Giao thông

Chuyển đổi giao thông xanh: Xu thế không thể đảo ngược

Lê Khánh 18/07/2025 11:19

Trong bối cảnh ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn ngày càng nghiêm trọng, việc chuyển đổi giao thông xanh được xem là xu thế không thể đảo ngược.

Người dân cần thay đổi thói quen

Nhằm loại bỏ dần phương tiện ô tô, xe máy chạy xăng dầu gây ô nhiễm, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách quan trọng. Trong đó, Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng ban hành Chương trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và metan trong ngành giao thông vận tải.

Gần đây, Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 cũng được ban hành, yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ cấp bách nhằm giải quyết ô nhiễm môi trường.

Một trong những điểm đáng chú ý của chỉ thị là Hà Nội được yêu cầu thực hiện lộ trình từ ngày 1/7/2026 không còn xe máy dùng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1.

Từ 1/1/2028, hạn chế ô tô cá nhân chạy xăng trong Vành đai 1 và 2. Đến năm 2030, mở rộng áp dụng với toàn bộ phương tiện cá nhân dùng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi Vành đai 3.

a71a8708.jpg
Quang cảnh buổi tọa đàm “Chuyển đổi giao thông xanh: Xu thế không thể đảo ngược" do Báo Lao Động tổ chức. Ảnh: Lê Khánh.

Chia sẻ về vấn đề trên, tại tọa đàm "Chuyển đổi giao thông xanh: Xu thế không thể đảo ngược" do Báo Lao Động tổ chức ngày 17/7, TS. Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam khẳng định: "Chuyển đổi xanh là xu thế không thể đảo ngược".

TS. Hoàng Dương Tùng cho rằng, để thực hiện điều này, không chỉ có vai trò của chính quyền mà quan trọng là sự tham gia của người dân. Dù xe máy xăng hiện nay rất tiện lợi, dễ sử dụng, nhưng vì sức khỏe và môi trường, người dân cần sẵn sàng từ bỏ.

Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng lưu thông trên đường Vành đai 1 vào năm 2026. Ảnh: Lê Khánh.
Hà Nội thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm khiến không khí trở nên ngột ngạt. Ảnh: Lê Khánh.

Ông Ngô Việt Dũng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ô tô thể thao Việt Nam cũng nhận định, chúng ta đều cảm nhận rõ bầu không khí Hà Nội ngột ngạt ra sao trong những năm gần đây. Để thay đổi, chắc chắn cần từ bỏ sự tiện lợi vốn đã trở thành thói quen.

“Hiện nay, người dân chỉ cần đi 300 - 500m cũng lấy xe máy, trong khi hoàn toàn có thể đi bộ hoặc dùng phương tiện công cộng hoặc chuyển sang phương tiện thân thiện môi trường", ông Ngô Việt Dũng nói.

Tuy nhiên, để người dân thay đổi thói quen sử dụng xe máy chạy xăng, ông Ngô Việt Dũng cho rằng, song song với phát triển phương tiện công cộng, Hà Nội cần tổ chức lại giao thông, bố trí trạm sạc và chỗ đỗ xe phù hợp. Hiện nhiều chung cư, tòa nhà văn phòng không cho phép để và sạc xe máy điện dưới tầng hầm do lo ngại an toàn. Xe máy điện phải để ngoài trời, gây bất tiện. Trong bối cảnh lượng xe máy điện tăng nhanh, Hà Nội cần sớm có giải pháp hạ tầng phù hợp.

TS. Khuất Việt Hùng Chủ tịch Hội đồng quản trị Metro Hà Nội cho rằng, người dân đi học, đi làm, đi chơi, đi ăn… đều quen dùng xe máy. Giờ chuyển đổi, cần phải suy nghĩ lại. Nhưng tất cả là vì lợi ích người dân, chúng ta nên làm.

Ông dẫn chứng việc cấm nồng độ cồn trước đây từng gây phản ứng vì rượu bia là thói quen, nhưng qua thời gian, nhận thức người dân đã thay đổi. "Việc hạn chế xe máy xăng cũng vậy. Bây giờ có thể khó chịu, nhưng rồi sẽ thành quen", ông Hùng nói.

Người dân có thể dùng phương tiện công cộng

Tại tọa đàm, các chuyên gia đều đồng tình rằng nhận thức của người dân là yếu tố quan trọng bậc nhất. Khi người dân đã đồng thuận cơ quan quản lý cũng đã có các biện pháp hỗ trợ để không ai bị bỏ lại phía sau.

Đưa ra dẫn chứng, TS. Hoàng Dương Tùng cho biết, Hà Nội đã đưa ra các dự thảo hỗ trợ người dân chuyển đổi xe máy xăng. Theo đó, Hà Nội dự kiến hỗ trợ tài chính trực tiếp để người dân yên tâm, cùng với các biện pháp cụ thể, thiết thực.

z5721166494233_ac1f6ddc4c59b14d67855bc41f4fea1b.jpg
Đông đảo hành khách trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Lê Khánh.

Không chỉ dừng lại ở hỗ trợ, Hà Nội cũng đang tính đến việc tổ chức lại giao thông, đặc biệt là giao thông công cộng. Chia sẻ về vấn đề này, TS. Khuất Việt Hùng cho biết, hiện tuyến tàu điện Hà Nội vẫn còn dư địa tới 80%. Cùng với việc phát triển tàu điện, hạ tầng kết nối đã được cải thiện, giúp người dân dễ tiếp cận và gửi xe tại nhiều điểm.

Lấy ví dụ, ông Hùng cho hay, tại tuyến Cát Linh – Hà Đông, hầu hết các ga đều có điểm trông giữ phương tiện. Sắp tới, sẽ tiếp tục tăng cường các điểm giữ xe. "Nếu bạn đi từ Hà Đông, có thể gửi xe tại bến xe Yên Nghĩa, La Khê, Văn Khê… rồi đi tàu điện vào trung tâm", ông Hùng nói.

"Năng lực vận tải xe buýt của Hà Nội hiện không thua kém các đô thị lớn trên thế giới. Năm nay sẽ khởi công 2 tuyến đường sắt đô thị, thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh rất nhanh", ông Hùng khẳng định.

Bên cạnh đó, ông Hùng cũng đề xuất, có thể quy hoạch khu vực Vành đai 1 thành vùng giới hạn tốc độ 30km/h, đồng thời phát triển hệ thống xe điện đang hoạt động quanh Hồ Gươm, tạo vùng giao thông an toàn, thân thiện.

Lê Khánh