Phát huy tiềm năng du lịch MICE
Những năm gần đây, du lịch MICE (du lịch kết hợp) đang nổi lên như một “mũi nhọn” mới trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam. Đây không chỉ là sự kết hợp khéo léo giữa hội nghị, hội thảo, sự kiện và khen thưởng, mà còn là kênh quảng bá hình ảnh quốc gia hiệu quả, mang lại lợi ích kinh tế, văn hóa, xã hội và cả ngoại giao.
Hà Nội, TPHCM, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Ninh Bình… là những địa phương đang nắm lợi thế rõ rệt ở loại hình du lịch này. Hà Nội sở hữu nhiều dòng sản phẩm du lịch từ văn hóa, lịch sử đến nghỉ dưỡng, ẩm thực, đáp ứng trọn vẹn nhu cầu khách MICE; TPHCM có nhiều lợi thế, điều kiện phát triển thành trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước, trong đó có loại hình du lịch MICE. Đây là địa phương có nhiều lần nhận giải thưởng “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á”. Đà Nẵng lại nổi bật với cơ sở vật chất hiện đại, giao thông thuận tiện, giá dịch vụ hợp lý cùng chính sách hỗ trợ hấp dẫn dành riêng cho khách MICE.

Với Ninh Bình, “vùng đất địa linh nhân kiệt” không chỉ giàu di sản văn hóa – lịch sử, cảnh quan thiên nhiên độc đáo mà còn sở hữu hạ tầng du lịch đang bứt tốc. Những điểm đến như Tràng An, chùa Bái Đính, Hang Múa hay phố cổ Hoa Lư đã tạo nên sức hút đặc biệt, trong khi hệ thống khách sạn 5 sao và dịch vụ đa dạng giúp tỉnh này dễ dàng đón các đoàn khách MICE quy mô lớn.
Theo PGS.TS Phạm Trung Lương - nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch, Việt Nam hội tụ nhiều yếu tố và điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp hội họp, hội nghị, triển lãm và sự kiện). Dù đối với một số người, du lịch MICE có vẻ khô khan, nhưng bên cạnh các hoạt động hội họp, hội nghị hay tham dự sự kiện, du khách còn được trải nghiệm văn hóa, thiên nhiên đặc sắc tại điểm đến. Đây chính là lợi thế mà Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng tốt để phát triển lĩnh vực này.
Dù sở hữu tiềm năng lớn, du lịch MICE tại Việt Nam vẫn chưa thực sự bứt phá, thậm chí còn lép vế so với nhiều quốc gia trong khu vực. Theo PGS.TS Phạm Hồng Long - Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học KHXH&NV (ĐHQG Hà Nội), mặc dù có nhiều tiềm năng, nhưng du lịch MICE vẫn chưa thể bứt phá và còn lép vế so với nhiều nước trong khu vực. Nguyên nhân chính là do hạn chế về cơ sở hạ tầng và vật chất kỹ thuật, đặc biệt là hệ thống giao thông vận tải và các cơ sở dịch vụ hỗ trợ cho hoạt động MICE. Ngoài ra, nguồn nhân lực phục vụ cho lĩnh vực này còn yếu và chưa đáp ứng được yêu cầu chuyên nghiệp.
Cũng theo ông Long, Việt Nam hiện thiếu vắng các đơn vị tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo có đẳng cấp khu vực và quốc tế. Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch MICE còn mờ nhạt, chưa hiệu quả. Bên cạnh đó, vẫn chưa có chính sách, cơ chế đủ mạnh để thúc đẩy và quảng bá loại hình du lịch này. Các sản phẩm du lịch MICE còn thiếu tính đóng gói, chưa đủ hấp dẫn để chào mời các đối tác quốc tế, các đơn vị tổ chức sự kiện lớn trên thế giới.
PGS.TS Phạm Trung Lương cho rằng, để khai thác hiệu quả tiềm năng của du lịch MICE ở Việt Nam, cần giải quyết một số vấn đề thực tiễn. Trước hết, nguồn nhân lực cần được nâng cao để có thể chuyển hóa lợi thế thành hiện thực. Ngoài ra, để thu hút khách du lịch MICE, cần mở rộng thị trường được miễn visa, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc nhập cảnh. Nếu khách phải trải qua thủ tục visa phức tạp như khách du lịch thông thường, họ có thể sẽ không chọn Việt Nam là điểm đến. Do đó, cần có những chính sách cởi mở hơn, đặc biệt đối với các thị trường trọng điểm của du lịch MICE. Đồng thời, việc nâng cao chất lượng cơ sở vật chất là điều kiện tiên quyết để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của loại hình du lịch này.
Định vị du lịch MICE là dòng sản phẩm chiến lược
PGS.TS Phạm Hồng Long cho rằng, Việt Nam cần định vị lại du lịch MICE như một dòng sản phẩm chiến lược, không chỉ là tổ chức hội nghị, hội thảo mà còn gắn liền với các dịch vụ du lịch khác. Việc xây dựng các gói sản phẩm du lịch MICE chuyên biệt là cần thiết để tiếp cận và thu hút thị trường quốc tế. Để làm được điều này, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà nước và doanh nghiệp, từ hoạch định chính sách đến triển khai thực tế.