Kinh tế

Du lịch Đà Nẵng, Huế thu hút khách từ thị trường Halal Đông Nam Á

Nguyễn Tú 27/08/2025 10:48

Trong bối cảnh du khách Malaysia, Indonesia tăng trưởng mạnh, ngành du lịch 2 thành phố Đà Nẵng và Huế bắt tay xúc tiến thị trường tiềm năng này.

Trong 2 ngày 26 và 27/8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) TP Đà Nẵng cùng Sở Du lịch TP Huế tổ chức chương trình “Giới thiệu du lịch miền Trung” với thông điệp “Một điểm đến – Vô vàn trải nghiệm (Central Vietnam – One Destination, Endless Experiences)”.

Chương trình diễn ra tại Kuala Lumpur (Malaysia) vào ngày 26/8 và tại Jakarta (Indonesia) ngày 27/8, với hơn 100 khách mời gồm đại diện các cơ quan ngoại giao, quản lý du lịch, hiệp hội du lịch, lữ hành Malaysia, hãng hàng không, doanh nghiệp… cùng trao đổi, kết nối đối tác, đặc biệt là xúc tiến mở đường bay Jakarta – Đà Nẵng.

2.jpg
Chương trình xúc tiến tại Malaysia ngày 26/8. Ảnh: Hồng Thắm.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở VHTTDL TP Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, ngành du lịch Đà Nẵng phối hợp nhiều địa phương miền Trung tổ chức nhiều chương trình giới thiệu, quảng bá du lịch tại thị trường Malaysia và Indonesia, góp phần tăng trưởng lượng khách đáng kể.

Đà Nẵng và Huế đón gần 230.000 lượt khách Malaysia trong năm 2024, 140.000 lượt trong 6 tháng đầu năm 2025.

Riêng TP Đà Nẵng, thị trường Malaysia liên tục nằm trong nhóm 10 khách quốc tế của thành phố giai đoạn 2023 – 2024; còn thị trường Indonesia tăng trưởng ấn tượng khi 6 tháng đầu năm 2025 đón 27.339 lượt khách, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

da-nang-chao-don-hang-hang-khong-quoc-gia-malaysia-mo-duong-bay-den-tp-da-nang-2024-04.jpg
Du khách Malaysia được chào đón tại TP Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Tú.

“Đưa du lịch miền Trung đến với Malaysia và Indonesia không chỉ thu hút các phân khúc tiềm năng như MICE, du lịch cưới, golf và nghỉ dưỡng cao cấp, mà còn mở ra cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp, thu hút đầu tư, trực tiếp là mở thêm đường bay từ Kuala Lumpur và Jakarta đến Đà Nẵng, góp phần mở rộng thị trường và khẳng định vị thế của du lịch miền Trung Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế”, bà Trương Thị Hồng Hạnh nói.

Bên cạnh đó, du khách Malaysia, Indonesia thuộc thị trường Halal tại Đông Nam Á, một thị trường du lịch phục vụ người theo đạo Hồi rất tiềm năng nhưng chưa được khai thác sâu tại Việt Nam.

Bà Trần Thị Hoài Trâm, Giám đốc Sở Du lịch TP Huế cho biết, Huế và Đà Nẵng là bộ đôi lý tưởng cho du khách Malaysia, Indonesia nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa các di sản văn hóa thế giới, lễ hội sôi động và nhiều trải nghiệm đa dạng.

3.jpg
Bà Trần Thị Hoài Trâm, Giám đốc Sở Du lịch TP Huế (bên phải) cảm ơn các đơn vị tham dự chương trình xúc tiến. Ảnh: Hồng Thắm.

Để đáp ứng nhu cầu du khách 2 quốc gia, các địa phương chủ động xây dựng dịch vụ thân thiện với người theo đạo Hồi, nhiều cơ sở kinh doanh như khách sạn, nhà hàng đã nâng cấp dịch vụ, đạt chứng nhận Halal (phục vụ người theo đạo Hồi) mang lại sự tiện nghi cho nhóm du khách này.

Việc 2 thành phố du lịch lớn bậc nhất miền Trung cùng kết nối và mở rộng không gian du lịch, đã tăng thêm sức mạnh điểm đến, giúp các doanh nghiệp có thêm nhiều sản phẩm mới, dịch vụ đặc sắc “chào sân” các công ty lữ hành tại hai thị trường này.

van02520.jpg
Các đơn vị du lịch, lữ hành Việt Nam và Malaysia trao đổi cơ hội hợp tác. Ảnh: Hồng Thắm.

Theo Trung tâm xúc tiến du lịch Đà Nẵng, thị trường trọng điểm, hàng đầu của Đà Nẵng là Malaysia vẫn còn tiềm năng tăng trưởng mạnh. Bên cạnh 35 chuyến bay/tuần do Air Asia, Malaysia Airlines và Batik Air kết nối trực tiếp Kuala Lumpur - Đà Nẵng, dự kiến Hãng hàng không Vietjet Air cũng vào cuộc từ tháng 10/2025.

Trong khi đó, Indonesia là thị trường “màu mỡ”, với thủ đô Jakarta, siêu đô thị thuộc nhóm thành phố đông nhất thế giới (hơn 34 triệu dân), cùng GDP bình quân đầu người đạt hơn 21.000 USD.

Việc mở đường bay Jakarta cũng mở thêm cơ hội để Đà Nẵng thêm cửa ngõ ra thế giới với mạng lưới hàng không kết nối rộng khắp tại đây.

Ông Phua Tai Neng, Tổng Thư ký Hiệp hội các đại lý du lịch và lữ hành Malaysia, cho biết du khách 2 Malaysia, Indonesia yêu thích các sản phẩm như: phố cổ Hội An, Sun World Bà Nà Hills, biển Đà Nẵng, các cây cầu biểu tượng, quần thể di tích cố đô Huế, Ngũ Hành Sơn, Khu đền tháp Mỹ Sơn, ẩm thực và golf.

Các đối tác du lịch của Malaysia và Indonesia rất mong muốn Đà Nẵng và Huế bổ sung thêm hệ thống cơ sở vật chất thân thiện Halal, các tour tuyến mới sau khi không gian du lịch của Đà Nẵng được mở rộng, các đối tác tin cậy, chính sách ưu đãi...

a.jpg
Đường bay Kuala Lumpur - Đà Nẵng khai thác hiệu quả thời gian qua, tạo tiền đề xúc tiến đường bay Jakarta - Đà Nẵng sắp đến. Ảnh: Nguyễn Tú.

Đặc biệt, nhiều du khách Indonesia mong muốn sớm có đường bay thẳng đến Đà Nẵng, trợ giá vé, để thuận tiện hơn cho du lịch, tìm cơ hội kinh doanh.

Ông Lê Phú Cường, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đề nghị từ lợi thế du lịch miền Trung đến hợp tác hiệu quả du lịch các địa phương, cần đẩy mạnh 3 nội dung: tăng cường kết nối hàng không; phát triển sản phẩm du lịch chuyên biệt, đặc biệt là ẩm thực Halal; tăng cường kết nối các đối tác du lịch hai nước.

Nguyễn Tú