Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp
Giới chuyên gia khẳng định báo chí cần thể hiện sứ mệnh "người đồng hành tin cậy", phản ánh tiếng nói doanh nghiệp (DN), đề xuất chính sách, lan tỏa mô hình tích cực và đề cao minh bạch, công bằng.
Ngày 5/6/2025, Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức Diễn đàn "Báo chí đồng hành cùng DN vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc". Sự kiện diễn ra trong bối cảnh cả nước hướng tới Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).

PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi – Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị khẳng định: Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ của dân tộc. Một thời kỳ mới mà kinh tế tư nhân không chỉ là “bệ đỡ” mà còn là “động lực tăng trưởng” quan trọng của đất nước. Nghị quyết số 68 - NQ/ TW ( Nghị quyết 68) của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã mở ra hành lang pháp lý, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hội nhập sâu rộng. Do đó, báo chí cần thể hiện sứ mệnh "người đồng hành tin cậy", phản ánh tiếng nói DN, đề xuất chính sách, lan tỏa mô hình tích cực và đề cao minh bạch, công bằng.
Chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh… không còn là lựa chọn, mà là mệnh lệnh thời đại. DN muốn đi xa phải đổi mới không ngừng. Và báo chí, hơn bao giờ hết, phải là người đồng hành sáng tạo – hỗ trợ DN không chỉ trong sản xuất, đầu tư mà cả trong truyền thông chiến lược, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.

TS Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch Thường trực, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam nhận định: báo chí, truyền thông chính là công cụ quan trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo – yếu tố sống còn giúp DN nâng cao năng lực cạnh tranh trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng.
Theo ông Nam, báo chí không chỉ là kênh thông tin, mà còn là lực lượng tiên phong truyền cảm hứng, lan tỏa tư duy đổi mới, thúc đẩy DN ứng dụng khoa học công nghệ và cải tiến quy trình sản xuất – kinh doanh. Nhiều DN tiên phong đầu tư chuẩn quản lý chất lượng theo ISO, chuyển đổi số và đổi mới sản phẩm. “Đằng sau những bước tiến đó là sự chung tay của báo chí – từ việc truyền tải các chính sách, công nghệ mới đến việc phản ánh các mô hình sáng tạo cụ thể, truyền động lực cho cộng đồng DN và xã hội”, ông Nam nhấn mạnh.
Hiện nay, nhiều cơ quan báo chí đã xây dựng chuyên mục riêng về chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, DN – khởi nghiệp, góp phần giúp DN tiếp cận nhanh hơn với thành tựu công nghệ, mô hình quản trị hiệu quả và các câu chuyện truyền cảm hứng.
Không chỉ dừng ở vai trò truyền thông, báo chí còn là cầu nối giữa DN – nhà khoa học – nhà nước, là kênh phản biện chính sách kịp thời và hữu ích. Thông qua những phân tích, đối thoại, báo chí góp phần làm rõ những bất cập trong thực thi, đồng thời khơi mở không gian sáng tạo, nơi các DN, nhà nghiên cứu và cộng đồng có thể chia sẻ ý tưởng, học hỏi lẫn nhau.
Theo PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng (Đại học Kinh tế quốc dân), trong bối cảnh “cơn địa chấn” trong nền thương mại toàn cầu, “cú sốc” thuế quan biến động khó lường và rủi ro. Các bài báo phân tích, bình luận, giải mã bản chất chính sách thuế quan của Mỹ một cách thấu đáo, sâu sắc, toàn diện, nhìn cả từ phía lợi ích của nước Mỹ và lợi ích của Việt Nam, dễ tiếp cận cũng như các tác động với từng ngành hàng, lĩnh vực, DN có thể có góp phần định hình rõ nét tư duy của DN, tạo cơ sở đưa ra các kịch bản thích ứng phù hợp. Trong bối cảnh sức cạnh tranh ngày càng khốc liệt, kỷ nguyên số đầy biến động và cơ hội, vai trò của báo chí càng được khẳng định là người bạn đồng hành không thể thiếu của DN trên hành trình phát triển bền vững, minh bạch và hội nhập.
Giới chuyên gia khẳng định trong bối cảnh cải cách mạnh mẽ như tinh gọn bộ máy, sắp xếp địa giới hành chính, đẩy mạnh số hóa… đang tạo điều kiện để DN được tiếp cận công bằng hơn về nguồn lực tài chính, cơ sở hạ tầng, chuyển giao công nghệ, qua đó giải quyết căn cơ những “điểm nghẽn” đã tồn tại lâu nay. Báo chí không chỉ đồng hành với DN trong quảng bá, truyền thông thương hiệu mà còn góp phần định hình môi trường kinh doanh minh bạch, phát triển, nhân văn và bền vững.