Kinh tế

Nhiều vi phạm tại Ngân hàng Shinhan Việt Nam

Đức Sơn 14/07/2025 07:30

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông báo kết luận thanh tra Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhanbank VN).

Bên cạnh việc ghi nhận những mặt đạt được, Thanh tra NHNN chỉ ra một số vi phạm, tồn tại của Shinhanbank VN. Theo đó, về hoạt động quản trị điều hành, biên bản họp Hội đồng rủi ro Quý II/2024 và quý III/2024 có nội dung chưa đúng với thực tế và quy định nội bộ.

Kết quả kiểm tra về hoạt động cấp tín dụng đối với khách hàng lớn và hoạt động xử lý nợ xấu, thu hồi nợ sau khi xử lý rủi ro cho thấy, có tồn tại liên quan đến nội dung phí thời hạn bảo lãnh; phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro; cho vay với mục đích kinh doanh bất động sản; quản lý rủi ro, kiểm soát đối với cấp tín dụng để kinh doanh bất động sản, khách hàng, khách hàng và người có liên quan ở mức từ 1% vốn tự có của ngân hàng trở lên; định giá lại tài sản bảo đảm.

Trong việc cấp tín dụng và hoạt động xử lý nợ xấu, thu hồi nợ sau khi xử lý rủi ro đối với các khách hàng có một số vi phạm, tồn tại về Hợp đồng tín dụng; thẩm định và xét duyệt cấp tín dụng; giải ngân vốn vay; kiểm tra, giám sát vốn vay; tài sản bảo đảm; thực hiện các biện pháp quản lý nợ xấu theo quy định nội bộ.

Đối với hoạt động mua, bán ngoại tệ, chuyển tiền ra nước ngoài, kết quả kiểm tra chọn mẫu giao dịch mua, bán ngoại tệ cho thấy, một số thỏa thuận mua, bán ngoại tệ thiếu thông tin về cặp đồng tiền giao dịch, tỷ giá giao dịch theo quy định pháp luật.

Đáng chú ý, về việc chấp hành quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố, kết quả kiểm tra chọn mẫu cho thấy, thông tin báo cáo của 2 giao dịch tại tệp thông tin mà Shinhanbank VN đã báo cáo cho NHNN về người chuyển tiền, người thụ hưởng chưa chính xác theo hướng dẫn định dạng báo cáo giao dịch chuyển tiền điện tử trong nước tại phụ lục 2 Công văn số 4878/TTGSNH5 ngày của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.

Về nguyên nhân những vi phạm, Thanh tra NHNN xác định, do sơ suất, thiếu sót của cán bộ, bộ phận làm trực tiếp trong quá trình thực hiện. Thiếu sự rà soát kỹ lưỡng của cán bộ, bộ phận kiểm soát, rà soát, phê duyệt để phát hiện kịp thời các tồn tại.

Thanh tra NHNN cho rằng, Hội đồng thành viên, Ban kiểm soát, Tổng Giám đốc của Shinhanbank VN trong từng thời kỳ chịu trách nhiệm chung đối với các vi phạm, tồn tại, trong đó chịu trách nhiệm cao nhất là Tổng giám đốc (người đại diện theo pháp luật của Shinhanbank VN). Lãnh đạo các đơn vị, phòng ban, chi nhánh Shinhanbank VN (qua từng thời kỳ) chịu trách nhiệm chung về quản lý, điều hành để xảy ra những vi phạm, tồn tại thuộc phạm vi quản lý.

Về biện pháp xử lý, Thanh tra NHNN kiến nghị Hội đồng thành viên, Ban kiểm soát, Ban điều hành Shinhanbank VN nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản trị, điều hành, kiểm tra, kiểm soát để bảo đảm an toàn hoạt động, tuân thủ quy định pháp luật. Đồng thời chấn chỉnh, chỉ đạo trong toàn hệ thống nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với các vi phạm, tồn tại đã được phát hiện.

Tổng Giám đốc, Ban kiểm soát căn cứ chức năng nhiệm vụ chỉ đạo các bộ phận chức năng tăng cường công tác rà soát, kiểm tra, kiểm toán các quy trình, quy định nội bộ và việc triển khai thực hiện quy định nội bộ, quy định pháp luật trong các hoạt động nghiệp vụ nhằm phát hiện kịp thời các tồn tại, hạn chế để khắc phục kịp thời, đảm bảo hoạt động của Ngân hàng tuân thủ quy định pháp luật.

Shinhanbank VN là ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Shinhan Hàn Quốc - thành viên của Tập đoàn Tài chính Shinhan (Shinhan Financial Group). Vốn điều lệ tại 31/10/2024 là 5.710 tỷ đồng. Người đại diện theo pháp luật là ông Kang Gew Won -Tổng giám đốc. Các hoạt động được phép thực hiện: Hoạt động huy động vốn; hoạt động cấp tín dụng; cung ứng dịch vụ ngoại hối trên thị trường trong nước và thị trường quốc tế; vay, cho vay, gửi, nhận gửi vốn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo quy định của pháp luật…

Đức Sơn