Cảnh báo tình trạng lừa đảo người đang hưởng lương hưu
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, lợi dụng những người đang nhận lương hưu tuổi cao, không rành về công nghệ thông tin, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo liên tục nhắn tin, gọi điện yêu cầu người đang hưởng lương hưu cập nhật thông tin với lý do “Từ ngày 1/7/2025, cơ quan BHXH thay đổi hệ thống giao dịch điện tử, nếu không cập nhật sẽ bị gián đoạn giao dịch, không nhận được lương hưu và thẻ bảo hiểm y tế”.
Mới đây, anh T.H.T. (tỉnh Đồng Nai) phản ánh đến BHXH tỉnh Đồng Nai: Thời gian qua anh liên tục nhận cuộc gọi từ các số lạ xưng là cán bộ BHXH tỉnh Đồng Nai, yêu cầu anh đến cập nhật thông tin hoặc gọi đến một số điện thoại khác để được “hướng dẫn trực tuyến”.

Nghi ngờ bị lừa, anh T. đã chủ động liên hệ với BHXH tỉnh Đồng Nai để xác minh. Nhận được phản ánh của anh T., BHXH tỉnh Đồng Nai khẳng định không có cán bộ nào sử dụng các số điện thoại nói trên, đồng thời không có chủ trương gọi điện, nhắn tin yêu cầu người dân cập nhật thông tin theo cách như vậy.
Không chỉ Đồng Nai, tại Quảng Trị cũng đã có công văn gửi Công an tỉnh Quảng Trị cùng nhiều sở, ban ngành, địa phương… cảnh báo chiêu trò giả mạo cán bộ BHXH để lừa đảo như trên. Theo BHXH tỉnh Quảng Trị, gần đây, đơn vị nhận được phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh cán bộ BHXH gọi điện, nhắn tin, gửi đường link không rõ nguồn gốc.
Các đối tượng này yêu cầu người dân, đơn vị sử dụng lao động cập nhật thông tin với lý do: "Từ ngày 1/7, cơ quan BHXH thay đổi hệ thống giao dịch điện tử, nếu không cập nhật sẽ bị gián đoạn giao dịch, không nhận được lương hưu và thẻ bảo hiểm y tế". BHXH Quảng Trị nhận định đây là thủ đoạn lừa đảo người dân.
Trước những tình huống trên, BHXH Việt Nam nhận định, đây là thủ đoạn lừa đảo có tổ chức, lợi dụng sự lo lắng của người dân về các thay đổi chính sách. Đại diện BHXH Việt Nam khẳng định, cơ quan BHXH không có bất kỳ chủ trương nào về việc gọi điện, nhắn tin kết bạn qua ứng dụng Zalo, hay gửi đường link, mã QR để yêu cầu người dân cung cấp căn cước công dân, thông tin cá nhân, hoặc thực hiện việc thay đổi hệ thống giao dịch điện tử, cập nhật ứng dụng VssID, hay tích hợp thẻ bảo hiểm y tế vào căn cước công dân.
Trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi, người dân cần thường xuyên cập nhật các thông tin về chính sách pháp luật qua các kênh thông tin chính thống của Nhà nước, ngành BHXH; chủ động theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức, thủ đoạn lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, người dân cần nghiên cứu, kiểm tra kỹ trước khi thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng (không kết bạn Zalo, không truy cập vào các đường link lạ, hay cung cấp mã OTP, thông tin cá nhân...). Việc nâng cao cảnh giác và hiểu biết về các hình thức lừa đảo trên môi trường mạng là biện pháp hiệu quả nhất để tự bảo vệ mình và người thân.
Khi có nhu cầu cập nhật hay điều chỉnh thông tin cá nhân liên quan đến BHXH, người dân cần trực tiếp liên hệ cơ quan BHXH địa phương để được hỗ trợ chính xác, hoặc thực hiện thông qua các kênh chính thức và an toàn như Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hoặc ứng dụng VssID, tổng đài của BHXH Việt Nam 19009068.