Giáo dục

Hà Nội: Chọn trường đủ điều kiện tổ chức đào tạo chương trình tích hợp

Lâm An 11/08/2025 08:40

Sau 7 năm triển khai thí điểm chương trình đào tạo song bằng (tích hợp chương trình giáo dục quốc gia Việt Nam với Chương trình quốc tế Cambridge) tại Hà Nội ghi nhận những dấu hiệu tích cực như mức học phí thấp hơn so với các trường ngoài công lập, hiệu quả đạt được cao hơn và thúc đẩy mô hình giáo dục quốc tế phát triển.

anh bai chinh
Năm học 2024 - 2025, điểm chuẩn lớp song bằng tú tài của Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam là 38.98. Ảnh: Hàn Minh.

Nhiều điểm sáng

Năm học 2017 - 2018, Hà Nội lần đầu tiên xây dựng và triển khai thí điểm Chương trình đào tạo song bằng tại Trường THPT Chu Văn An (hiện là Trường THPT chuyên Chu Văn An). Đây cũng là trường công lập đầu tiên trên cả nước triển khai dạy chương trình tích hợp Cambridge về việc đào tạo chương trình song bằng tú tài THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc - Chứng chỉ A Level.

Từ năm học 2018 - 2019 đến nay, Hà Nội có thêm 7 trường công lập triển khai đề án gồm: THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, THCS Cầu Giấy, THCS Nghĩa Tân, THCS Trưng Vương, THCS Ngô Sĩ Liên, THCS Thanh Xuân, THCS Chu Văn An. Quy mô tuyển sinh khoảng 600 học sinh/năm. Hiện 5/8 trường này đã nhận mã số là trường thành viên Cambridge.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), học sinh hệ song bằng được đánh giá cao về mặt bằng chung kiến thức, trong đó có tiếng Anh, nhiều kỹ năng khác cũng có điểm vượt trội. 100% học sinh xếp loại học lực giỏi, khá. Nhiều học sinh hệ song bằng là thành viên nòng cốt tham gia các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Học sinh hệ song bằng cấp THCS đã giành 62 giải quốc gia và 102 giải quốc tế. Học sinh hệ song bằng cấp THPT đạt điểm A* và A, cao hơn tỷ lệ trung bình trên toàn thế giới. 100% học sinh hệ song bằng tốt nghiệp THPT với kết quả tốt. Đặc biệt những kỹ năng mềm và kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ của học sinh học hệ song bằng là minh chứng rõ nét cho thành công của chương trình thí điểm. Với kết quả thi IGCSE, AS-Level, A-Level đạt kết quả rất cao, nhiều học sinh hệ song bằng có điểm đủ điều kiện tuyển thẳng vào các trường đại học quốc tế.

Đề xuất tiếp tục triển khai và nhân rộng mô hình

Từ kết quả tích cực này, Sở GDĐT Hà Nội kiến nghị thành phố sớm phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thành phố Hà Nội giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045”, trong đó có nội dung dạy học các môn Toán, Khoa học Tự nhiên và Tin học bằng tiếng Anh, làm cơ sở để Hà Nội triển khai song song hai mô hình gồm: Chương trình tích hợp quốc tế và chương trình tăng cường năng lực tiếng Anh trong dạy học các môn Khoa học.

Thuận lợi là ngày 8/8 vừa qua, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 222 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/9. Trong đó, các trường phổ thông đang thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ được dạy một số môn hoặc một số nội dung của môn học bằng ngoại ngữ, ưu tiên các môn Toán học, Khoa học tự nhiên, Công nghệ và Tin học.

Trước đó, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã phối hợp với Đề án Ngoại ngữ Quốc gia nghiên cứu xây dựng thử nghiệm học liệu dạy Toán, Khoa học với cấp THCS và môn Sinh học với cấp THPT bằng tiếng Anh. Ở các quốc gia dùng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, việc này ngày càng phổ biến hơn, đem lại những lợi ích rõ rệt như học sinh được trang bị vốn ngoại ngữ chuyên ngành và tăng khả năng vận dụng tiếng Anh trong lĩnh vực chuyên môn, tăng cơ hội thử sức trong các kì thi quốc tế, có nhiều cơ hội học tập ở các quốc gia phát triển, tăng khả năng thích nghi và năng lực cạnh tranh nghề nghiệp…

Kinh nghiệm thành công từ các đơn vị đã triển khai đó là cần phát triển học liệu dạy và học các môn học khác bằng tiếng Anh, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên… Theo ông Tạ Ngọc Trí - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GDĐT), cần bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, đưa ra quy chuẩn với mức độ tối thiểu cho giáo viên khi giảng dạy các môn học bằng tiếng Anh. Cụ thể như nâng cao chất lượng tiếng Anh cho sinh viên sư phạm dạy các môn học chuyên ngành, giảng dạy chương trình song ngữ cho sinh viên sư phạm, phát triển và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên thành thạo tiếng Anh, phối hợp giữa giáo viên chuyên ngành và giáo viên ngôn ngữ.

Hà Nội với kinh nghiệm triển khai hiệu quả chương trình đào tạo song bằng đề xuất cần có cơ chế thu hút, tuyển dụng giáo viên các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Tin học từ nguồn sinh viên xuất sắc tốt nghiệp các lớp chất lượng cao của Trường Đại học Sư phạm, hoặc các nhà khoa học, lưu học sinh đã tu nghiệp tại các quốc gia phát triển (như Mỹ, châu Âu), nhằm từng bước thay thế và giảm sự phụ thuộc vào đội ngũ giáo viên nước ngoài.

Lâm An