Vận hành chính quyền 2 cấp ở Quảng Trị: Sự hài lòng của người dân là thước đo
Tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ công chức; không gian, hệ thống trang thiết bị… được bố trí đầy đủ tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC), tạo thuận lợi cho tổ chức, người dân đến thực hiện thủ tục hành chính là kết quả thiết thực từ việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Dễ dàng hơn trong làm thủ tục hành chính công
Xã Hướng Hiệp, tỉnh Quảng Trị hiện nay có diện tích tự nhiên 18.560ha, dân số 14.150 người. Bà Nguyễn Thị Thu Diệu (trú tại khóm I, xã Hướng Hiệp) bộc bạch, trước khi sáp nhập, vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp bà từng băn khoăn, lo lắng. Bởi lẽ, diện tích xã mới sẽ rộng hơn, dân số đông hơn, đội ngũ cán bộ công chức mới cần thời gian để hiểu về địa bàn, về cuộc sống của người dân nơi đây, có khả năng ách tắc khi người dân đến thực hiện thủ tục hành chính.
Tuy nhiên, những băn khoăn ấy sớm tan biến khi bà Diệu đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm PVHCC xã Hướng Hiệp. Bà Diệu nhìn nhận: “Một không gian gọn gàng, sạch sẽ, không quá lớn nhưng đâu ra đó. Cán bộ công chức gần gũi, trách nhiệm, thân thiện. Họ hướng dẫn tôi từng bước cụ thể, giải thích rõ ràng, thậm chí còn giúp tôi điền thông tin, kiểm tra lại giấy tờ. Tôi thấy môi trường hành chính kiểu mới cởi mở, trách nhiệm, lắng nghe và phục vụ chu đáo”.
Tương tự, sau khi đến Trung tâm PVHCC xã Hướng Hiệp thực hiện thủ tục hành chính, ông Hồ Văn Tăng (trú tại thôn Gia Giã) nhận xét: “Nhiều người từ nơi khác về đây công tác nhưng, họ am hiểu về tình hình địa phương, về cuộc sống của người dân chúng tôi và phục vụ chu đáo, chuyên nghiệp, giúp chúng tôi xử lý thủ tục nhanh chóng, không bị ách tắc”.
Bà Thái Thị Thanh Huyền - Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC xã Hướng Hiệp thông tin, từ ngày 1/7 đến nay, Trung tâm PVHCC xã tiếp nhận tổng cộng 327 hồ sơ, về: Chứng thực bản sao, đăng ký kết hôn, khai sinh, khai tử, bảo trợ xã hội, đất đai. Trong đó, 261 hồ sơ trực tuyến và 66 hồ sơ trực tiếp, có 306 hồ sơ đã giải quyết trước hạn, 21 hồ sơ còn lại đang được giải quyết.
Hiện, Trung tâm PVHCC xã Hướng Hiệp có 8 người, gồm: 2 lãnh đạo và 6 chuyên viên phụ trách các lĩnh vực theo quy định. Ngoài ra, tại Trung tâm còn có 1 chuyên viên của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh được bố trí đến làm việc, để tiếp nhận hồ sơ liên quan đến thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp tỉnh giải quyết; 3 quầy dành cho các đơn vị sự nghiệp liên quan đến phối hợp thực hiện, tuy nhiên, đến nay mới chỉ có VNPT tham gia.
Xây dựng đội ngũ cán bộ tận tâm
“Chúng tôi đã và đang xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm có trình độ chuyên môn đạt chuẩn, tận tâm, trách nhiệm, với phương châm vì nhân dân phục vụ, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo hiệu quả và chất lượng thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức tại Trung tâm. Chúng tôi cũng niêm yết công khai bảng thu phí, lệ phí theo quy định; bố trí cơ sở vật chất, như: ghế ngồi chờ, quạt, điều hòa, máy tính bảng, Ipad… để phục vụ các tổ chức, người dân đến thực hiện thủ tục hành chính” - bà Huyền cho biết.
Theo thông tin từ buổi họp báo định kỳ tháng 7/2025 của tỉnh Quảng Trị (được tổ chức vào ngày 30/7), nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, kịp thời, việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Quảng Trị (mới) đã cơ bản đi vào hoạt động ổn định, bảo đảm công việc liền mạch, thông suốt. UBND cấp xã sau sắp xếp đã tập trung mọi nguồn lực, phục vụ người dân đến làm thủ tục hành chính nhanh nhất, tốt nhất có thể.
Sau khi đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp xã đi vào hoạt động chính thức từ ngày 1/7/2025, Sở Nội vụ đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức; xây dựng điều chỉnh biên chế trình cấp có thẩm quyền xem xét; giao biên chế công chức, số người làm việc và hợp đồng lao động kịp thời cho các cơ quan, đơn vị góp phần đảm bảo cho bộ máy mới vận hành ổn định, đặc biệt trong bối cảnh chuyển tiếp sau hợp nhất.
Trong quá trình tổ chức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, sắp xếp tổ chức bộ máy, mặc dù đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, tuy nhiên, các cơ quan, đơn vị, địa phương còn gặp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến: các quy định, hướng dẫn chi tiết; về chất lượng và số lượng cán bộ, công chức tại đơn vị hành chính cấp xã.
Cơ quan chức năng tại tỉnh Quảng Trị đã và đang triển khai các phương hướng để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trên. Trong đó, Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị sẽ phối hợp với các cơ quan, địa phương tiếp tục rà soát, tham mưu UBND tỉnh phân bổ và bố trí nguồn nhân lực, biên chế hợp lý ở cấp xã đảm bảo phù hợp, đáp ứng đầy đủ yêu cầu nhiệm vụ tại cơ sở.
Tiếp tục tăng cường cán bộ, công chức, cấp tỉnh về cấp xã để hỗ trợ hoạt động trong thời gian đầu. Xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công chức cấp xã nhằm hỗ trợ nâng cao hiệu quả thực thi nhiệm vụ.
Tính đến ngày 3/8/2025, theo thống kê từ Cổng Dịch vụ công quốc gia, sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Quảng Trị xếp thứ 2 trong tổng số 34 tỉnh, thành phố trên cả nước về Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp.