Kinh tế

Ba sự kiện quốc tế đồng loạt khai mạc tại TP Hồ Chí Minh

Thanh Giang 04/09/2025 14:08

Sáng 4/9, tại TP Hồ Chí Minh đồng loạt khai mạc ba sự kiện lớn liên quan đến du lịch, thương mại và xuất khẩu.

Cụ thể, khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025), Diễn đàn Xuất khẩu 2025 và sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”.

Ba sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công Thương cùng UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, kỳ vọng tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ các ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.

Các đại biểu Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, ITE HCMC 2025 mang thông điệp “Du lịch bền vững – Trải nghiệm sống động”, quy tụ hơn 500 doanh nghiệp, 250 người mua quốc tế từ 41 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng hàng chục nghìn lượt khách tham quan.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc hội chợ ITE HCM 2025. Ảnh: H.L

Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, ITE HCMC 2025 mang thông điệp “Du lịch bền vững – Trải nghiệm sống động”, quy tụ hơn 500 doanh nghiệp, 250 người mua quốc tế từ 41 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng hàng chục nghìn lượt khách tham quan.

Song song đó, Diễn đàn Xuất khẩu 2025 và “Vietnam International Sourcing” chào đón hơn 450 kênh phân phối, đoàn thu mua từ 60 quốc gia, cùng hơn 400 doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu khoảng 12.000 sản phẩm thuộc nhiều ngành hàng chủ lực.

ITE 1
Phó Thủ trướng Mai Văn Chính cùng các bộ ngành thăm quan gian hàng tại hội chợ. Ảnh: H.L

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh chia sẻ, sau khi hợp nhất với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương, TP Hồ Chí Minh đã trở thành siêu đô thị 6.773 km², dân số gần 14 triệu người, đóng góp hơn 22% GRDP và 22,8% kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. Với lợi thế này, thành phố đặt mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế – tài chính – logistics – thương mại – du lịch hàng đầu khu vực.

Ông Dũng cho biết: “Việc tổ chức đồng thời ba sự kiện quốc tế là biểu tượng của sự hòa âm trong chiến lược phát triển, đồng thời minh chứng cho cam kết kiến tạo môi trường thuận lợi nhất để doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng phát triển.”

ITE HCMC 2025 tiếp tục khẳng định vị thế là hội chợ du lịch quốc tế hàng đầu, từng được vinh danh “Triển lãm thương mại tốt nhất châu Á”. Đây cũng là sự kiện duy nhất tại Việt Nam có chương trình dành riêng cho người mua quốc tế, đóng vai trò cầu nối quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới. TP Hồ Chí Minh khẳng định thông điệp là điểm hẹn của doanh nghiệp toàn cầu, đồng thời củng cố vai trò “siêu đô thị quốc tế” trong chiến lược phát triển đất nước.

ITE 3
Ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu khai mạc hội chợ. Ảnh: H.L

Ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhấn mạnh: “Du lịch không chỉ đơn thuần là dịch vụ mà còn là công cụ ngoại giao nhân dân, là kênh xuất khẩu tại chỗ để quảng bá hình ảnh đất nước hòa bình, hiếu khách đến bạn bè quốc tế”.

Theo ông Hùng, năm 2025 có nhiều dấu mốc quan trọng, từ 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 80 năm Cách mạng Tháng Tám đến các sự kiện lớn của ngành du lịch. Trong bối cảnh này, ITE HCMC 2025 không chỉ là hội chợ chuyên ngành, mà còn mang ý nghĩa lịch sử – văn hóa, thể hiện khát vọng hội nhập và phát triển bền vững.

ITE 5
ITE HCM 2025 hứa hẹn sẽ có hơn 12.000 cuộc hẹn giao thương và đón gần 30.00 khách tham quan. Ảnh: V.T

Bộ trưởng Hùng thông tin thêm, năm 2025 ngành du lịch Việt Nam dự kiến đón khoảng 25 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa, tổng thu đạt 1,2 triệu tỷ đồng, đóng góp 9 – 10% GDP quốc gia. Đây là minh chứng cho vai trò chiến lược của du lịch, đồng thời đặt ra yêu cầu “Hợp lực – Chọn điểm – Bứt tốc” để Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu châu Á.

Song song với ITE HCMC, Diễn đàn Xuất khẩu 2025 và “Vietnam International Sourcing” cũng thu hút sự tham gia của nhiều đoàn doanh nghiệp đến từ Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, cùng các khu vực tiềm năng như Trung Đông, Mỹ Latinh, Đông Âu… nhằm mở rộng hợp tác, đưa doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

ITE 4
Bà Phan Thị Thắng -Thứ trưởng Bộ Công thương nói về hoạt động thương mại và xuất khâu. Ảnh: H.L

Bà Phan Thị Thắng - Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho rằng sự phối hợp liên ngành trong tổ chức chuỗi sự kiện lần này vừa quảng bá sản phẩm Việt Nam, vừa góp phần thu hút đầu tư, tạo chuỗi cung ứng bền vững. “Sức hút của sự kiện đến từ cả nội lực kinh tế Việt Nam, khi năm 2024 kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 786 tỷ USD, tăng trưởng xuất khẩu 14,3%, cùng đà tăng trưởng du lịch dự kiến đón 25 triệu khách quốc tế trong năm 2025.”

Ngoài các hoạt động chính, chuỗi sự kiện còn bao gồm Diễn đàn Du lịch cấp cao về chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, Hội nghị Lữ hành toàn quốc, hội thảo xây dựng thương hiệu quốc gia, chương trình khảo sát điểm đến,...

Với loạt hoạt động quy mô và đa dạng, tuần lễ kinh tế – du lịch tại TP Hồ Chí Minh không chỉ góp phần thúc đẩy du lịch MICE, mà còn nâng tầm vị thế quốc tế của thành phố, khẳng định vai trò trung tâm năng động và sáng tạo trong tiến trình hội nhập toàn cầu.

Thanh Giang