Chính quyền 2 cấp ở TPHCM: Kịp thời tháo gỡ vướng mắc
Sau hơn 1 tháng thực hiện tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, ở một số xã, phường tại TPHCM đã đảm bảo tiến độ yêu cầu. Tuy nhiên, không ít địa phương vẫn còn lúng túng trong triển khai. Vấn đề này được lãnh đạo thành phố hướng dẫn kịp thời, nhờ đó việc sắp xếp các cơ quan, đơn vị được thuận lợi hơn trong việc phục vụ người dân.
.jpg)
Thu gọn đáng kể các cơ quan
Ông Nguyễn Tấn Phong - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM cho biết, thành phố đã hoàn thành tổ chức kiện toàn bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức về nhận nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị và vận hành hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã. Cụ thể, trụ sở làm việc của các đơn vị hành chính mới đã được rà soát, sắp xếp lại phù hợp quy mô tổ chức. Các lĩnh vực như: Văn hóa - xã hội, đất đai, tài nguyên, môi trường, quốc phòng - an ninh cơ bản duy trì ổn định; công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính được triển khai kịp thời...
Theo ông Phong, UBND TPHCM đã ban hành Đề án tổng thể sắp xếp cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Sau sắp xếp 3 tỉnh, thành phố, tổ chức bộ máy của UBND TPHCM còn 15 cơ quan chuyên môn, giảm: 65.11% so với trước đây; 5 cơ quan hành chính khác, giảm 16.67%, đồng thời, Sở Nội vụ đã tham mưu cho UBND thành phố trình Bộ Nội vụ, Thủ tướng Chính phủ xem xét hợp nhất 3 Ban quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp theo thẩm quyền.
Về phân cấp, phân quyền trong giai đoạn hiện nay, các cơ quan, đơn vị đang dần hoàn thiện tổ chức bộ máy sau sắp xếp; trước mắt, UBND thành phố, các sở, ban, ngành và UBND phường, xã, đặc khu thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ quy định tại các Nghị định phân quyền, phân cấp. “Sau khi hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật hoàn thiện, đánh giá tình hình thực tiễn và nguồn lực của các cơ quan, đơn vị, UBND thành phố sẽ xem xét đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền một số nhiệm vụ quyền hạn của UBND thành phố cho các cơ quan, đơn vị nhằm tăng tính chủ động, rút ngắn thời gian thực hiện” - ông Phong nhấn mạnh.
Lãnh đạo Sở Nội vụ TPHCM đánh giá, thời gian đầu triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có nhiều thay đổi về cơ cấu tổ chức, phạm vi, thẩm quyền và phương thức hoạt động nên các địa phương còn lúng túng và gặp khó khăn khi áp dụng các quy định mới như: Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã chưa kịp thời cập nhật đầy đủ kiến thức và kỹ năng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong điều kiện mới; sau sáp nhập 3 tỉnh, thành phố có địa bàn rộng, khoảng cách đi lại xa, trụ sở làm việc một số nơi chưa đảm bảo cơ sở vật chất…
Nhiều kiến nghị được đưa ra
Trước đó, HĐND TPHCM đã có cuộc khảo sát tại 16 xã, phường về tình hình tổ chức và hoạt động sau sáp nhập của các địa phương trên. Qua khảo sát, HĐND thành phố ghi nhận và tổng hợp 18 ý kiến, kiến nghị của các xã, phường về những khó khăn, vướng mắc cần được khắc phục. trong đó, về lĩnh vực kinh tế - ngân sách, các xã phường kiến nghị những nội dung cần giải quyết, bao gồm: Sớm có phương án bố trí kinh phí cho địa phương sửa chữa trụ sở làm việc và đầu tư trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin nhằm đảm bảo hoạt động được ổn định, thông suốt để kịp thời giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Một số địa phương đề nghị sớm trình HĐND thành phố xem xét, ban hành nghị quyết phân bổ dự toán chi thường xuyên và giao dự toán ngân sách 6 tháng cuối năm 2025; có hướng dẫn cụ thể về việc mở tài khoản và sử dụng con dấu riêng đối với các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc UBND cấp xã. Ở lĩnh vực văn hóa – xã hội các địa phương kiến nghị: Sớm có hướng dẫn chung cho các địa phương về cơ chế quản lý, điều hành hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao, Trạm y tế; quan tâm chính sách thu hút giáo viên tại các địa bàn trọng điểm mật độ dân số đông để địa phương đáp ứng nhu cầu học tập của người dân trên địa bàn…
Tại kỳ họp thứ 2, HĐND TPHCM khóa X vừa diễn ra, đại biểu Trần Thành Trọng kiến nghị, TPHCM sớm có chính sách hỗ trợ, phụ cấp chỗ ở, đi lại cho các cán bộ, công chức, được điều động từ Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương (cũ) về công tác tại trung tâm TPHCM mới. Theo ông Trọng, với quãng đường xa, thời gian di chuyển 3 - 4 giờ mỗi ngày, cường độ công việc cao sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, hiệu quả công tác và tinh thần làm việc của cán bộ. Ông Trọng đề nghị UBND TPHCM nên giao các cơ quan tham mưu nghiên cứu, đề xuất chế độ phù hợp để cán bộ, công chức an tâm công tác.
Đề cập những khó khăn của các cơ quan vừa mới thực hiện sáp nhập, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, trước hết, cán bộ lãnh đạo, đảng viên, công chức, người lao động trong bộ máy của thành phố phải thống nhất về quan điểm, tư duy. Ông Được đề nghị, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, cán bộ, công chức, người lao động phải nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ; làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn để người dân nắm bắt, yên tâm. “Tập trung giải quyết tồn đọng đảm bảo liên thông các bộ phận, thủ tục để bộ máy chính quyền hoạt động trơn tru. Các phường, xã quản lý chặt chẽ tài sản, đất công trên địa bàn; khẩn trương đầu tư cơ sở hạ tầng cho trung tâm dịch vụ hành chính công phục vụ người dân, tập trung khắc phục tồn tại, hạn chế” - Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Văn Được cũng yêu cầu giám đốc các sở hướng dẫn thường xuyên về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ xã, phường. Sở Nội vụ tổ chức lực lượng đi kiểm tra việc triển khai tại các địa phương.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thọ - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM đề nghị lãnh đạo các xã, phường rà soát lại tất cả công việc, thủ tục; kịp thời báo cáo tình hình, vướng mắc… kịp thời tháo gỡ, giúp bộ máy hoạt động hiệu quả. Đồng thời, đánh giá kỹ lại các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cho đại hội đảm bảo đúng thực tế, khả thi.