Hơn 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe khách
Theo Cục CSGT (Bộ Công an) trong 7 tháng đầu năm 2025, toàn quốc đã xảy ra 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải và xe khách, làm chết 2.466 người và 2.106 nạn nhân. Gần đây nhất, tại Hà Tĩnh xảy ra vụ tai nạn khiến 10 người tử vong.
Cứ 3 vụ tai nạn thì có 1 vụ liên quan đến xe kinh doanh vận tải
Sáng 1/8, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình (Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an) chủ trì hội nghị trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT cho biết thời gian qua tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe kinh doanh vận tải diễn biến phức tạp. Thống kê cho thấy, số lượng xe tải và xe khách chỉ chiếm 2,49% tổng số phương tiện trên đường bộ nhưng lại liên quan đến 37,1% số vụ và 40,27% số người chết vì TNGT.
"Cứ 3 vụ tai nạn thì có 1 vụ liên quan đến xe tải, rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc hoặc xe khách", Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình nhấn mạnh.

Trong 7 tháng đầu năm 2025, toàn quốc đã xảy ra 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải và xe khách, làm chết 2.466 người và 2.106 nạn nhân. Gần đây nhất, tại Hà Tĩnh xảy ra vụ tai nạn xe khách thương tâm khiến 10 người tử vong.
"Với những con số nêu trên, chúng ta cần nhìn nhận từ quản lý Nhà nước, trách nhiệm của các bộ, ngành và nhìn từ những quy định hiện nay về hạ tầng, phương tiện và người lái xem có vấn đề gì", Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình nói
Thông qua hội nghị, Cục CSGT muốn lắng nghe những tâm tư nguyện vọng, khó khăn vướng mắc cũng như đề xuất của đại diện các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ.
Cục CSGT cũng đề xuất sẽ cùng doanh nghiệp quản lý phương tiện vận tải bằng hệ thống dữ liệu đã được số hóa. Bởi, nếu quản lý bằng công nghệ sẽ có được sự thông suốt giữa cơ quan quản lý Nhà nước và các đơn vị sở hữu phương tiện, người lái.
Cùng đó, siết chặt hơn việc quản lý các loại phương tiện biển số màu trắng nhưng vẫn lén lút chở khách hay hàng hóa. Đây là loại hình phương tiện gây ảnh hưởng đến các đơn vị kinh doanh vận tải chính thống.
Thông tin về kết quả trong 5 ngày đầu thực hiện tổng kiểm soát phương tiện kinh doanh vận tải (từ 25/7 - 30/7), Cục CSGT cho biết, đã kiểm soát 109.418 phương tiện (49.250 xe khách loại từ 8 chỗ ngồi trở lên, 44.309 xe ô tô tải, 15.859 xe đầu kéo).
Lập biên bản 11.289 trường hợp (5.431 xe khách loại từ 8 chỗ ngồi trở lên, 4.919 xe ô tô tải, 939 xe đầu kéo) chiếm 10,3% tổng phương tiện kinh doanh vận tải được kiểm soát; phạt tiền 20, 251 tỷ đồng; tước 53 GPLX, 17 Giấy chứng nhận kiểm định, 140 phù hiệu vận tải; trừ điểm GPLX 1.109 trường hợp; tạm giữ 81 phương tiện.
Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, toàn quốc xảy ra 5 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 26 người và bị thương 46 nạn nhân. Trong đó, có hai vụ liên quan đến nhà xe Tân Kim Chi khiến tổng cộng 13 người chết.
Siết chặt quản lý xe không đủ điều kiện vẫn chở khách
Tại hội nghị, đại diện hàng loạt doanh nghiệp vận tải đã nêu ra nhiều khó khăn, bất cập trong công tác quản lý phương tiện, người lái và hoạt động vận tải.
Ông Nguyễn Công Hùng, Giám đốc Mai Linh Hà Nội, chỉ ra một thực trạng đáng lo ngại như: Hiện nay, không chỉ doanh nghiệp mà cả cá nhân cũng có thể hoạt động vận tải. Những cá nhân này thường sở hữu 1–2 xe, nhưng lại thiếu sự kiểm soát từ cơ quan chức năng, dẫn đến lỗ hổng lớn về an toàn.
"Cần sớm định danh điện tử phù hiệu xe, đồng bộ dữ liệu phương tiện như cách đang làm với biển số. Đồng thời, cấm tuyệt đối các phương tiện không đủ điều kiện hoặc có phù hiệu hết hiệu lực tham gia giao thông", ông Hùng cho hay.

Đại diện hãng xe Hải Vân cũng lên tiếng về tình trạng xe “chui”, xe hợp đồng trá hình, xe không tuyến cố định đón trả khách tràn lan. Dù đã có Nghị định 168/2024 xử phạt, nhưng theo vị này, mức xử phạt chưa đủ sức răn đe.
"Chúng tôi kiến nghị nâng mức phạt, thậm chí tạm giữ xe vi phạm. Đồng thời, cần tăng cường giám sát qua hệ thống camera trên quốc lộ, cao tốc, đặc biệt đối với xe giường nằm.
Loại xe này cần cấp chứng chỉ riêng cho tài xế, có điều kiện rõ ràng khi được chạy đường dài hay đường đồi núi", đại diện hãng xe Hải Vân đề xuất.
Chủ doanh nghiệp này cũng đề xuất, Cục CSGT có thể số hóa xe chở khách để quản lý phương tiện trên môi trường điện tử. Thông qua hệ thống camera giám sát trên các tuyến quốc lộ, cao tốc để phát hiện và xử lý các loại phương tiện vi phạm.
Đặc biệt, cần quản lý chặt chẽ hơn nữa đối với xe giường nằm, ví dụ như cấp chứng chỉ cho người lái loại xe này, quy định điều kiện nào thì được đi đường đồi núi quanh co, khi nào được tham gia giao thông đường dài…
Với loại xe giường nằm, các nhà xe còn cho rằng cần quản lý chặt hành vi chở 2 khách trên mỗi giường nằm. Điều này khiến phương tiện có thể chở gấp đôi số người quy định (ví dụ xe có 20 buồng có thể chở đến 40 khách).
Tại hội nghị, đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nêu kiến nghị về hạ tầng, trong đó có việc bố trí biển báo chưa hợp lý.
"Nhiều biển báo đặt bên phải, khi xe container che mất thì tài xế phía sau không thể thấy. Nên chuyển sang đặt biển báo trên giá long môn như các nước phát triển để bảo đảm an toàn", Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho hay.
Còn liên quan tới phù hiệu xe, đại diện Hiệp hội Vận tải cho rằng hiện nay đã có biển số màu vàng để phân biệt xe kinh doanh vận tải, nên không cần dán thêm phù hiệu. Vấn đề là cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các xe biển trắng hoạt động "chui" gây mất công bằng với các đơn vị làm ăn bài bản.