Cuộc chạy đua trên thị trường xe điện
Hà Nội và TPHCM với kế hoạch hạn chế dần xe chạy nhiên liệu hoá thạch, chuyển dần sang xe điện có thể tạo nên những chuyển biến rất nhanh trên thị trường kinh doanh xe điện.
Người dùng quan tâm gì?
Hà Nội và TPHCM là hai địa phương có lượng xe máy chạy bằng xăng lớn nhất cả nước. Như vậy với kế hoạch hạn chế xe máy chạy bằng nhiên liệu hoá thạch (xe chạy bằng xăng - PV) của hai địa phương này, chắc chắn thị trường kinh doanh xe máy điện cũng như thị trường kinh doanh xe ô tô điện sôi động. Trong khi các hãng xe đưa ra các chiêu thức tiếp thị mới thì người dân vẫn quan tâm nhất về giá cả và chất lượng.
.jpg)
Chị Nguyễn Minh Phương (Khu đô thị Imperia, đường Nguyễn Tuân, Hà Nội) cho biết, nếu buộc phải chuyển sang xe máy điện, chị ưu tiên trước hết là độ bền và chất lượng, đồng thời cân nhắc mức giá hợp lý. “Một chiếc xe gắn bó ít nhất 7–10 năm nên phải đảm bảo an toàn và bền. Dù không quá đặt nặng phương tiện đi lại, tôi cũng không thể mua một chiếc xe mới mà chất lượng kém, giá lại quá cao” - chị Phương chia sẻ.
Chung quan điểm, chị Nguyễn Hà Phương (phường Bồ Đề, Hà Nội) đang tìm mua xe điện cũng cho rằng, với số tiền lên tới vài chục triệu đồng, người mua phải tính toán kỹ. Qua tìm hiểu, chị nhận thấy giá xe điện dao động từ 20 – 30 triệu đồng cho phân khúc tầm trung, trong khi một số mẫu cao cấp có giá 55 – 60 triệu đồng. Vì vậy, tiêu chí của chị là chọn xe an toàn, dễ sạc pin và phù hợp ngân sách.
Theo tìm hiểu, hiện nay, trên thị trường xe máy điện, các thương hiệu chủ yếu đến từ Việt Nam và Trung Quốc. Trong đó, VinFast, Dat Bike, Selex Motors, Pega là những đại diện tiêu biểu cho nhãn hiệu nội địa. Còn xe thương hiệu Trung Quốc với doanh số lớn là Yadea và Tailg. Trong khi đó, xe thương hiệu Nhật Bản rất ít như Honda mẫu Honda ICON e có giá 26,9 - 27,3 triệu đồng mới đến tay người dùng chưa lâu, còn sản phẩm cao cấp hơn là CUV e mới dừng ở mức cho thuê.
Tại 1 showroom bán xe điện trên đường Tố Hữu (Hà Nội) nhân viên tư vấn cũng cho biết thời gian này nhiều khách hàng đến tham khảo và tìm hiểu. Trong khi đó, trên mạng xã hội, quảng cáo xe điện phủ sóng với những lời mời gọi hấp dẫn "đổi pin trong 5 phút", "trả góp 0%"...
Các thương hiệu tìm kiếm cơ hội
Sức nóng xe điện còn lan sang cả thị trường ô tô. Các hãng xe thương hiệu lớn cũng đang định hình thị trường. Trong đó Ford Việt Nam được cho là doanh nghiệp (DN) “ngoại” đầu tiên tiên phong ở Việt Nam cho ra mắt dòng xe điện vào ngày 15/8.
Ông Jim Farley, CEO của Ford đã chia sẻ: “Chúng tôi sẽ giới thiệu một dòng sản phẩm xe điện hoàn toàn mới, sở hữu công nghệ tiên tiến, hiệu quả vượt trội và không gian rộng rãi”.
Trong khi đó, từ năm 2023, Hyundai Thành Công Việt Nam đã cho ra mắt dòng xe thuần điện IONIQ 5. Xe được lắp ráp trong nước, bán ra thị trường với hai phiên bản Exclusive giá 1,3 tỷ và Prestige giá 1,45 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ngoài thị trường, người dân cũng bắt gặp nhiều hơn các mẫu xe điện của thương hiệu đứng đầu thế giới về năng lượng mới là BYD.
Ở phân khúc giá mềm hơn, nhiều người dân sau khi trải nghiệm xe ô tô điện Vinfast một thời gian cũng đã dành thiện cảm nhất định.
Có thể nói, thị trường xe điện Việt Nam đang tăng trưởng khá nhanh với hàng chục thương hiệu lớn, nhỏ đang tìm kiếm cơ hội. Giới chuyên gia trong ngành ô tô đã đưa ra bình luận, sản xuất ô tô điện trong nước đang phải cạnh tranh quyết liệt với các thương hiệu đến từ nước ngoài.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Giám đốc Whatcar Việt Nam, admin Cộng đồng OTO+ trong lần chia sẻ tại toạ đàm "Cấm xe máy, hạn chế ô tô chạy xăng dầu ở Hà Nội: Biện pháp mạnh, hỗ trợ gì để giảm phát thải?" đã nhấn mạnh, DN có thể đóng vai trò trong đổi mới công nghệ, mở rộng sản xuất xe xanh, đầu tư hạ tầng sạc điện, trong khi, Nhà nước thiết kế các cơ chế khuyến khích phù hợp và kiểm soát chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Thực ra, việc chuyển đổi phương tiện không chỉ là một quyết định về kỹ thuật hay hạ tầng, mà còn là một thay đổi về hành vi và văn hóa sử dụng phương tiện – điều này chỉ có thể đạt được nếu người dân thực sự hiểu, tin tưởng và cảm thấy thoải mái với lựa chọn mới.