Văn hóa

'Động và tĩnh' trong tranh trừu tượng Trần Hải Minh và Trần Lưu Mỹ

Hà Thư 02/07/2025 07:41

Hai họa sĩ Trần Lưu Mỹ và Trần Hải Minh sẽ cùng đứng chung trong triển lãm tranh trừu tượng “Động và tĩnh” khai mạc vào ngày 3/7 tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM.

Trần Hải Minh là họa sĩ có nhiều trải nghiệm. Ông sinh năm 1962, từng là sinh viên Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Sau đó giành được học bổng tại Học viện Nghệ thuật Berlin (Đức). 7 năm học tại môi trường này đã giúp ông khai mở nhiều điều hay ở lĩnh vực hội họa. Ông đã sống và say mê vẽ nhiều năm ở Berlin. Hiện ông đang hoạt động ở TPHCM.

bai nho
Họa sĩ Trần Lưu Mỹ (trái) và họa sĩ Trần Hải Minh. Ảnh: NVCC

Ngay từ năm 1986, Trần Hải Minh đã lựa chọn theo đuổi trừu tượng biểu hiện. Cho đến nay, ông là những người gặt hái được không ít thành công trong hội họa và là gương mặt được biết tới trong giới mỹ thuật.

Trong khi đó, họa sĩ Trần Lưu Mỹ tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội và có thời gian bền bỉ với nghề vẽ. Là con trai cả của cố họa sĩ Trần Lưu Hậu, ông được thừa hưởng khả năng hội họa từ người cha thành danh. Nhưng để vượt qua cái bóng của cha, Trần Lưu Mỹ đã trăn trở rất nhiều để tìm ra một con đường riêng, một lối đi mà ông tâm đắc và dành nhiều công sức để tìm tòi và thể nghiệm.

Nhờ những thăng trầm của đời sống đã đưa Trần Lưu Mỹ đến với tinh thần của Phật giáo, bằng cách cảm và thực hành lối sống chậm, an nhiên. Trần Lưu Mỹ đã đưa tinh thần ấy vào tranh, làm nên các tác phẩm có tính thiền, giúp người xem lắng lại, cảm nhận cuộc sống ở một góc bình yên.

Với tên gọi “Động và tĩnh”, triển lãm nhóm của họa sĩ Trần Lưu Mỹ và Trần Hải Minh sẽ mang tới người xem 2 trạng thái đối lập nhau nhưng lại xuất hiện trong cùng một phòng tranh. Đó là sự mạnh mẽ, dứt khoát song hành với sự bình lặng, chậm rãi.

Nếu như Trần Hải Minh vẽ như “đổ lửa xuống toan”, những mảng màu mạnh, bút pháp bùng lên như những cơn cuồng phong cảm xúc, với những vệt cọ dài, mạnh, dứt khoát và dồn nén năng lượng cơ thể thì, Trần Lưu Mỹ lại vẽ bằng sự tĩnh lặng. Ở đó, màu sắc được tiết chế đến mức gần như nhạt thoát khỏi hình, hình ảnh tan biến để tạo ra khoảng trống đầy thiền tính. Những vệt acrylic đậm nhạt, to nhỏ, dài ngắn rơi xuống toan như những dấu vết thư pháp, mỗi nét cọ như đang chờ một tiếng vọng thầm lặng từ người thưởng lãm.

Triển lãm sẽ giới thiệu 60 bức tranh trừu tượng khổ lớn, là những sáng tác mới nhất của Trần Hải Minh và Trần Lưu Mỹ. “Động và tĩnh” có nhiều tác phẩm kích thước lớn: 2,4 x 2,4m; 2,4 x 1,8; phổ biến là những tác phẩm có kích thước 1,6 x 1,7m. Một số bức nhỏ có kích thước 80 x 80cm. Triển lãm kết thúc vào ngày 13/7.

Hà Thư