Giao thông

Sân bay Long Thành trước cơ hội mới

Đoàn Xá 15/08/2025 08:15

Là công trình trọng điểm Quốc gia, sân bay Long Thành chuẩn bị được đưa vào khai thác thương mại vào năm 2026. Theo nhiều ý kiến, đây là bước đột phá với giao thông, kinh tế, du lịch của cả vùng Đông Nam bộ trong tương lai, dù thời gian đầu có thể gặp một số khó khăn do hạ tầng kết nối đang trong quá trình hoàn thiện.

Tâm điểm kết nối vùng

Với vị trí địa lý thuận lợi, sân bay Long Thành không chỉ phục vụ cho nhóm khách có nhu cầu đến/đi ở TPHCM mà rộng hơn là cả vùng Đông Nam bộ và một phần vùng Nam Trung bộ. Sân bay Long Thành có vị trí cân bằng giữa các phường Sài Gòn, Bến Thành, Xuân Hoà và các phường Phú Mỹ, Vũng Tàu, Bà Rịa hay Bình Dương, Thủ Dầu Một, Dĩ An… Theo đó, quãng đường từ sân bay Long Thành tới phường Sài Gòn chỉ khoảng trên 30km; phường Vũng Tàu khoảng trên 50km; phường Bình Dương khoảng 40km…

anh bai tren
Khai thác sân bay Long Thành sẽ giúp nhiều khu vực phát triển hơn. Ảnh: ACV

Ngoài ra, sân bay Long Thành cũng có vị trí thuận lợi hơn rất nhiều so với Tân Sơn Nhất nếu khách có nhu cầu đi tới các địa điểm như Phan Thiết, Mũi Né. Thậm chí, khi mạng lưới đường bộ cao tốc hoàn thiện sau chừng 2-3 năm nữa, việc hành khách quốc tế chọn sân bay Long Thành để tới Đà Lạt, Nha Trang cũng không bất thường dù các địa phương trên cũng có sân bay (nhưng đường bay quốc tế ít hơn). Vì thế, việc chuyển các chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất sang sân bay Long Thành là bước đi chiến lược, có ý nghĩa to lớn trong bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải cả ở trong và hệ thống đường bộ bao quanh.

Vừa qua, Tổng Công ty Hàng không VN (ACV) đã đề xuất phương án khai thác sân bay Long Thành giai đoạn 1 (từ năm 2026), với 2 phương án nhằm san sẻ các đường bay với Tân Sơn Nhất. Trong đó, phương án 1 là chuyển toàn bộ đường bay quốc tế về Long Thành với khoảng 19 triệu lượt hành khách/năm. Phương án 2 là giữ các đường bay quốc tế có quãng đường dưới 1.000km ở Tân Sơn Nhất, các đường bay quốc tế khác sẽ chuyển về Long Thành. Với phương án này, lưu lượng khách ở sân bay Long Thành sẽ khoảng hơn 15 triệu lượt/năm. Tuy nhiên, việc khai thác song song sẽ là gánh nặng rất lớn liên quan tới nguồn nhân lực, an ninh.

Theo nhiều ý kiến, việc khai thác các đường bay quốc tế ở Long Thành sẽ mở ra không gian phát triển mới, giúp cho các khu vực khác dễ dàng tiếp cận với nhóm khách du lịch quốc tế hơn, thay vì phải qua đầu mối trung chuyển là trung tâm TPHCM như trước. Thậm chí, nếu có nhu cầu tới TPHCM thì di chuyển từ Long Thành cũng khá tiện lợi, bởi thực tế hiện nay, quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất luôn rất ùn tắc, kẹt xe.

Còn nhiều nút thắt cần giải quyết

Tuy nhiên, việc đề xuất khai thác này cũng gặp phải nhiều ý kiến lo ngại, đặc biệt là trong bối cảnh các tuyến đường kết nối với sân bay Long Thành chưa hoàn thiện. Theo đó, dù có vị trí trung tâm của cả vùng Đông Nam bộ nhưng hiện nay, sân bay Long Thành chỉ có 2 đường kết nối chính là trục cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây và quốc lộ 51. Cả 2 trục đường này thực tế cũng quá tải từ vài năm trước. Anh Nguyễn Văn Tùng, 52 tuổi, ngụ ở phường Bình Thạnh (TPHCM), một tài xế thường xuyên chạy tuyến Bình Châu-Bình Thạnh (TPHCM), cho biết việc di chuyển từ Long Thành về Bình Thạnh hay xuống Bình Châu đều khó khăn, thường xuyên ùn tắc dịp cuối tuần, lễ, tết. Trong đó, đoạn đường cao tốc từ Long Thành về Thủ Đức luôn mất nhiều thời gian di chuyển. “Tôi thường chở người già đi khám bệnh nên mỗi lần ùn tắc, kẹt xe đều rất bất tiện. Có ngày đi từ Long Thành về Bình Thạnh mất 3 giờ đồng hồ, trong khi nếu đường thông thoáng, tôi chỉ chạy chừng 35 phút” - anh Tùng chia sẻ.

Trong khi đó, theo TS Dương Như Hùng - Trưởng khoa Quản lý công nghiệp, Đại học Bách khoa TPHCM, việc chuyển toàn bộ đường bay quốc tế về Long Thành sẽ tạo thuận lợi cho việc quản lý và giảm chi phí vận hành so với khai thác song song hai nơi. TS Hùng cho rằng, việc triển khai cần lộ trình phù hợp, vừa bảo đảm hiệu quả vận hành, vừa đáp ứng tốt nhu cầu của hành khách. Trong đó, vấn đề then chốt hiện nay là giao thông kết nối. Nếu chưa đáp ứng, việc dời toàn bộ chuyến bay quốc tế sẽ khiến hành khách gặp rất nhiều bất tiện, mất nhiều thời gian, chi phí, công sức.

Theo tìm hiểu của PV báo Đại đoàn kết, hiện nay, khu vực sân bay Long Thành có nhiều dự án hạ tầng quan trọng kết nối với các khu vực xung quanh. Tới năm 2026, thời điểm sân bay đưa vào khai thác thì các tuyến như: cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu, đường Vành đai 3 TPHCM, cao tốc Bến Lức-Long Thành đã được đưa vào khai thác. Mặc dù chưa ai biết chính xác các tuyến đường nêu trên và đường hiện hữu có đáp ứng đủ cho lượng hành khách 19 triệu/năm hay không, nhưng sân bay Long Thành chắc chắn sẽ mở ra cơ hội mới cho nhiều khu vực lân cận. Đặc biệt, một số dự án đang chuẩn bị triển khai như mở rộng cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, khởi công cao tốc Dầu Giây-Bảo Lộc, cao tốc Long Thành-Hồ Tràm… sẽ giúp sân bay Long Thành khai thác tối đa lợi thế.

Đoàn Xá