Chủ động xây dựng kịch bản cho xuất khẩu nông, lâm, thủy sản
Tại họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp và Môi trường (Bộ NN-MT) sáng 3/7, ông Trần Gia Long, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, cho biết ngay đầu năm 2025, Bộ đã xây dựng xây dựng 3 kịch bản tăng trưởng và xuất khẩu nông, lâm, thủy sản với tác động từ thuế đối ứng của Mỹ.
Cụ thể: Kịch bản 1, thuế đối ứng Mỹ của áp dụng với các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam là 10%, tăng trưởng của ngành vẫn ở mức 4%; Kịch bản 2, thuế đối ứng áp 20%, sẽ giảm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng cuối năm, tức khoảng giảm 6,2-6,5 tỷ USD, giảm 0,15-0,2 điểm phần trăm tăng trưởng; Kịch bản 3, Mỹ áp thuế 46%, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 6 tháng cuối năm giảm khoảng 13,2 tỷ USD.

Ông Trần Đình Luân - Cục trưởng Cục Thủy sản đánh giá, nếu thuế đối ứng được áp dụng, ngành thủy sản – đặc biệt là các mặt hàng như tôm, cá tra và cá ngừ sẽ chịu tác động mạnh. Tuy vậy, do hiện chưa có mức thuế chính thức được công bố, Bộ NN-MT vẫn đang tiếp tục cập nhật và đánh giá tác động cụ thể theo từng cấp độ.
Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm hơn 20% tổng kim ngạch của ngành. Bất kỳ động thái thương mại nào từ phía Mỹ đều có thể ảnh hưởng tới chuỗi sản xuất và việc làm trong nước.
Theo báo cáo của Bộ NN-MT, trong 6 tháng đầu năm 2025, sản xuất nông lâm thủy sản tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 34 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, châu Á tiếp tục là thị trường lớn nhất của nông lâm thủy sản Việt Nam, chiếm 42% thị phần. Xuất khẩu sang Mỹ tăng 18,7%, châu Âu tăng 46,3%, châu Phi tăng 99,5%. Riêng Hoa Kỳ là thị trường đơn lẻ lớn nhất, chiếm 21,1% thị phần. Xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 16%, Nhật Bản tăng 25,5%.
Xét theo thị trường chi tiết, Hoa Kỳ với thị phần 21,1%, Trung Quốc với thị phần 17,6%, và Nhật Bản với thị phần 7,2%, là 3 thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam. So với cùng kỳ năm trước, ước giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 sang thị trường Hoa Kỳ tăng 16%, Trung Quốc giảm 0,7%, và Nhật Bản tăng 25,5%.
Theo nhiều chuyên gia, năm 2025 đối diện nhiều thách thức nhưng cũng mở ra tiềm năng cho ngành sản xuất và dịch vụ Việt Nam. Dù bối cảnh toàn cầu còn bất ổn, với chiến lược đúng đắn và tận dụng thế mạnh nội tại, chúng ta có thể biến khó khăn thành cơ hội, thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới bền vững.