1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thanh lọc đội ngũ Lầu Năm Góc thời ông Trump

Thành Đạt

(Dân trí) - Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sa thải hàng loạt thành viên ban cố vấn của Lầu Năm Góc, trong đó có nhiều người được bổ nhiệm vào cuối nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Donald Trump.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thanh lọc đội ngũ Lầu Năm Góc thời ông Trump - 1

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (Ảnh: AFP)

Lầu Năm Góc ngày 2/2 đã thông báo đợt rà soát nhân sự tại các ban cố vấn thuộc cơ quan này. Theo đó, tân Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã sa thải hàng trăm thành viên tại 42 ban cố vấn của Lầu Năm Góc.

Thông báo được đưa ra sau khi chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đã bổ nhiệm một số người trung thành vào các ban cố vấn của Lầu Năm Góc trong những tháng cuối nhiệm kỳ của ông Trump. Trong số này có các quan chức quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump - Corey Lewandowski và David Bossie.

Ông Trump được cho là đã "thanh lọc" ban cố vấn kinh tế của Lầu Năm Góc vào tháng 12 năm ngoái và đưa các nhân vật thân cận như Bossie và Lewandowski vào, mặc dù cả hai đều chưa từng phục vụ trong quân đội hay có kinh nghiệm liên quan tới ngành công nghiệp quốc phòng.

Lầu Năm Góc cho biết quyết định của Bộ trưởng Austin xuất phát từ mối lo ngại rằng, chính quyền Trump đã công khai bổ nhiệm một số người trung thành với cựu Tổng thống vào các ban cố vấn khi ông chuẩn bị rời Nhà Trắng.

"Bộ trưởng đặc biệt quan ngại về tốc độ và quy mô của những thay đổi gần đây liên quan tới các thành viên thuộc ủy ban cố vấn cấp bộ. Việc rà soát sẽ cho phép Bộ trưởng nhanh chóng kiểm soát được mục đích của các ủy ban và đảm bảo rằng các ủy ban cố vấn sẽ đưa ra những lời khuyên tốt nhất cho lãnh đạo bộ", người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết.

Các thành viên bị sa thải lần này chỉ bao gồm những người được Lầu Năm Góc bổ nhiệm, không bao gồm những quan chức được Nhà Trắng hay Quốc hội bổ nhiệm. 42 ban cố vấn của Lầu Năm Góc nhận hàng triệu USD mỗi năm, tuy nhiên một số công việc của họ được cho là không cần thiết và nằm trong diện cần rà soát.