 bến cần gia hạn (Vung Viêng, Ba Hang), Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết sẽ chủ động hoàn thiện hồ sơ (đến ngày 28/4/2025 đã sửa chữa xong hệ thống kỹ thuật, chưa tiến hành nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng, dự kiến trình hồ sơ cấp phép gia hạn trong tháng 5/2025). Đối với 3 bến do doanh nghiệp đầu tư nhưng bị vướng mắc, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các sở, ban, ngành hướng dẫn Ban và doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc.

Ông Vũ Kiên Cường - Trưởng ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết: Nguyên nhân vì các thiết bị phòng cháy chữa cháy ở các khu neo đậu này đã bị hỏng hóc, cần phải thay thế, sửa chữa. Quá trình triển khai thực hiện chậm, rồi vấn đề bố trí kinh phí mua trang thiết bị chưa đầy đủ, cho nên vẫn chưa hoàn thiện được hệ thống phòng cháy chữa cháy - một trong những tiêu chí để thực hiện đăng kiểm.

“Hiện nay chúng tôi đang cấp kinh phí để mua sắm thật nhanh các trang thiết bị liên quan đến phòng cháy chữa cháy, đồng thời kiểm tra rà soát tất cả các khu neo đậu trên vịnh Hạ Long” - ông Cường nói.

Nguyễn Quý