Phim gia đình hút khán giả
Những bộ phim truyền hình khai thác đề tài gia đình đang ngày càng chiếm trọn cảm tình của khán giả nhờ nội dung gần gũi, tình tiết cảm động và thông điệp nhân văn sâu sắc. Từ những câu chuyện về tình mẫu tử đến mối quan hệ giữa các thế hệ trong một mái nhà... dòng phim này đã chạm đến cảm xúc của người xem ở mọi lứa tuổi.
Chinh phục khán giả nhờ đổi mới
Trong chuyển động không ngừng của thị trường phim truyền hình với nhiều thể loại mới mẻ như hành động, giật gân, viễn tưởng hay tâm lý hình sự thì phim đề tài gia đình vẫn âm thầm giữ một vị trí vững chắc và được xem là một trong những “món ăn tinh thần” không thể thiếu của khán giả Việt.
Một trong những yếu tố tạo nên sức hút bền bỉ của dòng phim này chính là sự gần gũi. Phim gia đình phản ánh những lát cắt chân thực của đời sống - từ mối quan hệ cha mẹ và con cái, vợ chồng, anh em đến những va chạm thế hệ trong xã hội hiện đại. Người xem bắt gặp chính mình, gia đình mình trong từng nhân vật, tình huống. Không cần phải quá kịch tính, những câu chuyện giản dị, đời thường vẫn dễ dàng chạm đến cảm xúc người xem bởi tính nhân văn và sự đồng cảm sâu sắc.

Khác với những thể loại khác, phim chọn chủ đề gia đình vốn không kén chọn khán giả, phim thể loại này còn có thể tiếp cận nhiều lứa tuổi - từ người già đến thanh thiếu niên. Sự dung dị trong nội dung và cách thể hiện giúp dòng phim gia đình trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình vào khung giờ vàng. Đây cũng là lý do các đài truyền hình lớn như VTV, HTV… liên tục đầu tư sản xuất và phát sóng phim đề tài gia đình trong nhiều năm qua.
Không dừng lại ở những khuôn mẫu cũ, phim gia đình hiện nay đã có sự chuyển mình rõ rệt - từ kịch bản chặt chẽ hơn, nhân vật đa chiều đến cách kể chuyện hiện đại, gần gũi với giới trẻ. Những phim đã lên sóng như “Thương ngày nắng về”, “Gia đình mình vui bất thình lình”, “Cô gái nhà người ta”… cho đến những phim đang lên sóng: “Dịu dàng màu nắng”, “Cầu vồng ở phía chân trời” đều cho thấy sự làm mới cả về nội dung lẫn hình thức, giúp dòng phim này không bị “cũ kỹ” trong mắt khán giả.
Không chỉ là giải trí, phim đề tài gia đình còn góp phần hàn gắn các mối quan hệ, lan tỏa thông điệp tích cực về tình thân, sự sẻ chia và lòng bao dung. Trong nhịp sống hiện đại đầy áp lực, khán giả tìm thấy trong những bộ phim này một khoảng lặng để suy ngẫm, yêu thương và trân trọng những giá trị bền vững.
Theo đạo diễn Ngô Quang Hải, điểm chung của các bộ phim Việt mang đề tài về gia đình khá sinh động, những mâu thuẫn, vấn đề của gia đình được đưa vào phim một cách tự nhiên, gần gũi và dung dị. Nhờ đó, khán giả ngày càng yêu thích và đón xem phim truyền hình hơn và những bộ phim đề tài về gia đình là những lựa chọn không thể thiếu.
Vẫn còn khoảng trống
Phim lấy đề tài gia đình tuy giữ được vị trí ổn định và thu hút lượng lớn khán giả truyền hình, thế nhưng dòng phim này vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức và hạn chế, cả về nội dung lẫn phương thức sản xuất.
Một trong những điểm dễ nhận thấy là nhiều phim gia đình hiện nay vẫn đi theo mô-típ quen thuộc: Mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu, tranh chấp tài sản, bất hòa thế hệ… Việc lặp lại công thức cũ khiến phim trở nên dễ đoán, thiếu hấp dẫn với khán giả trẻ - đối tượng ngày càng đòi hỏi nội dung đa dạng và sâu sắc hơn.
Không ít phim rơi vào tình trạng “công thức hóa” - nhân vật rập khuôn, lời thoại thiếu tự nhiên, tình tiết khiên cưỡng. Một số tác phẩm khai thác đề tài gia đình nhưng lại thiếu sự quan sát tinh tế và chiều sâu tâm lý, khiến người xem cảm thấy gượng ép và xa rời thực tế.
Do đặc thù thời lượng dài và tiến độ sản xuất gấp, nhiều phim gia đình truyền hình bị hạn chế về kinh phí, thời gian, dẫn đến chất lượng hình ảnh, diễn xuất và dàn dựng chưa cao. Một số tác phẩm còn mắc lỗi sơ đẳng về hậu kỳ, âm thanh, bối cảnh.
Dòng phim gia đình ít khi là nơi thử nghiệm cho các đạo diễn trẻ hoặc xu hướng sáng tạo mới. Việc “đóng khung” trong lối kể chuyện truyền thống và dàn diễn viên quen mặt khiến khán giả đôi khi cảm thấy nhàm chán.
Trong khi đó, sự bùng nổ của các nền tảng OTT (Netflix, VieON, FPT Play...) đã tạo ra môi trường đa dạng về thể loại và cách tiếp cận khán giả. Trong khi đó, phim gia đình truyền hình truyền thống chủ yếu phát sóng theo khung giờ cố định, khiến khả năng tiếp cận giới trẻ ngày càng hạn chế.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thừa nhận, không chỉ riêng dòng phim gia đình, lĩnh vực truyền hình ngày nay đang chịu nhiều áp lực khắc nghiệt trong bối cảnh hội nhập và phát triển. Điều này buộc các nhà làm phim và đơn vị sản xuất phải liên tục thích ứng để tồn tại và phát triển, để tác phẩm làm ra vừa đúng quy chuẩn nhưng vẫn hấp dẫn được người xem.
Để dòng phim gia đình giữ vững vị thế và phát triển trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của thị trường giải trí hiện đại, nhiều chuyên gia nhận định cần có những định hướng đổi mới cụ thể và đồng bộ từ nhiều phía: nhà sản xuất, biên kịch, đạo diễn đến cả chính sách hỗ trợ.
Các nhà làm phim cũng cần đầu tư nhiều hơn vào khâu kịch bản - yếu tố cốt lõi quyết định sức hút của phim. Thay vì xoay quanh những mâu thuẫn đã cũ như mẹ chồng - nàng dâu, di chúc, tài sản..., nên khai thác các đề tài mang hơi thở đương đại: áp lực nuôi dạy con trong xã hội số, khoảng cách thế hệ trong thời đại công nghệ, vai trò người cha trong gia đình hiện đại, con cái sống xa nhà... thì sẽ giúp bộ phim trở nên gần gũi, chân thực hơn với khán giả.
Những vấn đề thời sự này không chỉ phản ánh thực tế cuộc sống mà còn tạo điều kiện để nhân vật phát triển đa chiều, từ đó chạm đến cảm xúc người xem một cách sâu sắc hơn.
Theo số liệu từ VTV và một số đài truyền hình địa phương, phim đề tài gia đình thường đạt rating cao nhất trong các khung giờ vàng buổi tối. Trên YouTube và các nền tảng số, trích đoạn phim gia đình cũng chiếm lượng tương tác rất lớn, đặc biệt với khán giả trung niên và người lớn tuổi.