Chính trị

Sau 1 tháng vận hành chính quyền 2 cấp: Chính quyền gần dân hơn

Nguyên Du - Hạnh Nguyên - Nguyễn Quốc 01/08/2025 09:00

Sau 1 tháng chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, ghi nhận của phóng viên Báo Đại đoàn kết tại một số địa phương cho thấy về cơ bản bộ máy chính quyền vận hành thông suốt. Các dịch vụ công, quy trình hành chính đang đạt được tính hiệu quả nhờ hạ tầng số đồng bộ, cán bộ nhiệt tình và tận tâm, nhân dân đồng thuận và ủng hộ cao.

h4_TP Huế luôn xác định lấy người dân làm trung tâm phục vụ, với phương châm làm hết việc, không hết giờ. Ảnh N.Q.
TP Huế luôn xác định lấy người dân làm trung tâm phục vụ, với phương châm “làm hết việc, không hết giờ”. Ảnh: Nguyễn Quốc.

Ghi nhận những tín hiệu tích cực rõ rệt từ cơ sở, đặc biệt, cấp xã, phường - nơi trực tiếp tiếp xúc và phục vụ người dân đang thể hiện tinh thần đổi mới mạnh mẽ, chuyển mình linh hoạt để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Cà Mau: Không có hồ sơ trễ hẹn

Sáng 30/7, phóng viên Báo Đại đoàn kết có mặt ở Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Vĩnh Mỹ, Cà Mau luôn tấp nập người dân đến làm thủ tục. Cán bộ, công chức của Trung tâm thường xuyên được huy động tối đa, thường trực để đảm bảo mọi giao dịch được giải quyết nhanh chóng, chuyên nghiệp.

Anh Đinh Hồng Thùy, ngụ ấp Đồng Lớn 1, xã Vĩnh Mỹ đang làm thủ tục đề nghị hưởng trợ chế độ hưu trí xã hội cho cha mẹ anh. “Ban đầu tôi hơi lo lắng vì đây là lần đầu tiên tôi làm nên còn mang thiếu hồ sơ, nhưng đã được cán bộ hướng dẫn rất tận tình. Từ lúc lấy số thứ tự đến khi nộp đủ hồ sơ chỉ mất khoảng 15 phút, mọi bước đều được hướng dẫn rõ ràng”, anh Thùy nói.

Nhìn chung, người dân thể hiện sự thống nhất với chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; đặc biệt, đối với hoạt động của các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, hầu hết đều bày tỏ sự phấn khởi, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ; tính năng động của đội ngũ cán bộ công chức khi chuyển mạnh từ tư duy "quản lý hành chính" sang "phục vụ người dân".

Việc phân cấp, phân quyền cũng bước đầu phát huy hiệu quả, giúp cấp xã chủ động trong xử lý công việc, rút ngắn quy trình, nâng cao trách nhiệm và hiệu lực điều hành. Qua đó, hầu hết hồ sơ thủ tục hành chính đều được giải quyết đúng và trước hạn.

(Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang Trần Thị Thanh Hương)

Cách đó vài quầy, anh Nguyễn Thế Chương ở ấp 38 đang chờ anh Võ Tấn Đạt chuyên viên Trung tâm hành chính công kiểm tra lại giấy, hồ sơ xin cấp đổi chứng nhận quyền sử dụng đất. “Giấy tờ hơi nhiều nhưng vào đây được cán bộ kiểm tra kỹ, phục vụ tận tình, cái nào chưa biết hỏi đến đâu anh em hướng dẫn đến đó và giải thích các bước làm đơn, trích lục bảng vẽ, khi có bảng vẽ sẽ hướng dẫn thêm thủ tục cấp đổi mới, rồi chuyển lên phòng chuyên môn để xác định nguồn gốc đất…Nói chung đến đây anh em hướng dẫn rõ ràng, dễ hiểu mọi thứ diễn ra khá nhanh. Trước đây, việc này phải lên huyện mới giải quyết được”- anh Chương nhận xét.

Từ ngày 1/7 đến 30/7, Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Vĩnh Mỹ đã tiếp nhận 1.500 hồ sơ, trong đó 100%, không có hồ sơ trễ hạn. Ông Trần Tuân, Phó Chủ tịch UBND Vĩnh Mỹ, nhìn nhận sau gần một tháng đi vào hoạt động, Trung tâm phục vụ hành chính công đã phát huy hiệu quả, góp phần đưa chính quyền đến gần dân hơn. “Thay đổi rõ nhất là người dân có thể tiếp cận dịch vụ hành chính dễ dàng hơn. Một số thủ tục trước đây phải lên huyện, nay xã tiếp nhận và giải quyết trực tiếp, rút ngắn thời gian và giảm bớt việc đi lại cho người dân”, ông Tuân cho hay.

ẢNH 3 Sau 1 tháng áp dụng chính quyền 2 cấp Cà Mau, việc giải quyết thủ tục, hồ sơ ở phường, xã được đánh giá nhanh gọn hơn.
Sau 1 tháng vận hành chính quyền 2 cấp tại Cà Mau, việc giải quyết thủ tục, hồ sơ ở phường, xã được đánh giá nhanh gọn hơn. Ảnh: Nguyên Du

Hà Tĩnh: Đứng đầu cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân

Sau 1 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Hà Tĩnh tập trung ổn định tổ chức bộ máy, chú trọng và triển khai hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng và khó khăn nhất mà chính quyền cấp xã, phường mới đảm nhiệm chính là thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây là một quy trình phức tạp đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, chính xác và chuyên nghiệp. Đặc biệt, yêu cầu phải rút ngắn thời gian thực hiện TTHC lĩnh vực đất đai, hoàn thành nghĩa vụ tài chính và xác nhận nghĩa vụ cấp sổ đỏ trong khoảng 20 ngày, đòi hỏi sự nỗ lực và làm việc hết mình của cán bộ, công chức cấp xã.

Thực tế ở Hà Tĩnh cho thấy, khi chính quyền cơ sở được trao quyền và phát huy tối đa năng lực, hiệu quả công tác được nâng cao đáng kể, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Trường hợp của bà Phạm Thị Minh (SN 1962, xã Thạch Khê, Hà Tĩnh) là minh chứng cụ thể cho điều này. Chỉ sau 10 ngày làm thủ tục đất đai, hồ sơ của bà được xử lý hoàn thiện.

“Trước đây, mỗi lần làm giấy tờ đất đai, tôi thường phải chờ đợi rất lâu, có khi mất cả tháng trời, chuẩn bị rất nhiều giấy tờ phức tạp, phải lên trung tâm huyện xa hàng chục km nên rất vất vả. Nhưng bây giờ, mọi thứ được hướng dẫn rất tận tình từ cán bộ xã, từ khâu nộp hồ sơ đến khi nhận kết quả đều nhanh chóng và minh bạch. Cán bộ xã rất nhiệt tình hỗ trợ, giải đáp mọi thắc mắc, sổ đỏ được giao ngay tại xã” - bà Minh phấn khởi nói.

Phường Trần Phú là đơn vị cấp xã đầu tiên giao bìa đỏ cho người dân ở Hà Tĩnh. Vận hành 9 ngày, địa phương đã xử lý, hoàn thiện và tổ chức cấp sổ đỏ cho 7 hộ dân trên địa bàn. Theo ông Phan Văn Hiếu – Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Trần Phú, ngay khi tiếp nhận 120 hồ sơ giao dịch đất đai từ UBND thành phố Hà Tĩnh (cũ) chuyển giao, UBND phường Trần Phú chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm VBDLIS cho cán bộ chuyên môn. Nhờ vậy, chỉ trong thời gian ngắn, phường đã hoàn thiện quy trình tiếp nhận, thẩm định và in sổ đỏ cho người dân.

Hơn 3 tuần đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Hà Tĩnh luôn đứng đầu về Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ông Hoàng Tùng Phong – Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh, từ kết quả trên cho thấy, hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Hà Tĩnh đã đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đảm bảo yêu cầu của Trung ương về giải quyết TTHC thông suốt, liền mạch cho người dân và doanh nghiệp.

“Thực tế, quá trình vận hành thử nghiệm đã kịp thời đào tạo, hướng dẫn kỹ lưỡng cho đội ngũ công chức tại các trung tâm nên khi bước vào vận hành chính thức, công chức thụ lý, giải quyết hồ sơ, TTHC không còn bỡ ngỡ mà có kết quả, có sản phẩm ngay”, ông Phong nói.

TP Huế: Lấy người dân làm trung tâm

Kể từ khi mô hình chính quyền 2 cấp đi vào vận hành, tính đến nay, phường Thuỷ Xuân (TP Huế) đã tiếp nhận 1.450 hồ sơ hành chính, với 1.150 hồ sơ được giải quyết đúng hạn, cho thấy sự chuyển biến rõ rệt trong tác phong phục vụ, cũng như năng lực xử lý công việc của đội ngũ cán bộ trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.

h5_TP Huế luôn xác định lấy người dân làm trung tâm phục vụ, với phương châm làm hết việc, không hết giờ. Ảnh N.Q.
TP Huế luôn xác định lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Ảnh: N.Q.

Minh chứng rõ nét nhất, phường Thủy Xuân là địa phương đầu tiên của TP Huế hoàn tất quy trình cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho người dân, chỉ sau 15 ngày chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động.

Ông Đặng Hữu Hải, Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân cho biết, sau khi vào hoạt động, phường đã chú trọng đầu tư trang thiết bị, đào tạo về chuyên môn lẫn kỹ năng giao tiếp để phục vụ nhân dân hiệu quả và chuẩn mực hơn. Đối với những hồ sơ được chuyển tiếp từ quận Thuận Hóa cũ, địa phương tiến hành rà soát kỹ lưỡng để trả kết quả sớm nhất cho người dân, không để chậm trễ.

Nếu như trước đây, một bộ phận công chức,viên chức vẫn còn tư tưởng làm việc theo kiểu "tròn vai", “làm đúng giờ hành chính” thì nay, tư duy ấy đang dần được xóa bỏ, thay thế bằng tinh thần trách nhiệm cao, giải quyết công việc đến khi hoàn thành.

Chị Trần Thị Minh Thu (trú tại phường An Cựu, TP Huế) cho biết, chị đến làm thủ tục nhận trợ cấp hưu trí xã hội cho người thân, vừa vào đến cửa Trung tâm hành chính công đã có các bạn đoàn viên và cán bộ hướng dẫn rất tận tình, dù đây là thời điểm gần cuối giờ làm việc trong ngày.

“Rất nhanh chóng, chỉ sau vài phút hồ sơ của tôi được thực hiện xong. Thật sự bản thân cũng cảm thấy rất bất ngờ trước sự tận tâm và chuyên nghiệp của cán bộ ở đây”, chị Thu nói.

Bà Hoàng Thị Như Thanh, Chủ tịch UBND phường An Cựu cho biết, thực hiện Chỉ thị của Chủ tịch UBND TP Huế về vận hành thông suốt mô hình chính quyền 2 cấp và xây dựng xã, phường toàn diện, địa phương đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phải lấy người dân làm trung tâm, với phương châm “làm hết việc, không hết giờ”, lấy niềm vui của nhân dân làm niềm vui của mình.

Mục tiêu là xây dựng phường An Cựu trở thành một địa bàn phát triển toàn diện, môi trường sống lành mạnh, trật tự an toàn xã hội, hạ tầng thiết yếu và hạ tầng số đồng bộ, cùng với hệ thống hành chính công thân thiện, hiện đại, phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Theo UBND TP Huế, từ ngày 1/7 đến hết ngày 28/7, thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 42.953 hồ sơ thủ tục hành chính tại 40 xã, phường. TP Huế trở thành một trong số các tỉnh, thành dẫn đầu toàn quốc về chỉ số hoàn thành được đánh giá theo Kế hoạch số 02-KH/TW ghi nhận các xã, phường tại địa phương.

Hiện, thành phố Huế đã tích hợp, kết nối hoàn thành Cổng Dịch vụ công quốc gia, cung cấp 2.006 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 572 dịch vụ công trực tuyến toàn trình. 100% các hệ thống, nền tảng quan trọng phục vụ chỉ đạo điều hành của hệ thống cơ quan nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp đảm bảo thông suốt, hiệu quả.

Nguyên Du - Hạnh Nguyên - Nguyễn Quốc