Giữ bản sắc riêng biệt
DTAP là nhóm nhà sản xuất âm nhạc hiện đang sinh sống, làm việc tại TP Hồ Chí Minh, bao gồm ba thành viên Thịnh Kainz (tên thật Nguyễn Hoàng Thịnh, sinh năm 1996), Kata Trần (Trần Quốc Khánh, 1997) và Tùng Cedrus (Võ Thanh Tùng, 1998). Với loạt ca khúc đậm đà bản sắc Việt đã đạt các giải thưởng âm nhạc lớn trong nước như Cống hiến, Làn sóng Xanh, Mai vàng… DTAP đồng thời cũng là tác giả các bài “hit” “See tình”, “Kẻ cắp gặp bà già”, “Để Mị nói cho mà nghe”… và mới đây nhất là “Bóng phù hoa” do Phương Mỹ Chi vừa thể hiện.

PV: Là nhóm nhạc đồng hành cùng Phương Mỹ Chi, tạo nên những giai phẩm đặc sắc chinh phục khán giả trong nước và thế giới, các bạn chia sẻ quá trình làm việc cùng Phương Mỹ Chi qua mỗi tác phẩm?
DTAP: Trước khi làm việc với Phương Mỹ Chi, chúng tôi đã dành nhiều thời gian theo đuổi hành trình làm sao mang được chất liệu dân tộc vào âm nhạc hiện đại, với mong muốn góp phần thổi một làn gió mới và đưa được truyền thống văn hóa Việt Nam đến gần hơn với công chúng trẻ. Khi bắt đầu hợp tác cùng Phương Mỹ Chi, chúng tôi nhận thấy ở em không chỉ là một giọng hát giàu cảm xúc, kỹ thuật tốt, mà còn là một tinh thần trẻ trung, cởi mở, sẵn sàng thử nghiệm và bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân.
Quá trình làm việc cùng nhau là một hành trình trao đổi rất nhiều về tư duy kể chuyện qua âm nhạc, về việc giữ gìn bản sắc mà vẫn có thể đổi mới, phù hợp với độ tuổi của em nhưng vẫn được khán giả đón nhận. Chi là người hiểu rất rõ thế mạnh dân ca của mình, còn chúng tôi mang đến những góc nhìn âm nhạc đương đại để cùng em tái hiện những điều truyền thống bằng một diện mạo mới, sống động và gần gũi hơn với khán giả trẻ.
Chúng tôi luôn nỗ lực đồng hành với nghệ sĩ trong việc khai thác thế mạnh trong âm nhạc và phát triển bản sắc riêng của họ. Với Phương Mỹ Chi, đó là quá trình chuyển mình từ hình ảnh "cô bé dân ca" thành một nghệ sĩ trẻ có cá tính âm nhạc rõ nét, biết kế thừa giá trị dân gian nhưng vẫn không ngừng làm mới mình trong từng sản phẩm.
Chúng tôi tin rằng khi một nghệ sĩ được đặt trong môi trường sáng tạo phù hợp, có định hướng dài hạn thì họ sẽ có đủ điều kiện để tỏa sáng bằng chính tài năng và bản sắc của mình.
Qua thành công liên tiếp của Phương Mỹ Chi, cũng như có những khoảng lặng từ mỗi vòng thi đấu Sing! Asia 2025, các bạn nhận ra đã làm được những gì tốt và những gì cần được bổ sung cho mỗi tác phẩm của mình?
Mỗi vòng thi tại Sing! Asia 2025 đều là một trải nghiệm quý giá với DTAP, không chỉ ở khía cạnh sáng tạo mà còn là quá trình quan sát sự tương tác giữa âm nhạc Việt Nam và khán giả khu vực (châu Á). Chúng tôi vui vì các tác phẩm cùng Phương Mỹ Chi đã tạo được dấu ấn rõ nét, đưa được màu sắc âm nhạc Việt Nam đến với sân khấu quốc tế một cách tự nhiên và thuyết phục. Điều đó cho thấy hướng đi mà chúng tôi lựa chọn: “kết hợp yếu tố dân tộc với ngôn ngữ âm nhạc hiện đại” là phù hợp và có tiềm năng phát triển lâu dài.
Tuy nhiên, chính những khoảng lặng sau mỗi tiết mục lại là lúc chúng tôi có cơ hội soi chiếu lại mình. Ở mỗi sản phẩm, chúng tôi luôn tự hỏi: liệu đã kể câu chuyện một cách đủ cô đọng chưa, liệu cách sản xuất này đã đủ tạo chiều sâu cảm xúc không, hay thông điệp văn hóa đã được truyền tải đủ tinh tế chưa. Với chúng tôi, sáng tạo là hành trình không có điểm dừng, và mỗi thành công chỉ là một cột mốc để mình bước tiếp, không phải để dừng lại.
Làm việc trong một sân chơi mang tính quốc tế cũng giúp chúng tôi nhận ra rằng, ngoài chuyên môn, cần phải không ngừng mở rộng vốn hiểu biết về ngôn ngữ sân khấu, trình diễn, và cả cách cảm nhận âm nhạc từ góc nhìn đa văn hóa. Đó là những điều chúng tôi đang tiếp tục học hỏi và bổ sung, để mỗi sản phẩm sau này không chỉ hay mà còn có chiều sâu và giữ được sức sống lâu dài trong lòng công chúng.
Từ trải nghiệm qua quá trình hoạt động âm nhạc, các bạn thấy thị hiếu của các bạn trẻ ngày nay như thế nào và các bạn đã tìm cách tác động cũng như dẫn dắt để các bạn trẻ thêm yêu, tự hào về văn hoá quê hương mình ra sao?
Giới trẻ ngày nay rất nhanh nhạy với xu hướng toàn cầu, đặc biệt là trong âm nhạc. Các bạn tiếp cận âm nhạc quốc tế hằng ngày qua mạng xã hội, nền tảng số, và vì thế, thẩm mỹ của họ cũng ngày càng cao, đa dạng và linh hoạt. Tuy nhiên, điều thú vị là khi âm nhạc truyền thống được đặt vào một hình thức mới hay một cách kể gần gũi thì các bạn vẫn rất sẵn sàng đón nhận, thậm chí tự hào khi thấy bản sắc dân tộc được thể hiện một cách hiện đại.
Với DTAP, chúng tôi không có tham vọng “thuyết phục” khán giả trẻ yêu văn hóa Việt, mà muốn tạo ra những sản phẩm đủ chân thành, đủ tinh tế để người trẻ có thể tìm thấy chính mình trong đó. Bởi chúng tôi tin rằng, trong mỗi người Việt Nam luôn có sẵn một tình yêu mãnh liệt dành cho quê hương, đất nước và văn hóa truyền thống. Chỉ cần được khơi dậy đúng cách, những giá trị ấy hoàn toàn có thể tiệm cận được cả thị hiếu khán giả trong nước lẫn quốc tế.

Từ nhiều nhạc phẩm đạt các giải thưởng âm nhạc lớn trong nước như Cống hiến, Làn sóng xanh, Mai Vàng có thể thấy các bạn sớm tiếp cận và quan tâm đến việc đưa bản sắc văn hoá Việt Nam vào những tác phẩm của mình?
Việc đưa văn hóa Việt vào âm nhạc với chúng tôi không phải là lựa chọn mang tính chiến lược, mà là điều đến rất tự nhiên. Ngay từ khi bắt đầu làm nghề, chúng tôi đã tò mò về những thứ thuộc về văn hóa truyền thống. Càng tìm hiểu, chúng tôi càng thấy đó là những chất liệu rất đời và nếu đặt đúng chỗ, thì hoàn toàn có thể trở thành một phần của âm nhạc hiện đại một cách tự nhiên, không gượng ép.
Khi làm việc, chúng tôi không đặt ra mục tiêu phải đưa bao nhiêu yếu tố văn hóa vào một ca khúc. Điều quan trọng là chất liệu ấy có phù hợp với câu chuyện mình muốn kể hay không, và có thực sự mang lại cảm xúc cho người nghe hay không.
Khi làm mỗi ca khúc, chúng tôi luôn tham vấn các thầy cô có chuyên môn để biết được đâu là phần phải giữ, đâu là phần được phép cách tân. Việc sản phẩm được đón nhận, đặc biệt được công nhận thông qua là các giải thưởng danh giá là điều DTAP vô cùng biết ơn và trân trọng. Nhưng hơn hết điều chúng tôi quan tâm nhất vẫn là giá trị văn hóa ấy có thực sự tiếp cận được với khán giả một cách lâu dài hay không, nhất là khán giả trẻ.
Dự định tới đây về âm nhạc nói riêng và nghệ thuật nói chung của các bạn?
Chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi hành trình khám phá văn hóa Việt Nam, mang vào những tác phẩm có bản sắc riêng nhưng vẫn tiệm cận được với thị trường quốc tế. Đó là hướng đi mà chúng tôi kiên định theo đuổi trong những dự án tới đây. Dù đi xa đến đâu, điều chúng tôi luôn mong là các tác phẩm mình làm ra luôn mang theo hình ảnh, tinh thần và khí chất của người Việt.
Xin cảm ơn các bạn và chúc DTAP ngày càng thành công trong việc đưa âm nhạc Việt Nam ra thị trường quốc tế!
Phương Mỹ Chi đang là gương mặt nổi bật trong chương trình "Em xinh say hi", cùng các tiết mục như "Bóng phù hoa", một ca khúc từng giúp cô chiến thắng tại chương trình Sinh! Asia 2025, Phương Mỹ Chi cho thấy sự trưởng thành vượt bậc trong nghệ thuật, tư duy phong cách riêng biệt, sự đầu tư cẩn thận tỉ mỉ, và lan tỏa văn hóa Việt rất có trách nhiệm của một thế hệ nghệ sĩ trẻ.
Đi trước cô, các ca sĩ Hoàng Thùy Linh, Hòa Minzy... cũng đầu tư kỹ lưỡng vào những nhạc phẩm đậm bản sắc văn hóa Việt, và thành công khi chinh phục khán giả thế giới.