Xét tuyển vào đại học bằng chứng chỉ ngoại ngữ: Tỷ lệ ngày càng cao
Năm 2025, Đại học (ĐH) Kinh tế Quốc dân ghi nhận có 23.000 thí sinh đăng ký xét chứng chỉ tiếng Anh vào trường, trong đó có hơn 90% IELTS 6.0 trở lên. Điều này đang là tiền đề để các trường ĐH đạt tới mục tiêu đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2.
Tăng mạnh thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh
Gần 10 năm qua, ĐH Kinh tế Quốc dân đưa ra tiêu chí về chứng chỉ tiếng Anh quốc tế và hiện nay, hơn 70% sinh viên đạt yêu cầu này ngay từ khi nhập học. Trong đó, chất lượng và số lượng thí sinh đạt chứng chỉ này ngày càng tăng. Năm 2024, ĐH Kinh tế Quốc dân nhận gần 12.000 hồ sơ có IELTS, trong khi cách đây 5 năm chỉ 2.000 hồ sơ. Khoảng 70% số sinh viên trúng tuyển có IELTS từ 5.5 trở lên, một nửa đạt trên 6.5. Dự kiến năm nay phương án xét tuyển kết hợp này tiếp tục đem lại lợi thế cho các thí sinh trong cuộc cạnh tranh giành suất vào NEU.

Thống kê trong mùa tuyển sinh 2025 có gần 8.900 thí sinh có IELTS từ 5.0 trở lên đăng ký vào Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TPHCM). Trong đó, mức điểm nhiều thí sinh đạt được là 5.5 - 7. Khoảng 50 em khác dùng chứng chỉ TOEIC, TOEFL hay Cambridge. Số lượng chứng chỉ ngoại ngữ nộp vào trường tăng gấp 3,7 lần năm ngoái. Những thí sinh này sẽ được cộng 0,5-1,5 điểm ở tất cả phương thức, hoặc quy đổi thành 8 - 10 điểm môn Tiếng Anh nếu đăng ký xét bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT (và có thi môn này). Hệ thống sẽ tự động chọn phương thức có điểm cao nhất cho thí sinh khi xét tuyển.
Đáng chú ý, do điểm tiếng Anh của kỳ thi tốt nghiệp THPT giảm khiến thí sinh có xu hướng dùng chứng chỉ tiếng Anh để quy đổi thành điểm xét tuyển. Có gần 2.000 thí sinh đã bổ sung chứng chỉ IELTS sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố điểm thi.
Hiện các trường xét mức điểm tối thiểu IELTS 6.5 gồm Trường ĐH Ngoại thương (FTU), Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và một số Trường ĐH khối ngành sức khỏe như Trường ĐH Y Hà Nội, Trường ĐH Y Dược TPHCM, Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, Trường ĐH Y Dược Hải Phòng… Trong đó, đại diện FTU cho biết tỉ lệ sinh viên trúng tuyển năm 2024 có IELTS từ 6.0 trở lên là 85%, từ 7.5 là 44% và tăng mạnh so với giai đoạn trước. Dự báo năm nay xu hướng cũng tương tự trong khi chuẩn đầu ra tiếng Anh của trường từ 5.0 đến 6.5, tùy chương trình.
Để tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường ĐH
Theo PGS.TS Phạm Thanh Huyền - Trưởng Ban Công tác sinh viên (ĐH Bách khoa Hà Nội) số liệu 2 năm gần nhất cho thấy có 20-25% sinh viên đầu vào có chứng chỉ tiếng Anh. Như vậy, khoảng 25% sinh viên Bách khoa đã có năng lực ngoại ngữ vững chắc và khoảng 75% sinh vẫn cần nâng cao tiếng Anh.
Ở Trường Quản trị và Kinh doanh (ĐH Quốc gia Hà Nội) tiếng Anh không chỉ là một môn học mà trở thành ngôn ngữ bắt buộc trong các giờ học từ năm thứ hai. Sinh viên dùng tiếng Anh để làm các bài luận, dự án, trình bày phản biện bằng tiếng Anh khi bảo vệ khóa luận tốt nghiệp… Với những yêu cầu này, sinh viên buộc phải tự tạo áp lực cho mình trong việc nâng cao năng lực tiếng Anh, không chỉ là đạt được chứng chỉ tiếng Anh quốc tế mà còn phải dùng tiếng Anh để học tập và nghiên cứu. Tương tự, yêu cầu đặt ra với giảng viên, ban giám hiệu phải giảng dạy được bằng tiếng Anh, trao đổi học thuật, tham dự hội thảo quốc tế…
Thực tế, tại nhiều cơ sở giáo dục ĐH hiện nay tồn tại song song các chương trình đại trà và chương trình tiên tiến, chương trình tài năng hoặc các chương trình liên kết quốc tế. Dù đầu vào tiếng Anh của sinh viên nhiều trường không chênh lệch lớn giữa các chương trình đào tạo, song phần lớn sinh viên thuộc chương trình đại trà chưa được tiếp cận nhiều với việc học tập chuyên môn gắn với ngoại ngữ nên kỹ năng, phản xạ có thể chưa tốt như các hệ khác có môi trường học tập có yếu tố tiếng Anh xuyên suốt.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, nhiều trường đưa ra định hướng tích hợp tiếng Anh vào giảng dạy để từng bước thúc đẩy quá trình quốc tế hóa trong đào tạo, xây dựng môi trường học tập đa ngôn ngữ, đa văn hóa, khuyến khích sinh viên chủ động nâng cao năng lực tiếng Anh. Tuy nhiên, mức độ thực hiện và hiệu quả còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ đầu vào của sinh viên; yếu tố giảng viên, nội dung học phần cũng như đặc thù của từng ngành đào tạo. Theo ThS. Vũ Lan Hương - Giảng viên Khoa Ngoại ngữ (ĐH Bách khoa Hà Nội) để nâng cao hiệu quả giảng dạy, cần kết hợp sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong học tập các học phần tiếng Anh; cải tiến phương pháp giảng dạy, xây dựng lộ trình đào tạo và giáo trình phù hợp cho từng nhóm trình độ của người học…