Giáo dục

Quy đổi điểm chuẩn đại học 2025: Cần công bằng giữa các tổ hợp xét tuyển

Hàn Minh 12/07/2025 11:54

Với những thí sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học (ĐH), bên cạnh lo lắng về kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đều mong muốn các trường có phương án xem xét điều chỉnh mức chênh lệch điểm chuẩn giữa các tổ hợp nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Chờ đợi phổ điểm

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố đáp án thi tốt nghiệp THPT 2025. Công tác chấm thi cũng đã hoàn tất ở nhiều tỉnh, thành phố. Thời gian này thí sinh đang chờ đợi điểm thi cũng như cân nhắc chọn ngành, chọn trường phù hợp. Tuy nhiên, về tổ hợp xét tuyển vào ĐH, các thí sinh đều đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và ôn tập nhiều năm nên dù kết quả không như mong muốn, việc thay đổi 3 môn xét tuyển tại thời điểm này là không khả thi. Theo quy định từ năm 2025, thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2025 chỉ còn thi 4 thay vì 6 môn như trước đây nên số lượng tổ hợp xét tuyển từ điểm thi cũng không còn nhiều như trước đây.

Dẫu vậy, với những thí sinh dự định xét tuyển tổ hợp có môn Toán và Tiếng Anh năm nay có phần lo lắng vì đề thi 2 môn này được cho rằng khó hơn các môn thi khác, kết quả thấp hơn có thể gây bất lợi với các thí sinh này trong cuộc đua xét tuyển vào các trường ĐH. Đặc biệt, đặt trong bối cảnh năm nay các trường ĐH quy đổi tương đương các phương thức và tổ hợp xét tuyển về cùng một thang điểm chuẩn nên không ít thí sinh băn khoăn về mức điểm chênh lệch giữa các tổ hợp sẽ được các trường tính toán, áp dụng ra sao để đảm bảo công bằng cho mọi thí sinh.

Thí sinh Vũ Đức Cương (THPT Lý Tử Tấn, Hà Nội) cho biết, em dự định xét tuyển vào ngành kinh tế bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT 2025 với tổ hợp D01. Ngay từ khi lựa chọn tổ hợp để học khi vào lớp 10, Cương đã có định hướng này nên môn thi thứ 4 trong kỳ thi tốt nghiệp em chọn là Lịch sử, chỉ xác định để hoàn thành tốt nghiệp nên không học quá nhiều. “Hai môn em ôn luyện kỹ càng nhất, dành nhiều thời gian học nhất nhưng lại không giống với đề thi bao nhiêu nên em lo kết quả không tốt, bỏ lỡ cơ hội vào ĐH Kinh tế quốc dân em đặt mục tiêu từ lâu. Mong nhà trường cân đối mức điểm phù hợp với từng tổ hợp xét tuyển để không thiệt thòi vì môn khó, môn dễ” – Cương nói.

ĐH Kinh tế quốc dân thông tin, trong đề án tuyển sinh 2025, nhà trường dự kiến điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển là 20/30 điểm/tổ hợp. Quy định cụ thể sẽ có sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT. Tương tự, đại diện trường ĐH Ngoại thương thông tin do chưa có phổ điểm nên nhà trường không có cơ sở để điều chỉnh quy định đã ban hành trong đề án tuyển sinh 2025. Theo đó, điểm sàn dự kiến của Trường ĐH Ngoại thương là 24/30 điểm đối với tất cả các tổ hợp xét tuyển.

Đảm bảo quy trình đăng ký xét tuyển

Đề thi Toán năm nay được nhiều giáo viên và học sinh đánh giá có độ phân hóa tốt, các bài thi điểm cao sẽ không nhiều như những năm trước. Tuy nhiên, theo Đề án “Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050” theo Quyết định 1017 của Chính phủ, những trường tham gia đều phải tuyển sinh thí sinh có điểm môn Toán trong tổ hợp tuyển sinh phải đạt từ 8 trở lên. Điều này đang là lo lắng của nhiều trường có đủ nguồn tuyển hay không nếu số lượng thí sinh đạt 8 điểm môn Toán năm nay hạn chế trong khi không phải tất cả các em đều có nguyện vọng học ngành bán dẫn. Tuy nhiên, điều này cũng cần chờ đến khi Bộ GDĐT công bố phổ điểm mới có số liệu chính xác.

Hiện các trường ĐH có quyền tự chủ trong tuyển sinh nhưng việc quy đổi điểm chuẩn giữa các phương thức xét tuyển cũng như giữa các tổ hợp xét tuyển đều phải đảm bảo theo quy chế Bộ GDĐT đã ban hành.

Bên cạnh đó, nhiều cơ sở giáo dục ĐH đến nay đã công bố điểm sàn xét tuyển. Tuy nhiên, thực tế nhiều năm qua cho thấy điểm sàn là mức điểm tối thiểu mà thí sinh cần đạt được để đủ điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển vào trường. Điểm trúng tuyển thực tế có thể cao hơn đáng kể so với mức điểm sàn này, tùy thuộc vào độ cạnh tranh của từng ngành và số lượng hồ sơ đăng ký.

Để đảm bảo quá trình tuyển sinh diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế, Bộ GDĐT yêu cầu các trường cần rà soát, công bố ngưỡng đầu vào đối với những môn học bắt buộc theo yêu cầu ngành đào tạo, đồng thời quy định rõ tỷ lệ điểm tối thiểu của nội dung cốt lõi trong bài thi, tiêu chí phụ, các trường hợp ngoại lệ và quy tắc quy đổi tương đương giữa các tổ hợp xét tuyển.

Hàn Minh