TP Hồ Chí Minh: Mở rộng du lịch trong không gian mới
Sau khi sáp nhập, TPHCM sở hữu hệ sinh thái du lịch đa dạng: từ du lịch đô thị, MICE, văn hóa - ẩm thực, sự kiện quốc tế; đến nghỉ dưỡng biển, du lịch tâm linh, casino, golf và du lịch công nghiệp, sinh thái, làng nghề...
Không gian du lịch tích hợp
Theo Sở Du lịch TPHCM, với vị thế là trung tâm kinh tế, văn hóa của cả nước, thành phố đóng vai trò là đầu mối quan trọng kết nối các điểm đến trong hành trình mới này. Thống kê mới nhất của Sở Du lịch TPHCM cho thấy, nguồn lực phát triển du lịch rất lớn với 808 tài nguyên, 7.211 doanh nghiệp du lịch và 9.540 hướng dẫn viên. Đặc biệt, hạ tầng giao thông phát triển như sân bay Long Thành và hệ thống đường sắt Bắc - Nam sẽ là động lực thúc đẩy kết nối vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách trong và ngoài nước đến với các điểm đến mới.

Ngoài ra, TPHCM còn là nơi giao thoa giữa nét đẹp đô thị đặc trưng và chiều sâu văn hóa khu vực. Bên cạnh đó, thành phố còn là điểm đến giàu trải nghiệm với các hoạt động khám phá thiên nhiên, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và tương tác cộng đồng. Từ trung tâm thành phố đến các đô thị vệ tinh, khu vực ven sông, biển và núi, du khách sẽ có nhiều lựa chọn các tuyến, điểm mang tính biểu tượng và cả những “tọa độ” mới mẻ, đang dần định hình một thương hiệu điểm đến năng động và kết nối đa chiều.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, thị trường với hơn 14 triệu dân, TPHCM - cửa ngõ quốc tế - với mức thu nhập khá cao là một lợi thế lớn. Trong khi đó, xung quanh thành phố có hệ thống resort, khu công nghiệp - logistics hiện đại. Hạ tầng du lịch - giao thông hiện đại, mạng lưới dịch vụ hoàn chỉnh cùng các cảng biển, sân bay, đường cao tốc... tạo điều kiện lý tưởng để phát triển tour ngắn ngày, du lịch cuối tuần khám phá TPHCM mở rộng và hành lang du lịch kết nối vùng.
Việc hình thành “không gian du lịch tích hợp” với 3 trụ cột: đô thị - công nghiệp - biển đảo sẽ mở ra hướng đi mới trong phát triển sản phẩm du lịch. Khu trung tâm TPHCM có thể tập trung vào du lịch văn hóa, lễ hội, sự kiện; vùng Cần Giờ - Vũng Tàu khai thác mạnh du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng biển, du lịch tàu biển; còn lại sẽ là điểm đến của du lịch công nghiệp, sinh thái sông nước.
Ngoài ra, theo phân tích của các chuyên gia, không gian đô thị TPHCM nổi bật với hệ thống di sản kiến trúc, bảo tàng hiện đại, chợ truyền thống, ẩm thực đường phố, không gian sáng tạo và lễ hội là nơi phát triển mạnh du lịch MICE, city tour, du lịch văn hóa và các sản phẩm du lịch đêm. Không gian công nghiệp - làng nghề - ven sông là vùng tiềm năng cho du lịch công nghiệp. Không gian biển đảo nghỉ dưỡng với hệ thống resort ven biển, sân golf, khu bảo tồn thiên nhiên và du lịch sức khỏe là nền tảng cho các sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp.
Tạo dựng môi trường du lịch chuyên nghiệp
Sở Du lịch TPHCM thông tin thêm, hiện nay, ngành du lịch thành phố đang hoàn thiện các nhóm sản phẩm đặc trưng, tổ chức theo trục trải nghiệm liên kết các khu vực. Nổi bật là hành trình “Từ phố theo sông ra biển” - kết nối các không gian đô thị trung tâm, vùng sinh thái ven sông và vùng nghỉ dưỡng biển trong một tuyến liên tục; hay chuỗi “Văn hóa biển” - tái định vị các điểm đến ven biển gắn với tín ngưỡng, di sản và sinh thái. Các sản phẩm chuyên đề như trải nghiệm ẩm thực, du lịch đêm, làng nghề cũng đang từng bước được thành phố phát triển nhằm phục vụ các đối tượng du khách khác nhau.
Các tuyến cao tốc liên vùng như TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành, TPHCM – Chơn Thành, Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ kết nối hiệu quả các không gian đô thị, công nghiệp và ven biển, tạo thành trục hành lang phát triển du lịch theo cung đường chuyên biệt.
Giám đốc Sở Du lịch cũng khẳng định, ngành Du lịch hiện đang tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như cải cách thủ tục hành chính, ban hành bộ tài liệu hướng dẫn quản lý và cung cấp thông tin chuẩn cho doanh nghiệp. Điều này không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh, mà còn tạo ra một môi trường du lịch chuyên nghiệp, thân thiện, bảo đảm mang đến những trải nghiệm trọn vẹn nhất cho du khách.
Ông Trần Đình Huy – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Bắc Trung Nam Bản Việt bày tỏ: “Việc sáp nhập đã mở ra cơ hội lớn cho TPHCM, giúp mở rộng không gian du lịch, tái định vị thương hiệu du lịch trong không gian rộng lớn hơn, đem lại sự phát triển vượt bậc về tour tuyến”.
Như vậy, với đà tăng trưởng ấn tượng, cùng chiến lược sản phẩm mới gắn với không gian mở rộng, TPHCM đang khẳng định mạnh mẽ vai trò trung tâm du lịch quốc tế, vừa giữ vững thị trường khách nội địa, vừa tạo sức hút mới đối với du khách toàn cầu.