Kinh tế

Hưng Yên: Doanh nghiệp, nhà quản lý hiến kế tiêu thụ, xuất khẩu nhãn

Duy Hưng 20/08/2025 21:00

Làm thế nào để mở rộng thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu, đưa được nhãn tươi ra thị trường thế giới…, là những câu hỏi đang được nông dân, đại diện chính quyền, doanh nghiệp ở tỉnh Hưng Yên đặt ra.

Được mùa - mất giá, nỗi lo thường trực

Ngày 20/8, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn và nhiều loại nông sản khác của tỉnh, với sự tham dự của đại diện Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, nhiều doanh nghiệp phân phối và đại diện các hợp tác xã, nhà vườn trên địa bàn tỉnh.

Các ý kiến chia sẻ tại hội nghị đều có chung nhìn nhận sau khi được hợp nhất với Thái Bình, tỉnh Hưng Yên có nhiều thế mạnh về sản xuất nông nghiệp. Riêng sản phẩm nhãn, năm 2025 toàn tỉnh có khoảng 5.000 ha cây trồng, ở thời điểm hiện tại đang là chính vụ thu hoạch, sản lượng ước tính đạt trên 50.000 tấn.

z6926315361572_be8097ce6408fdb358a1ae695ae2204d.jpg
Năm 2025, toàn tỉnh Hưng Yên có khoảng 5.000 ha diện tích trồng nhãn. Ảnh: Duy Hưng.

Theo ông Trương Quốc Trân, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng cho biết: Xã có 330 ha diện tích trồng nhãn nhưng được mùa thì lại rớt giá. Nhưng chính quyền, người dân trăn trở và đặt ra câu hỏi, làm thế nào để giữ giá, mở rộng thị trường tiêu thụ; làm thế nào để xây dựng thương hiệu, đưa nhãn tươi ra thị trường thế giới...?.

Về nguyên nhân, bà Trần Thị Thu Hiền, đại diện Công ty CP đầu tư Kim Hưng - doanh nghiệp đang tham gia phân phối nông sản cho rằng, một phần do đặc tính thời vụ; việc thu hoạch chỉ tập trung trong khoảng 2 tháng, với số lượng lớn, vào thời điểm mưa nhiều nên để tiêu thụ hết 50.000 tấn nhãn là một áp lực lớn.

Ông Trần Đức Minh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vinagri Việt Nam cho biết, còn có việc sử dụng thuốc hoá học trong canh tác cây nhãn; qua kiểm nghiệm, rất ít mẫu nhãn quả đạt tiêu chuẩn chế biến, xuất khẩu, khiến các doanh nghiệp dè dặt trong việc nhập nhãn để chế biến hoặc xuất khẩu nhãn tươi.

“Việc bà con không có nhật ký sản xuất, chăm trồng cũng là nguyên nhân khó gây ấn tượng với người tiêu dùng nước ngoài. Xu hướng tiêu dùng hiện đại đòi hỏi việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm đến từng chi tiết”, ông Minh nhấn mạnh.

Ông Minh cũng cho rằng nhãn Hưng Yên có đặc tính ngọt, thơm nhưng vỏ rất mỏng, khiến cho việc bảo quản nhãn tươi phục vụ xuất khẩu (thời gian vận chuyển từ 14 - 30 ngày) hay việc bảo quản kéo dài từ 2 - 6 tháng để phục vụ mục đích trên rất khó khăn.

Cần một giải pháp tổng thể

Bà Trần Thị Thu Hiền đề xuất, cần xây dựng mối liên kết chuẩn giữa các hộ dân, nhà vườn, hợp tác xã với doanh nghiệp tiêu thụ; chuẩn về giống, vùng trồng, quy cách thu hái, sơ chế, đóng gói, thời gian giao nhận để giảm rủi ro; chủ động kế hoạch tiêu thụ và hậu cần trong mùa mưa; thực hiện bán hàng đa kênh và áp dụng chuyển đổi số; chế biến sâu, kéo dài mùa thu hoạch; phát triển dòng nhãn đặc sản làm quà tặng cao cấp…

Bà Hiền kiến nghị, tỉnh Hưng Yên cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trang bị kho lạnh lưu động, tín dụng thu mua; ưu tiên vốn khuyến công, đẩy mạnh xúc tiến thương mại quốc tế cho các sản phẩm chế biến từ nhãn.

Ông Trần Đức Minh kiến nghị, tỉnh Hưng Yên cần tập huấn cho người trồng nhãn áp dụng phương pháp chăm trồng theo hướng hiện đại, có nhật ký theo dõi, hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không sử dụng thuốc nằm trong diện cấm; sử dụng nhiều hơn các chế phẩm từ sinh học. Tập trung phát triển một số giống đặc sản, đi sâu vào chất lượng quả nhãn tươi và chế biến. Mở đề án nghiên cứu về phương pháp bảo quản nhãn sau thu hoạch phục vụ cho việc xuất khẩu hàng tươi và phục vụ chế biến...

z6926305233564_931103224806c14e648b09e49ac6957b.jpg
Các ý kiến tại hội nghị tập trung bàn giải pháp giữ giá, mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu nhãn Hưng Yên. Ảnh: Duy Hưng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công thương đề xuất: Tỉnh Hưng Yên cần tăng cường xây dựng và quảng bá thương hiệu nông sản địa phương; chuẩn hóa sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, chế biến sâu; mở rộng thị trường xuất khẩu; ứng dụng thương mại điện tử, chuyển đổi số; phát triển logistics, thực hiện liên kết vùng sản xuất và chuỗi giá trị; phát triển nông nghiệp xanh, bền vững, nâng cao năng lực xúc tiến thương mại…

Phó Chủ t
Ông Nguyễn Lê Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Duy Hưng.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Lê Huy cam kết: Hưng Yên sẽ tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, đồng hành cùng doanh nghiệp trong mọi giai đoạn, sản xuất - tiêu thụ - quảng bá sản phẩm. Ưu tiên phát triển hệ thống hạ tầng phục vụ nông nghiệp. Hỗ trợ kết nối thị trường trong và ngoài nước, đẩy mạnh thương mại điện tử, các nền tảng phân phối số nhằm nâng cao giá trị và mở rộng kênh tiêu thụ...

Duy Hưng