Chính trị

Chính quyền thân thiện, người dân hưởng lợi

Toán Nguyễn 17/08/2025 10:30

Thời gian gần đây, đặc biệt từ khi triển khai mô hình chính quyền 2 cấp, tỉnh Thái Nguyên kiên trì xây dựng chính quyền thân thiện, lan tỏa tinh thần ấy đến từng địa phương. Cán bộ gần dân, sát dân, giải quyết thủ tục nhanh gọn, minh bạch, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo...

anh bai chinh tr4so CN
Cán bộ, công chức xã Hợp Thành (tỉnh Thái Nguyên) làm ngoài giờ và cả ngày nghỉ để giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Toán Nguyễn.

Chính quyền ngày càng gần dân hơn

Xã Phú Lương hiện nay được thành lập trên cơ sở sáp nhập 4 đơn vị là thị trấn Đu, thị trấn Giang Tiên, xã Yên Lạc và xã Động Đạt. Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, chính quyền hai cấp tại địa phương đã nhanh chóng ổn định tổ chức, triển khai hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện” của tỉnh Thái Nguyên. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể của xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Các bộ phận chuyên môn của xã Phú Lương luôn tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng fanpage chính thức để cung cấp thông tin, định hướng dư luận, tiếp nhận ý kiến góp ý của người dân. Đồng thời trực tiếp hướng dẫn người dân, cùng nhiều việc làm thiết thực khác đã góp phần tăng tính công khai, minh bạch và gần dân hơn.

Được sự tuyên truyền, vận động của chính quyền, MTTQ, người dân trong toàn xã hiểu được chính sách mới, tin tưởng vào năng lực của bộ máy mới thành lập. Con số trên 3.200 hồ sơ thủ tục hành chính được xã Phú Lương giải quyết đúng hạn tính từ ngày 1/7 - 5/8 (cao nhất tỉnh) đã nói lên kết quả thành công trong vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp cũng như công tác tuyên truyền, vận động tại địa phương.

Cùng với đó, trong công tác giám sát, phản biện xã hội, MTTQ tập trung vào lĩnh vực cải cách hành chính, thực hiện chế độ chính sách sau sáp nhập; tổng hợp nhiều lượt ý kiến của cử tri gửi chính quyền, chủ yếu liên quan quy hoạch, đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản...

Bà Nguyễn Thị Thu Trang – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Lương chia sẻ: Những kết quả trên cho thấy sự phối hợp chặt chẽ giữa MTTQ, chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong phát huy dân chủ ở cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Ngoài các sự kiện lớn như tổ chức Đại hội MTTQ các cấp, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, địa phương sẽ tiếp tục triển khai các phong trào thi đua yêu nước, hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền gần dân, vì dân, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Nỗ lực vì nhân dân phục vụ

Việc triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện”, đặc biệt là sau khi chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động đã thể hiện sự gần dân, phục vụ hiệu quả hơn. Không chỉ ở cấp tỉnh, tại các địa phương trong toàn tỉnh, bộ máy hành chính được tinh gọn, hoạt động đồng bộ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả công việc. Từ việc cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đến tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, tất cả đều hướng đến mục tiêu “dễ cho dân – lợi cho dân”.

Bà Nguyễn Thị Chính (phường Linh Sơn) chia sẻ: “Cán bộ hướng dẫn rõ ràng, nhiệt tình và dễ hiểu vấn đề, nên chỉ mất có vài phút là tôi hoàn thành thủ tục hồ sơ, không phải đi lại nhiều”.

Ông Nguyễn Văn Linh (phường Gia Sàng) cũng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ sau khi làm thủ tục hộ tịch về: Tôi thấy đa phần cán bộ có năng lực chuyên môn tốt, trách nhiệm rõ ràng. Chuyển biến quan trọng là thái độ cán bộ luôn giữ được sự thân thiện, gần dân”.

Còn tại xã miền núi Hợp Thành, sau 1 tháng thực hiện theo mô hai cấp, tiếp nhập 589 hồ sơ cả trực tuyến và trực tiếp. Số kết quả trả đúng hạn lên 583/589 hồ sơ, đạt gần 99%.

Ông Nguyễn Hữu Hiếu – Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Thành cho biết: Khối lượng thực hiện nhiệm vụ phát sinh lớn, trong đó là các vấn đề đòi hỏi yêu cầu chuyên môn cao là tài chính, công sản, đất đai, nông nghiệp, môi trường, tổ chức cán bộ… Để đảm bảo xử lý công việc đúng hạn, cán bộ, công chức của các bộ phận phải làm việc ngoài giờ hành chính, làm cả thứ bảy và chủ nhật.

Để người dân, doanh nghiệp hài lòng

Thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện”, tỉnh Thái Nguyên đã chọn 12 xã, phường trên toàn tỉnh. Và sau sáp nhập, tỉnh mới đã nhân rộng mô hình này trên toàn tỉnh. Nội dung xây dựng mô hình "Chính quyền thân thiện” được tỉnh Thái Nguyên triển khai thực hiện một cách công khai, minh bạch; giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức; tiếp công dân, giải quyết đơn thư phản ánh, kiến nghị; các quy định về văn hóa công vụ; xây dựng không gian công sở xanh - sạch - đẹp - thân thiện; triển khai thường xuyên các hoạt động tiếp xúc, thăm hỏi, động viên, gần gũi nhân dân; lãnh đạo UBND cấp xã gương mẫu, thân thiện và có trách nhiệm với nhân dân…

Ông Nguyễn Quốc Hữu – Giám đốc Sở Nội vụ Thái Nguyên khẳng định, công tác cải cách hành chính tại Thái Nguyên tiếp tục được triển khai đồng bộ, hiệu quả. UBND tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch, quyết định liên quan đến cải cách, tuyên truyền nâng cao sự hài lòng của người dân, và kiểm tra công vụ. Từ ngày 1/7 đến 8/8, Đoàn kiểm tra của tỉnh đã làm việc tại 12 đơn vị, trong đó có 8 đơn vị kiểm tra đột xuất, nhằm chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Sau gần 2 tháng vận hành với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, hệ thống chính quyền hai cấp tỉnh Thái Nguyên đã vận hành ổn định; cấp xã thích ứng nhanh, nâng cao chất lượng phục vụ. Người dân, doanh nghiệp ghi nhận những chuyển biến tích cực.

Với sự nỗ lực, trách nhiệm, tận tâm với công việc, cán bộ, công chức các xã đang nâng cao chất lượng giải quyết công việc, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân, góp phần hiện thực hóa cam kết mạnh mẽ của chính quyền cơ sở trong việc gần dân, sát dân, lắng nghe dân, giải quyết công việc của dân.

Tỉnh Thái Nguyên liên tục nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đến ngày 11/8/2025, tỉnh đã vươn lên vị trí số 1 với tổng số 83,83 điểm, đạt mức cao ở hầu hết các tiêu chí thành phần: Công khai, minh bạch (15,67 điểm); Tiến độ giải quyết (19,45 điểm); Dịch vụ trực tuyến (13,98 điểm); Mức độ hài lòng (17,86 điểm); Số hóa hồ sơ (16,87 điểm).

Toán Nguyễn