Kinh tế

Ô tô nhập khẩu tăng 45%

Thanh Bình 26/06/2025 15:15

Theo Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 15/6, cả nước đã nhập khẩu tổng cộng 96.264 ô tô nguyên chiếc các loại, với kim ngạch đạt 2,08 tỷ USD.

Việc kiểm định khí thải xe máy không chỉ nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí, mà còn là bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị. Ảnh: Quang Vinh
Ảnh minh hoạ: Quang Vinh

So với cùng kỳ năm 2024, lượng xe nhập khẩu tăng gần 45%, tương đương gần 30.000 xe, mức tăng trưởng được đánh giá là “nóng” so với diễn biến tiêu thụ xe trong nước.

Riêng trong nửa đầu tháng 6 (1-15/6), có 12.244 xe được nhập khẩu về Việt Nam với tổng trị giá 253,3 triệu USD. Trong đó, ô tô dưới 9 chỗ ngồi chiếm tỷ trọng áp đảo với 9.790 xe, đạt kim ngạch 169,2 triệu USD.

Các thị trường nhập khẩu chính tiếp tục đến từ khu vực châu Á. Indonesia dẫn đầu với 32.613 xe, tăng 24,32% so với cùng kỳ, kim ngạch đạt gần 463 triệu USD. Thái Lan đứng thứ hai với 28.826 xe, tăng mạnh 55,85%, kim ngạch đạt 548,5 triệu USD. Đáng chú ý, Trung Quốc dù chỉ đứng thứ ba về lượng (18.156 xe) nhưng lại dẫn đầu về giá trị nhập khẩu với kim ngạch 603,36 triệu USD, tăng tới 61,9%.

Theo một số chuyên gia trong ngành, lượng xe nhập khẩu tăng mạnh cho thấy các doanh nghiệp đang kỳ vọng sức mua sẽ cải thiện rõ rệt trong nửa cuối năm, đặc biệt trong các dịp cao điểm như cuối năm và Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, sự gia tăng nhập khẩu cũng đặt ra thách thức lớn về cạnh tranh trên thị trường.

Ông Trần Văn Hùng, Giám đốc một showroom ô tô tại Hà Nội nhận định: “Tồn kho xe lắp ráp trong nước vẫn còn khá lớn. Trong khi đó, xe nhập đang ồ ạt đổ về với mẫu mã mới, giá cạnh tranh hơn. Áp lực giảm giá trong nửa cuối năm là khó tránh khỏi để giữ thị phần.”

Bên cạnh yếu tố cạnh tranh, nhiều đơn vị kinh doanh ô tô cũng đang đặt cược vào xu hướng chuyển dịch tiêu dùng, khi người dân ngày càng quan tâm hơn đến xe điện, xe tiết kiệm nhiên liệu, dòng xe cỡ nhỏ hoặc xe nhập khẩu có tính năng công nghệ cao.

Chuyên gia cũng dự báo thị trường ô tô trong nước 6 tháng cuối năm 2025 sẽ diễn biến sôi động hơn nhưng cũng nhiều rủi ro cho các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực nếu không linh hoạt về chiến lược giá và cấu hình sản phẩm phù hợp với nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng.

Thanh Bình