Bổ sung quy định về giải quyết vụ việc phục hồi, phá sản trên môi trường điện tử
Theo Phó Chánh án Toà án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Tiến, dự án Luật Phá sản (sửa đổi) bổ sung quy định các thủ tục có thể thực hiện trên môi trường điện tử trong quá trình giải quyết vụ việc phục hồi, phá sản.

Chiều 12/9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Phá sản (sửa đổi). Báo cáo tại phiên họp, Phó Chánh án Toà án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Tiến cho biết, dự thảo Luật gồm 89 điều, 8 chương. Nội dung dự thảo Luật đã bám sát 5 chính sách trong Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua. Dự thảo Luật kế thừa những quy định của Luật Phá sản năm 2014 còn phù hợp; đồng thời, sửa đổi, bổ sung các quy định có vướng mắc, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn trong giải quyết vụ việc phá sản, đáp ứng yêu cầu khơi thông nguồn lực, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy kinh tế, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Trong đó, bổ sung mới 22 điều, sửa đổi, bổ sung 62 điều, giữ nguyên 5 điều.
Về những nội dung sửa đổi, bổ sung, theo ông Tiến, sửa đổi, bổ sung quy định về thẩm quyền giải quyết vụ việc phục hồi, phá sản (Điều 6). Sửa đổi, bổ sung quy định về thương lượng, hòa giải theo hướng khuyến khích người tham gia thủ tục phục hồi, phá sản thực hiện thương lượng, hòa giải trong quá trình giải quyết vụ việc phục hồi, phá sản (Điều 22). Bổ sung quy định về lệ phí phục hồi; tạm ứng chi phí phục hồi, phá sản, chi phí phục hồi, phá sản trong trường hợp người nộp đơn không phải nộp tạm ứng chi phí phục hồi, phá sản hoặc doanh nghiệp, hợp tác xã không còn tiền, tài sản để nộp hoặc doanh nghiệp, hợp tác xã còn tài sản nhưng không thể bán để bảo đảm chi phí phá sản do Ngân sách Nhà nước bảo đảm (Điều 19, Điều 20).
Cùng với đó, quy định chỉ doanh nghiệp, hợp tác xã là người có quyền nộp đơn yêu cầu áp dụng thủ tục phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã có nguy cơ mất khả năng thanh toán/mất khả năng thanh toán (Điều 24).
Dự thảo Luật cũng bổ sung thủ tục phục hồi, phá sản rút gọn đối với doanh nghiệp, hợp tác xã có ít chủ nợ, số nợ nhỏ hoặc quy mô doanh nghiệp, hợp tác xã nhỏ, siêu nhỏ; thời hạn thực hiện các thủ tục bằng ½ thời hạn trong phục hồi thông thường; điều kiện thông qua Nghị quyết Hội nghị chủ nợ không cao như trong thủ tục thông thường; quy định việc chuyển đổi thủ tục phục hồi rút gọn sang giải quyết theo thủ tục thông thường khi vụ việc không còn đủ điều kiện để giải quyết theo thủ tục rút gọn (chương IV).
Đáng chú ý, ông Tiến cũng nêu rằng, dự thảo Luật bổ sung quy định các thủ tục có thể thực hiện trên môi trường điện tử trong quá trình giải quyết vụ việc phục hồi, phá sản như: Cấp, tống đạt, thông báo, gửi văn bản; Nộp đơn yêu cầu áp dụng thủ tục phục hồi, phá sản; Nộp lệ phí, tạm ứng chi phí, chi phí phục hồi, phá sản; Cung cấp, giao nộp tài liệu, chứng cứ; Phiên họp giải quyết vụ việc phục hồi, phá sản; Hoạt động khác theo quy định của pháp luật. Quy định đa dạng, linh hoạt các phương thức cấp, tống đạt, thông báo văn bản bao gồm sử dụng môi trường điện tử trong giải quyết vụ việc phục hồi, phá sản (Điều 17 và Điều 23).
Nhất là rút ngắn thời gian tiến hành các thủ tục trong giải quyết phá sản, cụ thể như: Việc kiểm kê tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã Luật hiện hành là 30 ngày và có thể gia hạn thêm 30 ngày, dự thảo Luật rút ngắn thời hạn kiểm kê tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã là 15 ngày và việc gia hạn cũng là 15 ngày; thời hạn gửi giấy đòi nợ rút ngắn từ 30 ngày còn 15 ngày; lập danh sách chủ nợ rút ngắn từ 15 ngày còn 7 ngày.