Kinh tế

Hàng Việt trước cơ hội và thách thức trên không gian số

Thanh Giang 09/09/2025 14:43

Ngày 9/9, Báo Sài Gòn Giải Phóng cùng các đơn vị tổ chức hội thảo “Tăng trưởng thị phần – Định vị thương hiệu Việt trên không gian số”.

Nhiều quan điểm cho rằng, doanh nghiệp Việt cần nâng cao năng lực cạnh tranh, giữ vững thị phần hàng Việt trong nước và mở rộng hiện diện trên thị trường quốc tế.

Nhiều cơ hội và thách thức

Trong những năm gần đây, thị trường nội địa Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò trụ cột của nền kinh tế. Với quy mô dân số hơn 100 triệu người, tầng lớp trung lưu tăng nhanh, sức mua ổn định, giá trị thị trường đã đạt khoảng 180 tỉ USD và dự báo lên đến 350 tỉ USD vào năm 2025.

Cùng đó, thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa mới đầy tiềm năng. Báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company cho thấy, thương mại điện tử Việt Nam đã đạt quy mô 22 tỉ USD trong năm 2024. Dự báo, năm 2030 quy mô thị trường tăng vọt lên 63 tỉ USD, vươn lên vị trí thứ hai Đông Nam Á.

Thương hiệu 2
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: H.H

Theo các chuyên gia kinh tế, những con số ấn tượng này cho thấy dư địa phát triển hàng Việt còn rất lớn, tuy nhiên cơ hội luôn đi kèm thách thức.

Hiện doanh nghiệp trong nước đang đối diện áp lực cạnh tranh khốc liệt từ hàng ngoại nhập với thương hiệu toàn cầu, hệ thống phân phối chuyên nghiệp và tiêu chuẩn chất lượng chặt chẽ. Bên cạnh đó, tình trạng hàng giả, hàng nhái, mạo danh thương hiệu tiếp tục diễn biến phức tạp cùng hàng loạt rào cản kỹ thuật quốc tế khiến bức tranh càng thêm thách thức.

Thương hiệu 1
Ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch Vina T&T nói về xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt. Ảnh: H.H

Ông Nguyễn Đình Tùng – Chủ tịch Vina T&T, Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam cảnh báo: “Thương hiệu nông sản Việt vẫn còn mờ nhạt, phần lớn do sản xuất manh mún, tiêu chuẩn chưa đồng đều. Nếu không định danh rõ ràng, hàng Việt khó tham gia sâu chuỗi giá trị toàn cầu. Ngược lại, khi có thương hiệu chính danh, sản phẩm sẽ được định giá cao hơn, tạo cơ hội thâm nhập những thị trường khó tính như Mỹ, EU”.

Từ góc độ hiệp hội, ông Lư Nguyên Xuân Vũ – Chủ tịch Hội Doanh Nhân Sài Gòn nhấn mạnh: “Định danh thương hiệu là bước đầu tiên nhưng cũng là nền tảng lâu dài để doanh nghiệp Việt bảo vệ uy tín. Trong kỷ nguyên số, điều này không chỉ dừng ở quyền sở hữu trí tuệ, mà còn gắn với minh bạch chuỗi cung ứng, áp dụng tiêu chuẩn chất lượng và trách nhiệm xã hội. Đó chính là con đường để hàng Việt giữ thị phần nội địa và tạo sức bật ra quốc tế”.

Đồng hành cùng doanh nghiệp để khẳng định thương hiệu

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đánh giá cao sự nỗ lực của doanh nghiệp trong phát triển thị trường kinh doanh cũng như hoạt động xuất khẩu, đặc biệt định vị thương hiệu hàng Việt trên không gian số.

“Mỗi doanh nghiệp, mỗi sản phẩm cần có thương hiệu rõ ràng, uy tín trên không gian số để đủ sức cạnh tranh, giữ thị phần nội địa trước làn sóng hàng ngoại nhập, đồng thời tận dụng cơ hội từ chuỗi cung ứng mới để đẩy mạnh xuất khẩu”, ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, trong bối cảnh TP Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn phát triển mới, với định hướng trở thành siêu đô thị quốc tế sau khi hợp nhất cùng Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, cấu trúc phát triển “1 trung tâm – 3 vùng động lực” được kỳ vọng mang lại sức bật lớn.

Sự phát triển này đồng nghĩa số lượng doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa, sẽ tăng mạnh. Khi đó, định danh và phát triển thương hiệu Việt trở thành nhiệm vụ cấp bách.

Thương hiệu
Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh khẳng định, thành phố đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển thị trường và xây dựng thương hiệu. Ảnh: H.H

“Đồng hành cùng doanh nghiệp, thành phố đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Thành phố tập trung tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản trị, phân phối và marketing, xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử minh bạch, bền vững. Cùng với đó, phát huy vai trò dẫn dắt của các doanh nghiệp lớn để lan tỏa sức mạnh, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa”, ông Dũng nhấn mạnh.

Đại diện lãnh đạo thành phố cho rằng, sự kết nối chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp sẽ là nền tảng để xây dựng niềm tin, bảo vệ thương hiệu, mở rộng thị phần và khẳng định vị thế hàng Việt. Trong đó, định vị thương hiệu trên không gian số chính là “tấm hộ chiếu” để hàng Việt bước ra thế giới.

Thanh Giang