Kinh tế

Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng

T.Xuân 11/08/2025 09:20

7 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 261,8 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024 và vượt chỉ tiêu tăng trưởng đề ra. Giới chuyên gia đánh giá, việc chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa thị trường... là các yếu tố giúp kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tiếp tục ghi nhận những con số ấn tượng.

ảnh trên
Kim ngạch xuất khẩu tăng, góp phần làm “ấm” lên bức tranh kinh tế. Ảnh: Quang Vinh.

Số liệu của Bộ Công thương cho hay, 7 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 261,8 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024. Bình quân mỗi tháng xuất khẩu đạt 37,4 tỷ USD; riêng tháng 5 và tháng 6 đều vượt 39,5 tỷ USD, trong khi tháng 7 ước tính đạt mức cao nhất, hơn 41,6 tỷ USD.

Ở chiều nhập khẩu, 7 tháng qua, kim ngạch đạt 252,1 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ. Sự phục hồi của sản xuất và xuất khẩu đã kéo theo nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu, linh kiện phục vụ đơn hàng xuất khẩu.

Đánh giá về tình hình xuất nhập khẩu 7 tháng qua, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) Trần Thanh Hải nhận định, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đáng chú ý, một số mặt hàng được hưởng lợi từ việc cắt giảm thuế, các hiệp định thương mại được triển khai hiệu quả, thị trường mở rộng hơn. Nhờ vậy, kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu đều tăng, góp phần cải thiện cán cân thương mại và làm “ấm” lên bức tranh kinh tế chung.

Tăng trưởng xuất khẩu 14,8% trong 7 tháng năm 2025 được coi là một tín hiệu rõ rệt về sự cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Theo đó, nhiều ngành hàng duy trì được đà tăng trưởng tốt, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Mặc dù vẫn có một số lĩnh vực chững lại do nhu cầu giảm hoặc chịu tác động từ biến động thương mại toàn cầu, nhưng nhìn chung xu hướng là tích cực.

Tuy nhiên, không thể bỏ qua những thách thức hiện hữu, đó là: xu hướng bảo hộ thương mại tại nhiều quốc gia lớn vẫn diễn biến phức tạp; biến động lãi suất, tỷ giá và giá nguyên liệu đầu vào. Ngoài ra, rào cản kỹ thuật tại các thị trường nhập khẩu ngày càng gia tăng, đặc biệt đối với hàng nông sản và thực phẩm chế biến.

Theo ông Nguyễn Anh Sơn - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tiếp cận và nắm vững các chính sách thương mại, đồng thời liên tục cập nhật các rào cản kỹ thuật tại thị trường nhập khẩu.

Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư vào công nghệ hiện đại và đẩy mạnh chuyển đổi số sẽ là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Để duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu, nhiều chuyên gia đồng quan điểm, Việt Nam cần tập trung vào 3 nhóm giải pháp chính. Thứ nhất, nâng cao chất lượng hàng hóa để đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định ngày càng khắt khe của các thị trường nhập khẩu. Thứ hai, tăng cường đàm phán, tháo gỡ rào cản thương mại và thúc đẩy hợp tác quốc tế. Thứ ba, hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt là DN nhỏ và vừa, giúp họ tiếp cận thông tin thị trường và nguồn vốn ưu đãi.

Bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài Chính) cho rằng, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam cần ưu tiên tái cấu trúc chiến lược theo hướng chủ động, bền vững và thích ứng nhanh. Đặc biệt cần đảm bảo minh bạch chuỗi cung ứng và kiểm soát nguồn gốc xuất xứ. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ nhập khẩu có chọn lọc đối với nguyên liệu đầu vào, linh kiện, thiết bị, công nghệ phục vụ sản xuất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực sản xuất, gia tăng giá trị sản phẩm để xuất khẩu. Đồng thời, hướng tới tăng tỉ lệ nội địa hóa và phát triển công nghiệp hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp nội địa tham gia chuỗi giá trị của các doanh nghiệp FDI lớn.

Nhiều chuyên gia nhấn mạnh đến việc tận dụng lợi thế của hiệp định thương mại. Cụ thể, với 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết, Việt Nam đang có lợi thế đặc biệt trong mở rộng thị trường. Việc tận dụng hiệu quả các FTA không chỉ giúp hàng hóa Việt Nam giảm thuế, mà còn tạo điều kiện nâng cấp chất lượng sản xuất, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

“Chúng ta cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới. Khai thác hiệu quả, tận dụng lợi thế của các FTA để gia tăng xuất khẩu. Đẩy mạnh xuất khẩu sang Ấn Độ, Trung Đông, Nam Á, Đông Âu, châu Phi... Khuyến khích doanh nghiệp phân tán chuỗi cung ứng; mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới” - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài Chính) Hương lưu ý.

T.Xuân