Hiểm hoạ rình rập tại các đường ngang dân sinh
Thời gian qua, tình trạng một số người dân tại tỉnh Nghệ An tự ý mở lối đi ngang qua đường sắt ngày càng nhiều, dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra. Việc xóa các lối đi tự mở đang là vấn đề cấp bách được người dân và chính quyền địa phương quan tâm.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có khoảng 171 điểm giao cắt đường bộ - đường sắt, trong đó có tới 98 lối đi tự mở, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra mất an toàn giao thông.
Theo thống kê từ Ban ATGT tỉnh Nghệ An, trong 7 tháng đầu năm, địa phương này ghi nhận 7 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm 2 người chết, 6 người bị thương.

Dù ngành đường sắt và chính quyền địa phương đã nhiều lần triển khai biện pháp ngăn chặn, tình trạng mở đường ngang dân sinh, lối đi tự phát băng qua đường sắt tại Nghệ An vẫn diễn biến phức tạp và nhức nhối. Người dân vì thói quen đi lại thuận tiện đã bất chấp cảnh báo, tự ý phá dỡ hàng rào hộ lan, tạo nên những điểm giao cắt rất nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Ông Nguyễn Văn Long (62 tuổi, trú tại Hưng Nguyên) chia sẻ, con đường ngang qua đường sắt là do người dân tự góp tiền mở chủ yếu để ra đồng, đồng thời cũng là nơi bà con tập thể dục sáng, chiều.
Dù biết tàu hỏa chạy rất nhanh và từng có nhiều vụ tai nạn xảy ra tại các điểm giao cắt với đường sắt, thế nhưng theo ông Long, người dân vẫn buộc phải đi lại, bởi ngoài tuyến này không còn lối đi nào khác.
Tương tự như đoạn đường từ Trần Đình San đi qua đường sắt để vào UBND xã Hưng Mỹ (huyện Hưng Nguyên cũ), hàng ngày, lưu lượng người và phương tiện lưu thông rất lớn. Thế nhưng, điểm giao cắt này chưa được làm rào chắn hay trạm gác.
Liên quan đến vấn đề trên, ông Hoàng Anh Tiến, Chủ tịch UBND xã Hưng Nguyên cho biết, địa phương sẽ lập đoàn để khảo sát các đường dân sinh cắt ngang đường sắt. Đồng thời, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan để xử lý triệt để tình trạng này.
Ông Trần Văn Kế, Giám đốc Công ty CP đường sắt Nghệ Tĩnh cho hay, áp dụng Nghị định 65 của Chính phủ, theo phân cấp, chính quyền các địa phương phải kiểm soát những phát sinh lối đi tự mở… Thẩm quyền xử lý thuộc về chính quyền địa phương các cấp.
“Ngành đường sắt tiếp tục phối hợp và chủ động trong công tác quản lý về an toàn giao thông đường sắt. Trên cơ sở đó, đề nghị chính quyền các cấp, trong đó cấp xã, phường là đơn vị trực tiếp quản lý về an toàn, phải chủ động hơn trong việc tuyên truyền đến người dân từ những mối nguy về các đường ngang lối mở”, ông Kế nói.
Ông Phan Huy Chương, Phó trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An cho biết, Ban đã phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND các phường, xã có đường sắt đi qua để kiểm tra, rà soát, xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, những điểm giao cắt nguy hiểm và đường ngang mở trái phép. Xử lý dứt điểm và không để phát sinh lối đi tự mở mới; tổ chức rà soát và thực hiện ngay các biện pháp rào đóng lối đi tự mở.
“Qua thống kê, hiện toàn tỉnh Nghệ An có hàng chục lối đi tự mở. Việc đóng các lối đi tự mở cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành chuyên môn và cơ quan chức năng. Trong đó, vai trò của chính quyền địa phương rất quan trọng khi giám sát, ngăn chặn tình trạng tự ý mở lối đi tự phát”.
(Ông Phan Huy Chương, Phó trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An)