Tuyến cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn: Huy động toàn lực “chạy đua” tiến độ
Chỉ còn hơn 1 tháng để hoàn thành mục tiêu thông xe kỹ thuật dự án thành phần cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, thuộc dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025. Dưới áp lực tiến độ, các nhà thầu đang “chạy đua” với thời gian, thi công ngày đêm trong điều kiện thời tiết bất lợi, quyết tâm về đích đúng hạn.
Tăng tốc về đích
Những ngày này, trên công trường dự án cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, rất rộn ràng bởi tiếng máy móc thi công thảm nhựa nền đường và lắp lan can, dải phân cách. Các nhà thầu đang huy động tối đa nguồn lực, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để đảm bảo thông xe kỹ thuật đoạn từ Km25 đến cuối tuyến đúng kế hoạch vào ngày 19/8 tới.
Gói thầu 12-XL, một trong hai gói thầu chính của dự án đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn, hiện do liên danh gồm 5 đơn vị thi công. Tính đến thời điểm hiện tại, khối lượng thi công cơ bản đáp ứng tiến độ đã được phê duyệt. Hệ thống cầu, cống, hầm chui trên toàn tuyến đã gần như hoàn thành, phần nền, móng đường cơ bản đã thi công xong, phần mặt đường đã trải xong phần lớn khối lượng bê tông nhựa.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thời tiết tỉnh Gia Lai thời gian gần đây thường xuyên có mưa, các nhà thầu đang phải bố trí thêm nhân công, tăng ca để đảm bảo đúng kế hoạch. Tại đoạn tuyến Km50 + 465 - Km57 + 460 thuộc gói thầu 12-XL, Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc đang tập trung nhân lực, thiết bị triển khai nhiều mũi thi công để hoàn tất lớp thảm bê tông nhựa C16. Hiện đơn vị đã hoàn thành 4,5km, và dự kiến sẽ hoàn thành nốt 2,5km còn lại trước ngày 12/7.
Ông Mai Huy Cử - Phó Giám đốc Ban điều hành dự án cho biết, đơn vị thi công đã tổ chức làm việc từ 3 giờ sáng mỗi ngày để tránh ảnh hưởng từ mưa giông thường xảy ra vào buổi chiều. “Chúng tôi chủ động tăng ca, chia ca linh hoạt để đảm bảo kịp tiến độ. Ngoài thảm nhựa, thời gian tới sẽ triển khai đồng thời các hạng mục khác như lắp dải phân cách, sơn kẻ đường, lắp biển báo… để hoàn tất tuyến chính trước ngày 30/7” - ông Cử nhấn mạnh.
Dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn có tổng chiều dài hơn 70km, đi qua địa phận tỉnh Gia Lai, với tổng mức đầu tư hơn 12.400 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Trên toàn tuyến, có 2 gói thầu chính là 11-XL và 12-XL, hiện đang được triển khai đồng bộ. Toàn dự án đã huy động tổng cộng 86 mũi thi công với 520 thiết bị, cùng với 790 kỹ sư, công nhân và lái máy.
Khối lượng thi công hiện đạt mức cao: cấp phối đá dăm đạt 89%; cấp phối đá dăm gia cố xi măng đạt 85%; bê tông nhựa các lớp đạt từ 30% đến hơn 71% tùy loại. Trong số 52 cầu trên tuyến, đã hoàn thành 51 cầu, chỉ còn lại cầu cạn tại Km19+800 đang tiếp tục thi công. Tính đến đầu tháng 7, sản lượng thi công toàn tuyến đạt hơn 5.800 tỷ đồng, tương đương 77% giá trị hợp đồng, vượt 0,32% kế hoạch tiến độ.
Tập trung tháo gỡ điểm nghẽn
Mặc dù tiến độ chung cơ bản bám sát kế hoạch, tuy nhiên hiện nay đoạn tuyến từ Km18+650 đến Km21+100 thuộc gói thầu 11-XL (do Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thi công) đang được coi là “điểm nghẽn” của toàn dự án. Đây là khu vực đi qua rừng tự nhiên, địa hình phức tạp, thi công khó khăn. Ban Quản lý dự án 85 cùng nhà thầu đang tập trung các giải pháp tổ chức thi công hiệu quả, tăng cường máy móc, thiết bị, nhân công, tổ chức tăng ca để bù đắp khối lượng nhằm không ảnh hưởng đến tiến độ chung toàn dự án.
Ông Nguyễn Văn Hưng - Phó Giám đốc Ban điều hành cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn (Ban Quản lý dự án 85) cho biết, khối lượng công việc còn lại chủ yếu là hoàn thiện mặt đường bê tông nhựa và các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông như lắp hộ lan, dải phân cách, hệ thống chiếu sáng, sơn kẻ đường… Ban đã yêu cầu các nhà thầu tăng tốc toàn diện để đảm bảo thông xe kỹ thuật đoạn từ Km25 đến cuối tuyến đúng ngày 19/8 như cam kết.
Theo ông Hưng, mặc dù thời tiết trên địa bàn có những diễn biến bất lợi nhưng Ban Quản lý dự án 85 đã chủ động lên phương án ứng phó, đồng thời triển khai họp giao ban hàng tuần để rà soát, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, không để ảnh hưởng đến kế hoạch chung. “Chúng tôi xác định mốc thông xe kỹ thuật ngày 19/8 là không thay đổi. Ban sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, không có điểm dừng trong tổ chức thi công, nỗ lực về đích đúng hạn” - ông Hưng khẳng định.