Kinh tế

Để dệt may, da giày đứng vững trên “sân nhà”

Thanh Giang 23/08/2025 08:35

Ngày 22/8, tại TPHCM, Bộ Công thương phối hợp cùng Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) và Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO) tổ chức hội nghị “Phát triển thị trường trong nước ngành Dệt may - Da giày”. Đây là hoạt động trong chuỗi chương trình thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt Nam, đồng thời khẳng định quyết tâm khai thác hiệu quả tiềm năng to lớn của thị trường nội địa.

duoi.jpg
Nhiều doanh nghiệp da giày, túi xách tìm cách phát triển thị trường trong nước. Ảnh: N.N.

Chú trọng thị trường 100 triệu dân

Theo Bộ Công thương, với quy mô dân số hơn 100 triệu người, dung lượng tiêu thụ trong nước năm 2024 ước đạt 5 - 5,5 tỷ USD đối với dệt may và khoảng 1 tỷ USD đối với giày dép. Những con số này phản ánh nhu cầu tiêu dùng sản phẩm chất lượng cao ngày càng tăng, mở ra dư địa phát triển rộng lớn cho doanh nghiệp (DN) Việt.

Thực tế, nhiều DN dệt may, da giày đã có chiến lược bám trụ và phát triển mạnh tại thị trường trong nước. Bà Nguyễn Thị Hồng Trang - Phó phòng nghiên cứu phát triển và đầu tư của Tổng Công ty May 28 cho biết, thương hiệu Belluni đã đầu tư mạnh vào thị trường nội địa trong suốt 12 năm qua. Bởi vậy, ngay cả trong giai đoạn dịch Covid-19 khó khăn, DN vẫn trụ vững và khẳng định vị thế nhờ sự tin tưởng của người tiêu dùng. “Người tiêu dùng trong nước ngày càng ưa chuộng hàng hóa do DN nước nhà sản xuất, vì vậy thị trường nội địa với hơn 100 triệu dân luôn là thế mạnh của ngành dệt may” - bà Trang nhấn mạnh.

Tương tự, ông Nhật Nam – Trưởng phòng Kinh doanh và Marketing Công ty TNHH SX Thương mại Túi xách – Hộ da Phước Hải cho hay, thị trường nội địa hiện chiếm khoảng 20% doanh thu của công ty. Trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng trong nước ngày càng đa dạng, DN đang mở rộng thêm nhiều dòng sản phẩm, đặc biệt là túi xách thể thao để đáp ứng nhu cầu mới. “Nếu trước đây khách hàng ưu tiên tìm nguồn hàng ngoại nhập, thì nay sản phẩm nội địa đã được quan tâm nhiều hơn nhờ lợi thế giá thành, thiết kế phù hợp và chất lượng cải thiện rõ rệt” - ông Nam cho biết.

Khẳng định thương hiệu Việt ngay trên “sân nhà”

Có thể thấy, trong bối cảnh nhiều rào cản và bất ổn từ thị trường quốc tế, việc DN “quay về sân nhà” với 100 triệu được coi là chiến lược dài hạn. Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân – Phó Chủ tịch LEFASO khẳng định, thị trường nội địa hiện phát triển mạnh ở phân khúc trung cấp, nhưng vẫn còn nhiều bất cập. Đáng chú ý là hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn đánh giá chất lượng hàng hóa giày dép chưa hoàn thiện, gây khó cho công tác kiểm soát chất lượng. Ngoài ra, việc phụ thuộc nguyên phụ liệu nhập khẩu cũng ảnh hưởng đến khả năng cung ứng cho thị trường trong nước. Đặc biệt, hàng giả, hàng nhái tràn lan khiến DN nội gặp khó khăn trong cạnh tranh. “Muốn phát triển thị trường nội địa, cần xây dựng và hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn rõ ràng, đồng thời tăng cường quản lý chặt chẽ qua công nghệ truy xuất nguồn gốc. Song song đó, DN phải chú trọng xây dựng thương hiệu để giữ vững niềm tin nơi người tiêu dùng” - bà Xuân nhấn mạnh.

Ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho hay, việc tập trung khai thác thị trường trong nước không chỉ giúp DN ổn định đầu ra, mà còn mang đến cho người tiêu dùng cơ hội tiếp cận các sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, do chính các DN uy tín trong nước sản xuất. Đây chính là hướng đi song hành, nghĩa là vừa tận dụng lợi thế trong nước, vừa chuẩn bị nền tảng cho cạnh tranh toàn cầu. Trong những năm qua, Bộ Công thương cùng các hiệp hội ngành hàng đã triển khai nhiều chương trình kết nối cung - cầu, hỗ trợ DN phát triển kênh phân phối, đặc biệt qua thương mại điện tử. Bên cạnh đó, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực, góp phần đưa hàng hóa nội địa đến gần hơn với người tiêu dùng.

Để phát triển thị trường trong nước, các chuyên gia cho rằng, DN cần song hành hai hướng, vừa giữ vững xuất khẩu kết hợp khai thác tối đa thị trường nội địa. Trong đó, việc đầu tư nâng cao chất lượng, mẫu mã, chú trọng phân khúc trung cấp và cao cấp, đồng thời đẩy mạnh kênh bán hàng hiện đại như thương mại điện tử, sẽ giúp sản phẩm Việt Nam cạnh tranh tốt hơn.

Thanh Giang