Hà Nội: Hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng 2 con số
Năm 2025, một trong những mục tiêu quan trọng mà Hà Nội sẽ nỗ lực triển khai thực hiện là thúc đẩy tăng trưởng đạt và đạt trên 8%.
Số liệu mới nhất cho biết số thu ngân sách 7 tháng đầu năm của Hà Nội đạt 428 nghìn tỷ đồng.
Giới chuyên gia đánh giá, bước sang giai đoạn mới, những động lực tăng trưởng truyền thống dựa nhiều vào đầu tư công, khai thác đất đai và mở rộng quy mô đang dần cạn biên độ. Cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, yêu cầu về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển xanh và bền vững trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Trong bối cảnh đó, Hà Nội đặt mục tiêu tăng trưởng hai con số không chỉ là thước đo định lượng, mà còn là tuyên ngôn về bản lĩnh, trí tuệ và quyết tâm đổi mới của Hà Nội, nhằm hiện thực hóa khát vọng vươn tầm khu vực và quốc tế.
Về câu hỏi: “Mô hình tăng trưởng thực sự của Hà Nội hiện nay là gì và cần thay đổi tư duy về tăng trưởng như thế nào?”, chuyên gia Phan Đức Hiếu - Ủy viên Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, cho biết: Hiện nay, mô hình tăng trưởng của Hà Nội không khác các tỉnh, thành phố khác. Thế nhưng, Hà Nội có rất nhiều lợi thế về khả năng tăng trưởng.
Theo ông Hiếu, Hà Nội cần đẩy mạnh chuyển đổi số, nhất là với các thủ tục hành chính, coi đây là mục tiêu số một để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (DN). Các dịch vụ công cần được phục vụ một cách thuận lợi nhất.
Chỉ cần thủ tục hành chính, dịch vụ của DN đạt tiêu chuẩn tốt, tốc độ tăng trưởng của Hà Nội sẽ đạt mức cao, kéo theo các kết quả khác, lĩnh vực khác thay đổi theo hướng tốt hơn.
Trước mắt, Hà Nội có thể đặt mục tiêu phấn đấu lên top 1-2 về các dịch vụ thủ tục cho người dân và DN.
Nhận định về việc Hà Nội chưa hình thành được các “sếu đầu đàn” đúng nghĩa, TS Nguyễn Ngọc Tiệp - Trưởng phòng Nghiên cứu Kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội cho biết, khu vực tư nhân chiếm tới 97,2% số lượng DN trên địa bàn, song chủ yếu vẫn là DN nhỏ và vừa, thiếu vắng những “sếu đầu đàn” có khả năng dẫn dắt và lan tỏa.
Nguyên nhân xuất phát từ hạn chế về tài chính, nhân lực, công nghệ cũng như năng lực quản trị. Phần lớn DN vẫn vận hành theo mô hình truyền thống, ít đầu tư vào sản phẩm mới, tự động hóa hay chuyển đổi số; khả năng liên kết hợp tác yếu, dẫn đến năng suất thấp và khó cạnh tranh quốc tế.
Từ thực trạng trên, TS Nguyễn Ngọc Tiệp cảnh báo, nếu không sớm hình thành các “sếu đầu đàn” đúng nghĩa, kinh tế Hà Nội sẽ dễ bị tổn thương trước biến động toàn cầu và khó đạt mục tiêu tăng trưởng. Đồng thời, khuyến nghị Hà Nội cần tham khảo kinh nghiệm từ các thành phố lớn trong khu vực như Thượng Hải (Trung Quốc) hỗ trợ mạnh mẽ các tập đoàn China Cosco, SAIC Motor, hay Seoul (Hàn Quốc) nơi hình thành các “Chaebol” như Samsung, Hyundai.
Ở góc độ khác, GS.TS Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa Hà Nội cho rằng, DN nhỏ và vừa chính là “mạch máu” của nền kinh tế, giữ vai trò động lực tăng trưởng nội địa, đặc biệt trong dịch vụ, thương mại và công nghiệp hỗ trợ. Với lợi thế linh hoạt, nhiều DN đã tiên phong trong các mô hình kinh doanh mới như logistics xanh, thương mại điện tử xuyên biên giới, thậm chí lồng ghép ESG (môi trường - xã hội - quản trị) vào chiến lược phát triển, nâng cao uy tín và đáp ứng chuẩn mực toàn cầu trong bối cảnh EU áp dụng cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM).
Theo ông Mạc Quốc Anh, để nâng tầm DN nhỏ và vừa, Hà Nội cần sớm thành lập Quỹ hỗ trợ đổi mới sáng tạo và Quỹ bảo lãnh tín dụng hoạt động độc lập, minh bạch, có sự tham gia của các ngân hàng thương mại. Bên cạnh đó, thành phố cần triển khai cơ chế ưu đãi lãi suất cho DN xanh, DN đổi mới sáng tạo, DN kinh tế tuần hoàn, đồng thời phối hợp cùng các tổ chức quốc tế xây dựng chương trình kết nối thị trường toàn cầu, nhất là trong thương mại điện tử và xuất khẩu xanh.