Đắn đo chọn nguyện vọng đại học sau thi tốt nghiệp THPT
Chỉ còn ít ngày nữa là đến thời gian thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học. Hiện nhiều thí sinh đang đắn đo, cân nhắc không biết chọn nguyện vọng thế nào sau khi thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Loay hoay chọn nguyện vọng phù hợp
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), dự kiến 8h ngày 16/7, Bộ sẽ công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT. Hiện Bộ đã sẵn sàng đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin để chuẩn bị cho việc công bố kết quả.
Thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng trực tuyến trên Hệ thống của Bộ GDĐT từ ngày 16/7 đến 17h ngày 28/7.

Sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, nhiều thí sinh đắn đo, cân nhắc không biết chọn nguyện vọng thế nào để nắm chắc cơ hội đỗ đại học bởi dự đoán điểm thi không được như mong muốn.
Chọn xét tuyển khối D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh), tuy nhiên kỳ thi vừa rồi em Nguyễn Yến Nhi, học sinh Trường THPT Tây Hồ (Hà Nội) dự đoán tổng điểm thi tốt nghiệp không cao bởi môn Toán em làm bài không tốt.
“Thay vì chọn trường top trên, em sẽ lựa chọn nguyện vọng vào trường có điểm chuẩn năm ngoái trung bình để tăng khả năng đỗ đại học”, Nhi cho hay.
Gặp khó trong đề thi môn Toán và Tiếng Anh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 nên hiện em Nguyễn Thu Hương, học sinh Trường THPT Đống Đa (Hà Nội) đang đắn đo chọn ngành, chọn trường đại học.
Dự kiến đặt nguyện vọng 1 vào Học viện Ngân hàng, tuy nhiên tới thời điểm này, Hương cho biết: “Em sẽ phải tính toán lại và chờ phổ điểm các môn để đưa ra quyết định phù hợp”.
Rải đều các nguyện vọng khác nhau
Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều ý kiến cho rằng, một số môn nội dung kiến thức khó với học sinh phổ thông, nhất là hai môn Toán, Tiếng Anh. Điều này dấy lên lo ngại về chất lượng dạy và học ở bậc phổ thông có độ vênh so với mục tiêu đầu ra mà chương trình cần đạt.
Dưới góc nhìn của một nhà giáo, thầy Đinh Đức Hiền, Giám đốc điều hành Trường phổ thông liên cấp FPT Bắc Giang cho rằng, để biết vênh một cách chính xác nhất, cần thêm số liệu cụ thể, đó chính là điểm thi, phổ điểm thi môn đó trên phạm vi cả nước, từng vùng miền và tỉnh thành khác nhau.
Học sinh 2007 là lứa đầu tiên của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cả thầy và trò mới trong cả cách dạy và học, trong khi đó 9 năm đã học theo chương trình cũ. Theo thầy Hiền, cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, tâm lý, thói quen dạy và học, ôn thi theo kiểu cũ đã thấm từ lâu, để đổi mới thay thế nó là câu chuyện cần thời gian, nỗ lực và dám thay đổi của cả nền giáo dục, từ những tiết học trên lớp đến những bài kiểm thường xuyên, định kì.
Do đó, thầy Hiền cho rằng: “Với sự đổi mới triệt để của đề thi năm 2025 đã khiến không ít thầy cô, học sinh sốc. Nhưng tôi nghĩ rằng cái sốc đôi khi lại cần thiết để chúng ta bừng tỉnh sau thời kỳ giáo dục nặng về truyền đạt kiến thức kéo dài, áp lực phải thay đổi”.
Thầy Hiền cũng đánh giá, đề thi tốt nghiệp THPT năm nay có nhiều điểm mới đột phá, khép lại thời kỳ chỉ dạy, ôn luyện theo lối truyền đạt kiến thức, lối mòn, học tủ. Sự thay đổi này buộc nhà trường, giáo viên, học sinh phải thực sự thay đổi cách dạy và học.
Trước đổi mới của đề thi năm nay, thầy Hiền nhận định, sự vênh nhau giữa các khối xét tuyển đại học sẽ dẫn đến bất cập trong việc xét tuyển cùng một ngành tuyển sinh bằng nhiều khối thi. Điểm chuẩn năm nay sẽ khó dự đoán hơn các năm trước. Các trường đại học cũng phải tính toán rất kỹ tỉ lệ ảo, tỉ lệ trúng tuyển ở các phương thức.
“Các thí sinh cũng cần thận trọng trong việc đặt các nguyện vọng, rải đều các nguyện vọng khác nhau, bước nhảy giữa các nguyện vọng hợp lý để tăng khả năng đỗ”, thầy Hiền lưu ý.