Kinh tế

Linh hoạt vượt thuế, giữ vững thị trường

Thanh Giang 13/08/2025 09:05

Dù chịu áp lực thuế đối ứng mới, doanh nghiệp (DN) Việt vẫn thể hiện sự linh hoạt và quyết tâm duy trì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ. Một thị trường xuất khẩu mà từ trước đến nay, luôn được đánh giá là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng.

may 11 XUẤT KHẨU VÀO HOA KỲ
Hàng dệt may là một trong những mặt hàng xuất khẩu lớn vào thị trường Hoa Kỳ. Ảnh: Đ.H.

Biến động nhưng vẫn tiềm năng

Theo sắc lệnh mới từ Chính phủ Hoa Kỳ, mức thuế đối ứng 20% sẽ chính thức áp dụng đối với hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam bắt đầu từ ngày 7/8. Điều này không chỉ tạo áp lực về chi phí, mà còn đòi hỏi DN phải nhanh chóng thích ứng với các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe.

Trước sức ép từ chính sách thuế mới, ngành dệt may - ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Hoa Kỳ vẫn ghi nhận kết quả khả quan trong quý I và nửa đầu năm 2025. Ông Trần Như Tùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), Phó Tổng giám đốc Công ty CP Dệt may Thành Công cho biết, đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ tăng trưởng ổn định với kim ngạch đạt 17,5 tỉ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước. Lý do là nhiều khách hàng Hoa Kỳ đẩy mạnh nhập khẩu trước thời điểm thuế mới có hiệu lực, tạo đà tích cực cho ngành trong nửa đầu năm. Tuy nhiên, đà tăng trưởng sớm này cũng kéo theo những hệ quả khó tránh là lượng tồn kho tăng cao và khách hàng có xu hướng tạm ngưng đặt đơn hàng mới. Ông Tùng cảnh báo, xu hướng này có thể kéo theo tình trạng hụt đơn hàng trong quý 3, do lượng tồn kho lớn và khách hàng tạm ngưng đặt hàng mới để chờ chính sách thuế rõ ràng hơn. Ông Tùng kỳ vọng, khi mức thuế chính thức được xác lập ở mức 20% thị trường sẽ ổn định trở lại, đơn hàng quay về trong quý IV, giúp ngành dệt may hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 48 tỉ USD trong năm 2025.

Trong lĩnh vực nông sản - thực phẩm, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Công ty Nafoods nhận định: “Hoa Kỳ vẫn là thị trường rất tiềm năng, chiếm khoảng 20-25% doanh số xuất khẩu của DN. Mặc dù kim ngạch tăng nhưng biên lợi nhuận lại đang bị thu hẹp do chi phí logistics tăng cao và các chính sách thuế mới. DN đang xoay xở nhiều cách để giữ vững xuất khẩu vào thị trường này”. Dù đối mặt với thách thức, thị trường Hoa Kỳ vẫn mở rộng cơ hội cho DN Việt khi các nhà nhập khẩu tăng tốc đặt hàng, đẩy mạnh dự trữ trước thuế quan, góp phần duy trì tăng trưởng xuất khẩu hai con số.

Trong khi đó, ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán Thương mại tại Hoa Kỳ đánh giá, 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ vẫn tăng trưởng 2 con số. Các mặt hàng được thị trường Mỹ quan tâm gồm thực phẩm chế biến, thủy sản, nông sản, đồ gỗ và dệt may. Các chuỗi bán lẻ lớn như Amazon, Walmart, Costco đều coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Với xu hướng phát triển chuỗi cung ứng bền vững, DN Việt có cơ hội mở rộng chỗ đứng nhờ vào tính ổn định và độ tin cậy cao. Theo kết quả khảo sát của Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham), phần lớn DN Việt vẫn tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng trong quan hệ thương mại song phương bất chấp những thách thức về thuế quan.

Vượt thách thức

Mặc dù là thị trường tiềm năng, song để duy trì xuất khẩu bền vững, ông Đỗ Ngọc Hương lưu ý, DN phải cập nhật kịp thời các chính sách thương mại của Mỹ, tránh rơi vào tình trạng thiếu thông tin hoặc thông tin chưa được kiểm chứng, gây ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh. Một điểm được phía Mỹ quan tâm đặc biệt là quy tắc xuất xứ hàng hóa, do đó, các doanh nghiệp cần chú trọng công tác thống kê và chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, minh bạch để có thể chứng minh nguồn gốc khi được yêu cầu.

Ông Kris Nguyen - nhà sáng lập Ocean USA nhấn mạnh, DN muốn thành công ở thị trường Hoa Kỳ cần xây dựng một hệ sinh thái chuẩn toàn cầu, bao gồm hồ sơ ESG (môi trường, xã hội, quản trị), khả năng truy xuất nguồn gốc,...

Với góc nhìn vĩ mô hơn, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Mỹ trung bình tăng khoảng 12-14% mỗi năm, riêng 7 tháng đầu năm 2025 đã tăng 15%. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng Việt sang Hoa Kỳ đạt gần 71 tỉ USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2024, nguyên nhân chủ yếu nhờ các DN nhập khẩu dự phòng trước lo ngại về thuế quan. Nhờ vậy, Hoa Kỳ đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam. Ông Phú cũng nhấn mạnh tính đa dạng của hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ, từ những sản phẩm quần áo giá thấp cho tới các mặt hàng có giá trị cao hơn hàng trăm USD, giúp Việt Nam duy trì lợi thế cạnh tranh dù thuế có thay đổi. Tuy nhiên, sự tăng trưởng quá nóng kéo theo tồn kho lớn, nhất là với ngành đồ gỗ và dệt may. Ông Phú dự báo, trong 6 tháng cuối năm 2025 và đầu năm 2026, xuất khẩu các mặt hàng này có thể sẽ chững lại.

Nhằm tiếp tục phát triển ở thị trường Hoa Kỳ, lãnh đạo Bộ Công thương khuyến nghị, các DN cần minh bạch và chứng minh rõ ràng nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, trước khi xuất khẩu sang Mỹ để tránh các rủi ro pháp lý và kiểm tra từ phía cơ quan chức năng nước bạn. Ngoài ra, việc nâng cao giá trị sản phẩm thông qua chế biến sâu, cải tiến mẫu mã, cũng là cách để tăng sức cạnh tranh và lợi nhuận cho DN xuất khẩu.

Thanh Giang