Văn hóa

Khi âm nhạc kết tinh từ lòng tự hào dân tộc

Vi Cầm 08/08/2025 11:03

MV “Made in Vietnam” vừa được giới thiệu là sản phẩm âm nhạc ra mắt nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9. Giới chuyên môn cho rằng đây là một sản phẩm âm nhạc kết tinh từ lòng tự hào dân tộc, kỳ vọng sẽ khơi gợi nhiều cảm xúc.

Sản phẩm âm nhạc đặc biệt này do nhóm sản xuất DTAP (bao gồm ba thành viên Thịnh Kainz, Kata Trần và Tùng Cedrus) phối hợp tổ chức cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, với mong muốn tôn vinh văn hóa, địa danh, con người cũng như tinh thần Việt Nam trong kỷ nguyên mới. Những bài hát trong MV này thể hiện niềm tự hào về văn hoá, truyền thống Việt Nam (lụa Hà Đông, gốm Bát Tràng...) thông qua việc nhắc đến các làng nghề; phẩm chất con người; sự kiên cường bất khuất giành độc lập tự do... Giai điệu kết hợp giữa âm nhạc hiện đại với những chất liệu truyền thống như: quan họ; bài chòi; các điệu hò, lý... Trong MV xuất hiện nhiều hình ảnh đặc trưng của văn hoá, cảnh sắc 3 miền.

MV quy tụ 100 người làm việc ở nhiều lĩnh vực tham gia. Ảnh: BTC

Đại diện Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khẳng định dự án là sự kết nối hoàn hảo giữa những giá trị lịch sử văn hóa dân tộc, những tinh hoa văn hóa với không khí, giai điệu, nhịp thở của giới trẻ. Đồng thời đây là dự án đầu tiên, mở ra nhiều sự hợp tác hơn giữa những giá trị văn hóa truyền thống với giới trẻ.

MV “Made in Vietnam” có sự góp mặt của ba giọng ca nổi bật là NSND Thanh Hoa, Trúc Nhân và Phương Mỹ Chi trong vai trò ca sĩ chính. Với phần dàn dựng công phu, MV khắc họa hình ảnh Việt Nam như một con tàu cao tốc băng băng tiến vào tương lai. Kỹ xảo đồ họa ứng dụng công nghệ AI được xử lý mượt mà, tạo nên những thước phim sinh động, dễ dàng chạm đến cảm xúc người xem qua loạt hình ảnh văn hóa đặc trưng.

Trong dự án còn có sự xuất hiện đặc biệt của 100 công dân tiêu biểu, những người có dấu ấn trong nhiều lĩnh vực, nhiều ngành nghề: Cựu chiến binh, cựu biệt động Sài Gòn, thanh niên tiêu biểu, doanh nhân, gương người tốt việc tốt... Đồng thời, có sự xuất hiện của những nét văn hóa như rối nước, những món ăn như bánh mì, phở... kết hợp với những nhạc cụ dân tộc như đàn nhị, đàn tranh, đàn bầu, đàn T’rưng, đàn đá, guitar phím lõm… để thể hiện rõ hơn tinh thần, bản sắc người Việt.

Nhóm DTAP chia sẻ, quá trình thực hiện dự án kéo dài hơn một năm, từ lên ý tưởng, sáng tác đến sản xuất MV, kết hợp chất liệu văn hóa dân tộc với tư duy âm nhạc hiện đại, thể hiện định hướng nghệ thuật mà DTAP theo đuổi. MV “Made in Vietnam” có khối lượng cảnh quay trong studio lớn, kỹ xảo phức tạp, là thử thách cả về kỹ thuật lẫn sáng tạo.

Ông Phan Anh - CEO VMAS, đơn vị quản lý DTAP chia sẻ, việc ra mắt MV dịp này không cạnh tranh với bất kỳ ai. Tất cả nghệ sĩ đều mong lan tỏa tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc đến mọi người trong không khí cả nước hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc Khánh 2/9.

Theo đánh giá của các chuyên gia âm nhạc, thời gian qua thị trường âm nhạc trong nước tăng tốc, đa dạng, sáng tạo và mang tính hội nhập cao. Bên cạnh sự hài hòa giữa truyền thống và hiện đại như MV “Made in Vietnam”, sự tăng trưởng về quy mô, nâng tầm chất lượng và thích ứng với công nghệ là ba trụ cột chính định hình tương lai ngành âm nhạc Việt trong kỷ nguyên số.

MV “Made in Vietnam” là sản phẩm nằm trong chiến dịch “Tự hào Việt Nam”, được thực hiện bởi Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công ty VMAS (nhóm sản xuất âm nhạc DTAP). Sự phối hợp này thể hiện nỗ lực đổi mới của tổ chức Đoàn trong việc tiếp cận giới trẻ bằng ngôn ngữ nghệ thuật đương đại, góp phần lan tỏa cảm hứng về dân tộc, cội nguồn và xây dựng những sản phẩm văn hóa Made in Vietnam chất lượng, có giá trị bền vững.

Vi Cầm