Quốc hội

Khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng giảm

Việt Thắng 11/08/2025 16:37

Ngày 11/8, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 7/2025.

canh11-8.jpg
Toàn cảnh phiên họp (Ảnh: Phạm Thắng)

Theo báo cáo của Uỷ ban Dân nguyện và giám sát, tình hình công dân đến các cơ quan Nhà nước để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng giảm so với tháng 6/2025. Tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các cơ quan đã tiếp 458 lượt với 1.232 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 454 vụ việc và có 47 lượt đoàn đông người (giảm 89 lượt công dân về 90 vụ việc và 13 lượt đoàn đông người so với tháng 6/2025), trong đó có 5 đoàn đông người cần được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.

Qua rà soát, đến ngày 15/7/2025, vẫn còn 101 công dân khiếu kiện của 22 tỉnh, thành phố lưu trú dài ngày tại Thủ đô Hà Nội để khiếu kiện kéo dài. Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát đã tích cực, chủ động phối hợp với Thanh tra Chính phủ, các cơ quan chức năng tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tiến hành tuyên truyền, thuyết phục các công dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; đồng thời, tổ chức tiếp, đối thoại trực tiếp với các đoàn đông người và đã vận động được 61 công dân của 15 tỉnh, thành phố trở về địa phương để được giải quyết theo quy định pháp luật.

Theo báo cáo tổng hợp từ các địa phương, trong tháng 7 năm 2025 có nổi lên 4 vụ việc khiếu kiện có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự liên quan đến lĩnh vực đất đai, nhất là việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; lĩnh vực tài nguyên, môi trường và lĩnh vực xây dựng, nhà ở cần được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.

Về công tác tiếp công dân của Quốc hội, các cơ quan đã tiếp 277 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 269 vụ việc và có 11 lượt đoàn đông người. Qua tiếp công dân, đã ban hành văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết đối với 35 vụ việc; hướng dẫn bằng văn bản 18 vụ việc; đã giải thích, hướng dẫn, thuyết phục công dân chấp hành đúng quy định của pháp luật đối với 216 vụ việc.

Về việc tiếp nhận và xử lý đơn thư, các cơ quan đã tiếp nhận và xử lý được 1.924 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến. Qua nghiên cứu 280 đơn đủ điều kiện xử lý, các cơ quan đã chuyển 157 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, ban hành 32 văn bản hướng dẫn, trả lời đơn công dân và nhận được 96 văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền.

Về việc tiếp nhận và xử lý đơn thư, các cơ quan đã tiếp nhận và xử lý được 1.924 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến. Qua nghiên cứu 280 đơn đủ điều kiện xử lý, các cơ quan đã chuyển 157 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, ban hành 32 văn bản hướng dẫn, trả lời đơn công dân và nhận được 96 văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền.

Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát kiến nghị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Lạng Sơn, Ninh Bình, Khánh Hòa, Thanh Hóa khẩn trương rà soát, giải quyết dứt điểm đối với 9 vụ việc.

Việt Thắng