Công nghệ

Lượng truy cập website giảm: Khi công nghệ bị đe dọa bởi chính công nghệ

Hà Anh 03/07/2025 10:19

Lượng truy cập nhiều trang tin lớn ở Mỹ lao dốc sau khi Google triển khai tính năng tìm kiếm AI Overview giữa năm ngoái. Đồng thời, ông lớn công nghệ cũng thừa nhận rằng, mọi người không còn kết nối nhiều trên Facebook như trước. iPhone có thể không còn cần thiết trong một thập kỷ nữa và lượng tìm kiếm Google trên iPhone đang giảm dần.

công nghệ
Lượng truy cập nhiều trang tin lớn ở Mỹ lao dốc sau khi Google triển khai tính năng tìm kiếm AI Overview.

Sụt giảm lượng truy cập website

Tình trạng sụt giảm lượng truy cập website xảy ra bất chấp các sự kiện gây chấn động như vụ ám sát Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi ông đang vận động tranh cử tổng thống vào mùa hè năm ngoái, chiến thắng của ông trước bà Kamala Harris trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hay những xáo trộn về chính sách thuế.

"Dữ liệu cho thấy các sản phẩm trí tuệ nhân tao - AI - mới mà Google công bố ảnh hưởng đến lưu lượng của nhà xuất bản tin tức", ông Danielle Coffey, Chủ tịch kiêm CEO của News/Media Alliance, nói với NY Post.

Theo công cụ thống kê SimilarWeb, 37 trong số 50 trang tin tức hàng đầu ở Mỹ giảm truy cập so với cùng kỳ năm trước. Forbes và HuffPost chịu ảnh hưởng nặng nhất khi mất 40% lượng truy cập. Một số trang tiếp theo là CNN giảm 28%, NY Post giảm 27%, Fox News giảm 24% và Wall Street Journal giảm 17%.

Công ty phân tích dữ liệu ComScore ghi nhận, NY Post Network, gồm NY Post và một số trang liên kết, đạt 433 triệu lượt xem vào tháng 6/2024, nhưng còn 381 triệu vào tháng 5/2025, mất 12%. Wall Street Journal và Fox News là hai trong số ít trang tin tăng nhẹ lượng truy cập giai đoạn này.

AI Overview của Google - bản tóm tắt tự động do Gemini hỗ trợ - xuất hiện ở đầu trang kết quả tìm kiếm, trực tiếp trả lời truy vấn của người dùng. Kể từ khi triển khai vào tháng 5/2024, nhiều nhà xuất bản tin tức báo cáo sự sụt giảm mạnh cả về lượng truy cập lẫn tỷ lệ nhấp chuột (CTR).

Theo một số nghiên cứu, với các tìm kiếm có AI Overview, tỷ lệ CTR trung bình của kết quả tự nhiên (kết quả xuất hiện do liên quan đến tìm kiếm, không phải do trả phí) hàng đầu giảm từ 7,3% vào tháng 3/2024 xuống 2,6% vào tháng 3/2025.

Không gì là tồn tại mãi mãi

Mọi người không còn kết nối nhiều trên Facebook như trước. iPhone có thể không còn cần thiết trong một thập kỷ nữa và lượng tìm kiếm Google trên iPhone đang giảm dần. Đây là một lời thừa nhận hiếm hoi từ các nhà lãnh đạo công nghệ rằng, các sản phẩm tiên tiến từng là điểm xuất phát của họ có thể mất đi sự quan tâm của công chúng vào một ngày nào đó.

Thung lũng Silicon vẫn tự hào về sự đổi mới, thay đổi và không ngừng tìm kiếm sự đột phá. Cuộc đua giành sự quan tâm là một cuộc đua liên tục. Tuy nhiên, những lời thừa nhận trên nhấn mạnh áp lực ngày càng tăng mà các gã khổng lồ công nghệ phải đối mặt trong bối cảnh các mối đe dọa mới từ AI và các ứng dụng truyền thông xã hội mới, bất kỳ sản phẩm nào cũng có thể bị bỏ lại phía sau một cách nhanh chóng.

3 gã khổng lồ công nghệ Apple, Google và Meta đã góp phần định hình nên web hiện đại trong hai thập kỷ qua. Công cụ tìm kiếm của Google đã thành công vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000 nhờ hệ thống xếp hạng kết quả theo mức độ liên quan và tầm quan trọng thay vì sắp xếp theo chủ đề.

Và Meta chịu trách nhiệm chính trong việc biến các nền tảng xã hội thành một nguồn cấp dữ liệu gây nghiện về lượt thích, bình luận và các tương tác khác.

Thúc đẩy cả hai xu hướng đó là điện thoại thông minh, cho phép người dùng truy cập các dịch vụ này từ hầu như mọi nơi, mà Apple đã tạo tiền đề với chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007.

Sự thành công của những sản phẩm đó đã đưa Apple, Google và Meta lên mức định giá khổng lồ. Nhưng trong lời khai tại tòa, các giám đốc điều hành đã chỉ ra rằng người tiêu dùng đang mất hứng thú với một số nhiệm vụ mà ban đầu Facebook và Google được xây dựng để thực hiện.

Theo theo Bloomberg, ông Eddy Cue, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách dịch vụ của Apple, đã tiết lộ vào tuần trước rằng, các truy vấn tìm kiếm của Google trên các thiết bị của công ty đã giảm lần đầu tiên vào tháng trước. Đây là một dấu hiệu khác cho thấy người tiêu dùng có thể đang chuyển sang chatbot AI để thực hiện một số nhiệm vụ của công cụ tìm kiếm truyền thống.

Năm ngoái, công ty nghiên cứu thị trường Gartner ước tính, khối lượng công cụ tìm kiếm sẽ giảm 25% vào năm 2026 khi người tiêu dùng chuyển sang các công cụ AI.

Ngày 2/7, Google cho biết trong một tuyên bố rằng, họ tiếp tục "thấy sự tăng trưởng truy vấn chung trong tìm kiếm" và điều đó bao gồm "sự gia tăng tổng số truy vấn đến từ các thiết bị và nền tảng của Apple".

Meta cũng đang chứng kiến ​​người tiêu dùng chuyển hướng khỏi trường hợp sử dụng ban đầu của mình: thêm bạn bè và chia sẻ nội dung.

Ngay cả iPhone cũng có nguy cơ mất đi sự ưa chuộng trong thập kỷ tới, một giám đốc điều hành của Apple cho biết. Theo Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế, hiện nay, với 19% lượng điện thoại thông minh được bán ra trên toàn cầu trong quý đầu tiên của năm 2025, iPhone của Apple là thương hiệu điện thoại thông minh phổ biến thứ hai thế giới.

Nhưng Apple cùng với các công ty công nghệ khổng lồ khác quyết tâm tìm ra điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Và câu trả lời có thể là kính thông minh sử dụng AI để phân tích thế giới xung quanh bạn để thực hiện các tác vụ mà không cần cầm điện thoại — một tầm nhìn mà Meta, Samsung và Google đã đặt cược vào.

Đồng thời, người tiêu dùng sẽ không nâng cấp điện thoại thường xuyên như hiện nay vì các thiết bị di động không còn thay đổi đáng kể mỗi năm nữa.

Hà Anh