Du lịch

Du lịch Việt Nam bứt tốc

Thanh Giang 05/09/2025 09:45

Trong bối cảnh du lịch toàn cầu hồi phục mạnh mẽ, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn, với mức tăng trưởng khách quốc tế ấn tượng. Nhưng để phát triển bền vững và khẳng định vị thế hàng đầu châu Á, ngành du lịch cần nhanh chóng nắm bắt xu hướng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Việt Nam khởi sắc trên bản đồ du lịch quốc tế

Diễn đàn Du lịch cấp cao 2025 với chủ đề “Định hình tương lai ngành Du lịch: Hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh”, diễn ra ngày 4/9, tại TPHCM cho thấy, một bức tranh khởi sắc của ngành du lịch Việt Nam. Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), năm 2025, Việt Nam dự kiến đón khoảng 25 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa, với tổng thu đạt 1,2 triệu tỉ đồng, đóng góp 9 - 10% GDP. Đây là minh chứng rõ rệt cho vai trò ngày càng quan trọng của du lịch trong chiến lược phát triển kinh tế quốc gia.

bai tren
Du lịch Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách quốc tế. Ảnh: H.T

Sự tăng trưởng này cũng được thể hiện bằng những con số cụ thể. Nhìn lại chặng đường gần 15 năm qua, ông Harry Hwang – Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Tổ chức Du lịch thế giới (UN Tourism) đánh giá: “Du lịch Việt Nam đã có cú bứt phá ngoạn mục. Năm 2010, Việt Nam chỉ đón khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế, đến 2024 con số đã đạt 17,6 triệu. Hiện nay, khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng trung bình hơn 21%/năm. Khách du lịch đến Việt Nam đang vượt mốc cao, nếu được duy trì tốc độ này thì năm 2030 Việt Nam dễ dàng đón 50 triệu lượt khách quốc tế”.

Theo ông Harry Hwang, trước đây, khách quốc tế đến Việt Nam không bằng Thái Lan. Nhưng giờ đây, Việt Nam đã trở thành điểm đến được ưa chuộng, nhiều du khách quay trở lại nhiều lần. Đặc biệt, xu hướng tiêu dùng mới sau đại dịch càng khiến Việt Nam hấp dẫn hơn. Khách du lịch không chỉ tìm kiếm trải nghiệm nghỉ dưỡng mà còn quan tâm đến giá trị văn hóa, ẩm thực, y tế và sinh thái bền vững. Đây chính là lợi thế mà Việt Nam đang khai thác tốt nhờ nguồn tài nguyên phong phú cùng bản sắc văn hóa đặc trưng.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính nhận định: “8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón gần 15 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 20% so với cùng kỳ 2024. Hệ thống sản phẩm và dịch vụ du lịch cũng ngày càng đa dạng, chất lượng hơn, thân thiện môi trường và có trách nhiệm với xã hội. Việt Nam đang khẳng định hình ảnh một điểm đến hấp dẫn, an toàn, bền vững”.

Mặc dù đang được đánh giá là điểm đến hấp dẫn, song du lịch Việt Nam cũng đối diện với không ít thách thức. Việc tiêu thụ năng lượng, rác thải từ phương tiện và điểm đến du lịch còn cao; cơ chế chính sách phát triển bền vững chưa đồng bộ. Đáng chú ý, không ít doanh nghiệp, địa phương chưa nhận thức đầy đủ về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Những vấn đề này đặt ra yêu cầu cấp thiết về một lộ trình phát triển mới cho ngành Du lịch Việt Nam.

Phải chuyển đổi số và xanh

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng khẳng định: “Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong ngành du lịch không chỉ là xu hướng, mà là chiến lược hành động tất yếu để xây dựng các điểm đến thông minh, thân thiện môi trường và nâng cao năng lực cạnh tranh”. Cũng theo ông Hùng, thời gian qua, Việt Nam triển khai nhiều giải pháp: xây dựng tiêu chí điểm đến thông minh – xanh, phát động chiến dịch giảm rác thải nhựa trong du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số trong quản lý và tiếp thị, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến quảng bá tại các thị trường trọng điểm. Một số địa phương cũng đã chủ động tích hợp xu hướng này vào quy hoạch phát triển, hình thành mô hình điểm đến mới, hấp dẫn, thân thiện với môi trường. Đáng chú ý, du lịch y tế được xem là một hướng đi chiến lược. Đây là sản phẩm giá trị gia tăng cao, thu hút nhóm khách chất lượng, góp phần nâng tầm thương hiệu du lịch Việt Nam.

Đề cập đến việc nâng chất lượng ngành du lịch, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính nêu quan điểm, du lịch không chỉ là những chuyến trải nghiệm hay một hành trình khám phá của con người về một vùng đất hay một điểm đến, mà còn là nút chạm, là hành trình mở rộng tâm hồn, gắn kết con người, kiến tạo hòa bình và phát triển. Hãy cùng nhau xây dựng một ngành du lịch mà ở đó, công nghệ mở ra cánh cửa cho sáng tạo và kết nối, du lịch xanh hướng tới phát triển bền vững, du lịch nhân văn – tôn trọng văn hóa, bảo vệ di sản và giữ gìn bản sắc dân tộc.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu đổi mới tư duy theo hướng từ “tăng trưởng bằng mọi giá”, sang phát triển bền vững, coi du lịch là ngành kinh tế sáng tạo. Tăng cường hợp tác công – tư và quốc tế, chia sẻ dữ liệu, cùng phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh. Xây dựng bộ nguyên tắc về du lịch số và xanh nhằm tạo chuẩn mực chung. Đẩy mạnh liên kết vùng và ngành, hình thành chuỗi giá trị du lịch bền vững...

Thanh Giang