Cần có giải pháp phù hợp để cấm xe máy xăng ở Vành đai 1
Ngày 11/8, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 7/2025.

Tại phiên họp, liên quan đến lộ trình chuẩn bị việc cấm xe máy xăng ở Vành đai 1, thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng, Chính phủ tăng cường công tác truyền thông. Bởi hiện nay truyền thông về nội dung này chưa rõ nét, trong khi truyền thông trên mạng lại rất nhiều, khiến nhân dân lo lắng.
Ông Thanh nêu, mặc dù đồng tình với chính sách này để hướng tới giảm phát thải, net zero nhưng cần có các lộ trình từng bước để tiến tới cấm. Cần có biện pháp hỗ trợ từ sản xuất đến đăng ký, đăng kiểm, thay thế. Theo thông tin đã được công bố, đến giữa năm 2026, xe máy xăng sẽ không được hoạt động trong khu vực Vành đai 1. Do đó cần có thông tin và giải pháp phù hợp để hài hòa lợi ích giữa nhà nước về bảo vệ môi trường, doanh nghiệp sản xuất xe xăng và người dân.
Cũng tại phiên họp, ông Dương Thanh Bình, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân nguyện và giám sát cho hay, Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo một số nội dung cử tri quan tâm hiện nay như: Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành liên quan có giải pháp ngăn chặn tội phạm sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường tăng cường triển khai tiêm phòng cho gia súc, xử lý nghiêm các vi phạm về phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm để ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát trên diện rộng. Bộ Y tế nghiên cứu, tham mưu Chính phủ điều chỉnh, sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm để phù hợp tình hình hiện nay, có chế tài đủ mạnh, xử phạt nghiêm khắc đối với các vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.