Kinh tế

Thị trường Halal - Cơ hội tỷ đô cho doanh nghiệp Việt Nam qua cửa ngõ Malaysia

Thanh Giang 07/08/2025 15:04

Sáng 7/8, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Malaysia tại TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Triển vọng xuất khẩu vào thị trường Halal thông qua cửa ngõ Malaysia năm 2025”.

Cơ hội lớn từ thị trường Halal

Sự kiện thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các doanh nghiệp sản xuất – xuất khẩu Việt Nam, trong bối cảnh ngành công nghiệp Halal đang trở thành xu hướng toàn cầu, với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ.

Halal 1
Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC nói về thị trường công nghiệp Halal. Ảnh: P.Q

Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC cho biết, ngành công nghiệp Halal là ngành cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hợp chuẩn cho người Hồi giáo, bao gồm thực phẩm - đồ uống, du lịch, thủy sản,...

Theo lãnh đạo ITPC, hiện nay ngành công nghiệp Halal ngày càng phát triển vì trên thế giới hiện có hơn 2 tỉ người theo đạo Hồi. Đây là cơ hội để sản phẩm gia cầm Việt Nam có thể mở rộng thị trường xuất khẩu.

Các chuyên gia thông tin thêm, trong năm 2025, ngành công nghiệp Halal được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh tại các thị trường châu Á, Trung Đông và châu Phi.

Dự kiến, các xu hướng Halal năm 2025 sẽ góp phần định hình lại môi trường kinh doanh Halal toàn cầu, tạo ra cơ hội mới song cũng đòi hỏi các doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng với bối cảnh mới

Bà Shariza Binti Abdul Rasheed - Giám đốc Sản phẩm Halal Ngân hàng Maybank Malaysia nhận định, cơ hội thị trường đang mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam, với quy mô thị trường Halal toàn cầu được dự báo đạt 5 nghìn tỉ USD vào năm 2030.

Riêng thị trường Halal tại Malaysia, một trong những cửa ngõ quan trọng, dự kiến sẽ đạt giá trị 113,2 tỉ USD. Tiềm năng này trải rộng trên nhiều lĩnh vực, từ thực phẩm - đồ uống (85,2 tỉ USD) đến mỹ phẩm (10,5 tỉ USD) và dược phẩm (5,9 tỉ USD), trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu đang vượt xa nguồn cung đến 80%.

halal.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: P.Q

Thống kê của Tổng cục Hải quan chỉ rõ, năm 2024, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam và Malaysia đã lên đến 14,2 tỉ USD. Cả hai nước đang nỗ lực hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 25 tỉ USD vào năm 2030. Tuy nhiên, con số này vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng và triển vọng hợp tác rất lớn của hai nước.

Cố gắng chuẩn hóa

Dù tiềm năng là rất lớn, nhưng việc thâm nhập thị trường Halal hiện vẫn là bài toán khó với nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, bà Hồ Thị Quyên cũng chỉ ra rằng, thực tế hiện nay số lượng đơn vị có chức năng cấp chứng chỉ Halal ở Việt Nam còn ít, chi phí khá cao đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Mặt khác, một số yêu cầu khó thực hiện tại Việt Nam, như quy định phải có người đạo Hồi giám sát quy trình sản xuất, khiến việc đạt được chứng nhận Halal để xuất khẩu hàng hóa sang thị trường các nước Hồi giáo là một thách thức lớn với doanh nghiệp Việt Nam.

đại biểu
Thị trường công nghiệp Halal thu hút nhiều người quan tâm. Ảnh: P.Q

Đồng quan điểm trên, TS. Phú Văn Hẳn - Đại học Hùng Vương TP Hồ Chí Minh khẳng định, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang phải đối mặt với không ít thách thức trong quá trình xuất khẩu sản phẩm Halal.

Trước hết, Việt Nam hiện vẫn chưa có nhiều tổ chức chứng nhận Halal được công nhận rộng rãi ở cấp độ quốc tế. Hoạt động cấp chứng nhận Halal trong nước còn mang tính phân tán, thiếu sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan và đơn vị liên quan, đồng thời chưa đạt được mức độ tương thích cao với các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế.

Bên cạnh đó, phần lớn doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến thực phẩm và nông sản có quy mô nhỏ và vừa, với năng lực tài chính hạn chế, trình độ quản trị còn yếu, nguồn nhân lực thiếu kiến thức chuyên sâu về tiêu chuẩn Halal, khả năng tiếp cận công nghệ hiện đại còn nhiều hạn chế.

Ngoài ra, tâm lý e ngại, thiếu thông tin và thiếu định hướng chiến lược về thị trường Halal cũng khiến nhiều doanh nghiệp chưa chủ động tham gia và khai thác lĩnh vực đầy tiềm năng này.

"Việt Nam cần xây dựng một chiến lược phát triển ngành Halal mang tính toàn diện, đồng bộ và có tầm nhìn dài hạn. Trong đó, kết hợp hài hòa giữa cải cách thể chế, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và thúc đẩy hợp tác quốc tế một cách chủ động, hiệu quả", TS. Phú Văn Hẳn nói .

Bà Zaimah Osman - Lãnh sự Thương mại, Cục Xúc tiến Thương mại Malaysia tại TP.HCM (MATRADE)
Bà Zaimah Osman - Lãnh sự Thương mại, Cục Xúc tiến Thương mại Malaysia tại TP Hồ Chí Minh (Matrade). Ảnh: P.Q

Tại hội thảo, bà Zaimah Osman - Lãnh sự Thương Mại, Cục Xúc tiến Thương mại Malaysia tại TP Hồ Chí Minh (Matrade) đã công bố các thông tin cập nhật về năng lực và thế mạnh thương mại của Malaysia, đồng thời khẳng định cam kết tăng cường mối quan hệ hợp tác kinh tế song phương với Việt Nam.

Một điểm nhấn chính, Malaysia tiếp tục xem Việt Nam là một đối tác quan trọng và mời gọi các doanh nghiệp Việt Nam khám phá những cơ hội kinh doanh đa dạng mà Malaysia mang lại.

Từ ngày 17 - 20/9, tại Malaysia diễn ra Hội chợ Triển lãm MIHAS năm 2025 – Hội chợ Triển lãm sản phẩm Halal lớn nhất thế giới với quy mô hơn 2.000 gian hàng và gần 330 nhà mua hàng quốc tế. Hội chợ quốc tế này nhằm hỗ trợ trưng bày các sản phẩm có chất lượng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu của thành phố, nhằm quảng bá thương hiệu và tìm kiếm đối tác xuất khẩu tiềm năng.

Thanh Giang